Trung Quốc chính thức đưa tàu sân bay tự chế tạo vào hoạt động ở Biển Đông

18/12/2019 - 08:37

PNO - Trung Quốc đưa tàu sân bay đầu tiên được chế tạo trong nước vào hoạt động hôm 17/12 tại một căn cứ quan trọng trên bờ Biển Đông, như một bước tiến lớn trong cuộc hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Chương trình hàng không mẫu hạm của Trung Quốc là một bí mật quốc gia. Chính phủ chỉ nói rằng thiết kế của con tàu mới dựa trên tàu sân bay đầu tiên của đất nước - tàu Liêu Ninh - được mua lại từ Ukraine vào năm 1998 và cải tiến ở Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang đích thân giám sát một kế hoạch sâu rộng nhằm tân trang lực lượng vũ trang bằng cách phát triển mọi thứ, từ máy bay tàng hình đến tên lửa chống vệ tinh, khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông và xung quanh đảo Đài Loan.

Tàu sân bay thứ hai của đất nước bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2018 từ cảng phía bắc Đại Liên, tỉnh Sơn Đông, và được đặt tên chính thức là Shandong sau khi đưa vào vận hành.

Trung Quoc chinh thuc dua tau san bay tu che tao vao hoat dong o Bien Dong
Tàu sân bay do Trung Quốc tự chế tạo - Shandong - chính thức đi vào hoạt động ở Biển Đông hôm 17/12.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã giám sát buổi lễ hôm 17/12 tại căn cứ hải quân ở Tam Á, khu vực phía nam đảo Hải Nam, nơi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo. Ông đi cùng với Phó Thủ tướng Liu He - người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ, và Zhang Youxia - một trong hai phó chủ tịch của Quân ủy Trung ương phụ trách các lực lượng vũ trang.

Tháng trước, con tàu đã đi qua eo biển Đài Loan trên đường đến nơi mà Trung Quốc gọi là các cuộc tập trận thường lệ ở Biển Đông. Đài Loan lên án hành động này, nói rằng Bắc Kinh đang cố gắng đe dọa nền dân chủ ở vùng lãnh thổ tự trị.

Trung Quốc sử dụng tàu Liêu Ninh chủ yếu để huấn luyện, vì hải quân cần khả năng điều khiển máy bay chiến đấu trên biển và với các tàu chiến khác.

Không giống như các tàu sân bay hạt nhân tầm xa của Hải quân Mỹ, cả hai tàu sân bay của Trung Quốc đều có phần mũi cong như thiết kế của Liên Xô, nhằm cung cấp đủ lực nâng cất cánh cho máy bay chiến đấu khi thiếu công nghệ máy phóng mạnh mẽ như của Mỹ.

Truyền thông nhà nước trích dẫn các chuyên gia nói rằng Trung Quốc cần ít nhất sáu tàu sân bay. Mỹ hiện vận hành 10 và có kế hoạch xây dựng thêm hai.

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng việc phát triển lực lượng mục tiêu sẽ là một nhiệm vụ kéo dài hàng thập kỷ đối với Trung Quốc, nhưng khả năng tự chế tạo tàu sân bay phần nào giúp tăng uy tín cho Bắc Kinh, và được cho là làm suy yếu sự “độc quyền” của quân đội Mỹ trong khu vực.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang chế tạo một tàu sân bay mới - mà các nhà phân tích cho rằng sẽ là con tàu đầu tiên trong nhóm tàu sân bay lớn của nước này.

Quân đội Trung Quốc chưa chính thức công bố kế hoạch về chiếc tàu sân bay thứ ba, nhưng truyền thông nhà nước cho biết nó đang được chế tạo.

Đây dự kiến ​​sẽ là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc với đường băng phẳng và máy phóng, cho phép sử dụng nhiều loại máy bay và máy bay chiến đấu vũ trang mạnh hơn.

Hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc tương đối nhỏ, chỉ có thể chứa tối đa 25 máy bay được phóng từ các đường dốc xây dựng trên boong tàu. Tàu sân bay của Mỹ thường xuyên triển khai với số lượng máy bay gần gấp bốn lần.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI