Chính phủ Hàn Quốc phải bồi thường cho nạn nhân thảm sát tại Việt Nam

07/02/2023 - 17:04

PNO - Tòa án khu vực Trung Seoul xác nhận vào ngày 12/2/1968, các binh lính Hàn Quốc đã kéo đến nhà của nguyên đơn dùng súng uy hiếp, buộc người thân của nguyên đơn ra ngoài và bắn chết các nạn nhân.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh (giữa) - nguyên đơn kiện Chính phủ Hàn Quốc về vụ thảm sát thường dân làng Phong Nhị. (Nguồn: Yonhap News)
Bà Nguyễn Thị Thanh (giữa) - nguyên đơn kiện Chính phủ Hàn Quốc về vụ thảm sát thường dân làng Phong Nhị. (Nguồn: Yonhap News)

Tòa án khu vực Trung Seoul ngày 7/2 đã ra phán quyết yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường hơn 30 triệu won (23.900 USD) cho bà Nguyễn Thị Thanh - nguyên đơn trong vụ kiện Chính phủ Hàn Quốc về vụ thảm sát thường dân trong Chiến tranh Việt Nam.

Đây là phán quyết đầu tiên của tòa án công nhận Chính phủ Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm bồi thường trong vụ việc này.

Hội đồng xét xử công nhận rằng vào ngày 12/2/1968, các binh lính thuộc Đại đội 1, Lữ đoàn 2 Thủy quân lục chiến của quân đội Hàn Quốc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tác chiến đã kéo đến nhà của nguyên đơn dùng súng uy hiếp, buộc người thân của nguyên đơn ra ngoài và bắn chết các nạn nhân.

Vụ việc đã khiến người thân của nguyên đơn gồm dì, con trai, chị, em trai đã thiệt mạng, còn bố của bà Nguyễn Thị Thanh bị thương nặng.

Hội đồng xét xử cũng yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về tiền lãi do chậm thanh toán cho nguyên đơn trong 5 thập kỷ, cũng như chịu phí luật sư cho nguyên đơn.

Khoảng 350.000 quân nhân Hàn Quốc đã được triển khai tới miền Nam Việt Nam từ năm 1964 đến năm 1973.

Số tiền bồi thường mà Hội đồng xét xử đưa ra được dựa theo tính chất vi phạm pháp luật của vụ việc, tuổi của nguyên đơn, mức độ thiệt hại, mức độ xâm phạm nhân quyền và mức bồi thường trong các vụ án tương tự được tòa án các cấp đưa ra trước đó.

Bà Nguyễn Thị Thanh đã đệ đơn kiện yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc bồi thường 30 triệu won, vì các binh lính thuộc đơn vị Cheongryong của quân đội Hàn Quốc đã sát hại hơn 70 người dân ở làng Phong Nhị (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vào ngày 12/2/1968.

Trong quá trình xét xử, nhiều nhân chứng như binh lính tham chiến trong chiến tranh Việt Nam và người chứng kiến sự việc đã trực tiếp làm chứng trước tòa.

Khi làm chứng trước tòa vào tháng 8/2022, ông Nguyễn Đức Chơi (hơn 80 tuổi) - chú của bà Thanh - cho biết đã chứng kiến cảnh quân đội Hàn Quốc sát hại người dân ở làng Phong Nhị khi đó.

Quân lính Hàn Quốc đã xả súng vào những người dân thường đang tập trung đông trong làng. Sau khi người dân ngã xuống, quân lính đã ném lựu đạn về phía họ, thiêu đốt nhà cửa của người dân.

Theo TTXVN

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI