Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm đặc khu Macau trong 3 ngày

18/12/2019 - 13:39

PNO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới “trung tâm đánh bạc” Macau vào chiều 18/12 để kỷ niệm 20 năm ngày đặc khu trở về với Trung Quốc.

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập tới thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, nơi ông dự kiến ​​sẽ công bố một loạt các chính sách hỗ trợ, được xem như phần thưởng cho sự ổn định và lòng trung thành của Macau, không giống như thuộc địa Hồng Kông cũ của Anh, tiếp tục rung chuyển bởi các cuộc biểu tình chống chính phủ trong sáu tháng.

Chủ tịch Trung Quốc dự kiến ​​sẽ công bố các biện pháp nhằm đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào sòng bạc của Macau thành một trung tâm tài chính, bao gồm một sàn giao dịch chứng khoán mới bằng đồng nhân dân tệ.

Lịch trình đầy đủ chuyến thăm, chuyến đi chính thức dài nhất của ôn Tập tới Macau, chưa được công bố nhưng ông sẽ tham dự lễ tuyên thệ của nhà lãnh đạo mới, được Bắc Kinh ủng hộ của Macau - Ho Iat-seng - vào thứ Sáu 20/12.

Chu tich Tap Can Binh den tham dac khu Macau trong 3 ngay
Chủ tịch Tập Cận Bình vẫy tay chào Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ nói chuyện thông qua liên kết video, từ Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 2/12/2019. (Anh: Reuters)

Macau trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào ngày 20/12/1999 với cùng một công thức "một quốc gia, hai hệ thống" nhằm bảo vệ quyền tự chủ gần giống với Hồng Kông.

Trong khi những người biểu tình ở Hồng Kông, bên kia cửa sông Pearl, tức giận khi Bắc Kinh lấn lướt các quyền tự do của họ, Macau hầu như không xảy ra bất đồng.

Các cuộc biểu tình tại đây là rất hiếm, khi hơn một nửa trong số 620.000 dân của Macau di cư từ Trung Quốc đại lục đến trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn phải cố gắng ngăn chặn mọi rắc rối.

Một cư dân Hồng Kông đã bị cảnh sát đại lục bắt giữ vào tuần trước khi đến Macau qua cây cầu mới được xây dựng, nối liền Macau với Hồng Kông và thành phố Chu Hải. Chính quyền Trung Quốc cho biết người đàn ông bị nghi ngờ có liên quan đến một tổ chức buôn lậu điện thoại.

Ngoài ra, truyền thông địa phương cho biết người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ tại Hồng Kông và một số nhà báo cũng đã bị cấm vào thành phố giữa chuyến thăm của ông Tập.

Chu tich Tap Can Binh den tham dac khu Macau trong 3 ngay
Nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sòng bạc của Macau dự kiến sẽ có sự thay đổi lớn nhờ những chính sách phát triển của Bắc Kinh, sau khi đặc khu kinh tế Hồng Kông gần đó trở nên bất ổn.

Nhà điều hành phà Macau Jet Turbo cho biết họ đã giảm khoảng một nửa số lượng các chuyến phà đến và đi từ Hồng Kông do thắt chặt kiểm tra an ninh. Phà tuần này chỉ hoạt động sau mỗi 30 phút. Công ty cho biết trên trang web của mình rằng những thay đổi được thực hiện theo "hướng dẫn của chính quyền Macau".

Hệ thống vận chuyển đường sắt nhẹ của thành phố mở cửa cho công chúng vào ngày 10/12 cũng sẽ bị đình chỉ trong ba ngày kể từ 18/12 nhằm đảm bảo an ninh.

Bắc Kinh tăng cường kiểm soát thị thực kể từ tháng 11 đối với người dân đại lục đến Macau cho đến sau ngày kỷ niệm 20/12, như một phần của những hạn chế về an ninh. Những hạn chế phần nào gây thêm áp lực đối với ngành kinh doanh sòng bạc vốn đang tuột dốc.

Macau phụ thuộc rất nhiều vào ngành công nghiệp cờ bạc với các sòng bạc đóng góp khoảng 80% thu nhập của chính quyền.

Tấn Vĩ (Theo ABS-CBN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI