Chile tuyên bố vượt qua biến thể Delta, chạy đua tiêm chủng cho trẻ em

15/09/2021 - 21:02

PNO - Chile là một trong số ít quốc gia trên thế giới chấp thuận việc tiêm chủng cho trẻ em từ 6 tuổi.

Kể từ khi bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân vào tháng 2/2020, Chile đã được quốc tế ca ngợi vì chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ. Theo số liệu mới nhất của Bộ Y tế Chile, gần 87% người đủ điều kiện ở nước này đã được tiêm chủng đầy đủ.

Quốc gia Nam Mỹ này được xếp vào nhóm các quốc gia có tỷ lệ người dân được tiêm chủng cao nhất thế giới.

 52% trẻ em trong độ tuổi đi học bị thừa cân hoặc béo phì, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và thậm chí tử vong do COVID-19 gậy ra.
Chile có khoảng 52% trẻ em trong độ tuổi đi học bị thừa cân hoặc béo phì, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và thậm chí tử vong do COVID-19 gây ra

Dù có tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng chính phủ nước này cho biết không có kế hoạch cắt giảm các biện pháp phòng ngừa hoặc giảm bớt việc tiêm chủng. Tuần trước, Chile thông báo sẽ trở thành một trong số ít quốc gia chấp thuận việc tiêm chủng cho trẻ em từ 6-11 tuổi.

Tiến sĩ Lorena Tapia, là bác sĩ nhi, nhà truyền nhiễm của Đại học Chile và là thành viên của Ủy ban cố vấn về vắc xin cho Bộ Khoa học quốc gia, cho biết: "Chúng tôi phải tiến tới việc tiêm chủng cho những người trẻ tuổi nhất".

Theo chính phủ Chile, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu thì tiêm phòng cho trẻ nhỏ tuổi nhất là bước đi tiếp theo để nước này duy trì thành tựu chống dịch của mình. Khi nhìn thấy số trẻ nhập viện do COVID-19 tăng đột biến ở nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ đã khiến Chile đang chạy đua để thoát khỏi con đường đau khổ đó.

Tiến sĩ Catterina Ferreccio, một nhà dịch tễ học thuộc Ủy ban cố vấn COVID-19 của Bộ Y tế Chile, giải thích sự cấp thiết: "Ở giai đoạn này của đại dịch, trẻ em có khả năng trở thành "ổ chứa COVID-19" và điều này rất nguy hiểm. Trẻ em chính là phần còn lại của cộng đồng. Có thể một lúc nào đó, một biến thể mới sẽ đánh bại khả năng "phòng thủ tự nhiên" của chúng".

Tiến sĩ nhi khoa Lorena Tapia cũng chia sẻ mối quan tâm đó, đồng thời chỉ ra rằng ở quốc gia này, 52% trẻ trong độ tuổi đi học bị thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và thậm chí tử vong do COVID-19 gây ra. Ngoài ra, còn có một số lượng đáng kể trẻ em mắc các bệnh về đường hô hấp.

"Hầu hết trẻ em sẽ hồi phục tốt sau khi nhiễm COVID-19, nhưng sẽ có một số ít thì không. Và ngày nay, với dữ liệu an toàn mà chúng tôi quản lý, đó là điều chúng tôi có thể ngăn chặn", tiến sĩ Lorena Tapia nói.

Các bác sĩ nhi còn cho biết, việc tiêm chủng đầy đủ sẽ sớm đưa các em trở lại trường học nhanh hơn, cũng như trở lại cuộc sống bình thường sớm hơn. 

Trọng Trí (theo CNN)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI