Sri Lanka khuyên phụ nữ nên trì hoãn mang thai vì nguy cơ COVID-19

12/09/2021 - 21:12

PNO - Phụ nữ Sri Lanka đã được khuyên là nên trì hoãn việc mang thai sau khi có hơn 40 thai phụ chết vì COVID-19 trong 4 tháng gần đây.

 

Quan chức y tế Sri Lanka khuyên giới nữ nên hoãn mang thai một năm vì lo ngại những
Quan chức y tế Sri Lanka khuyên giới nữ nên hoãn mang thai một năm vì lo ngại biến chứng từ COVID-19

Sri Lanka hiện đang phải chiến đấu với sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm mới do biến thể Delta sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng cho các lễ của địa phương vào giữa tháng 4. Trong nỗi lo đó, mới đây các quan chức nước này cũng đã khuyến khích phụ nữ nên trì hoãn việc mang thai vì lo ngại những biến chứng của COVID-19.

Sri Lanka ghi nhận ca tử vong do coronavirus ở thai phụ đầu tiên vào tháng 5 và trải qua 4 tháng qua, quốc gia này đã có hơn 40 thai phụ qua đời vì COVID-19. "Thông thường, chúng tôi có 90 đến 100 ca tử vong mẹ mỗi năm, nhưng kể từ khi bắt đầu đợt dịch thứ ba, chúng tôi đã ghi nhận 41 ca tử vong của phụ nữ mang thai vì COVID-19", Chitramali de Silva, Giám đốc Cục Xúc tiến Y tế của chính phủ cho biết.

Bác sĩ sản phụ khoa Harsha Atapattu cho biết, ông đang kêu gọi "các cặp đôi mới cưới, cũng như những người đang cố gắng có con, hãy trì hoãn ít nhất một năm vì những rủi ro của COVID-19".

De Silva cho biết từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu cho đến nay, có khoảng 5.500 bà mẹ tương lai đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia đã khuyến khích phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin, trong khi các quan chức y tế Sri Lanka cho biết biến thể Delta dường như làm tăng nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng của thai phụ.

Quốc gia 21 triệu dân này đã thực lệnh phong tỏa khá nghiêm kể từ tháng 8 nhằm hạn chế sự lây lan. Theo dự kiến những quy định này sẽ ​​được dỡ bỏ vào giữa tháng 9, tuy nhiên, các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại Sri Lanka đã kêu gọi các biện pháp hạn chế cứng rắn hơn cho đến đầu tháng 10 bởi các bệnh viện đã quá tải trong đợt này, mặc dù đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng với gần một nửa tổng dân số được tiêm hai liều.

Sri Lanka đã ghi nhận gần 475.000 ca nhiễm và hơn 10.500 ca tử vong do COVID-19, nhưng các bác sĩ cho biết con số thực tế có thể cao hơn nhiều do các báo cáo không đầy đủ.

Thảo Nguyễn (AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI