Chỉ đường cho hươu…

Chat với nhau cả năm vẫn lo bị lừa tình khi offline

29/06/2022 - 12:00

PNO - Chúng cháu nảy sinh tình cảm và quyết định gặp ngoài đời. Nhưng hiện cháu rất lo bị lừa.

Cháu “kết” một bạn chat từ cuối cấp III, hai đứa rất hợp nhau. Sau cả năm tìm hiểu qua mạng, chúng cháu nảy sinh tình cảm và quyết định gặp ngoài đời.
Nghe nói đã có nhiều chuyện không hay xảy ra khi bị bạn chat lừa nhưng cũng không thiếu những chuyện tình “đẹp như mơ” dệt từ mạng. Hãy cho cháu lời khuyên trước buổi hẹn hò offline đầu tiên này.

(Một em gái ẩn danh)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Thời nay, mạng xã hội đã đưa nhiều người đến với nhau, chia sẻ biết bao điều ý nghĩa trong từng giây phút. Nhiều cuộc tình thành công cũng từ “thế giới ảo”.

Hẹn hò là điều thú vị, hấp dẫn nhưng phải được diễn ra trong sự an toàn, lịch sự. Cần biết cách phòng ngừa và bảo vệ mình, tránh bị những kẻ không tốt gài bẫy, cháu ạ. Cháu hãy nhớ đến ba quyền trợ giúp khi tham gia các trò chơi trực tuyến trên truyền hình và vận dụng:

1. Hỏi ý kiến khán giả (Gặp gỡ nơi công cộng): Hãy “thiết kế” một buổi hẹn hò nơi có những người khác ở quanh đó như các “quan sát viên” tình cờ. Nhờ vậy, cháu có thể vừa giảm thiểu được những tình huống mất an toàn vừa giúp người thân dễ dàng tìm được đúng nơi cháu đến để không mất công tìm kiếm khi cần thiết.

2. Gọi điện cho người thân (Giữ liên lạc với người nhà/bạn thân): Báo với gia đình/bạn thân về việc cháu đi đâu, với ai, khi nào về và làm thế nào để liên lạc với cháu khi cần. Nếu địa điểm cuộc hẹn thay đổi, phải thông báo kịp thời cho họ.

3. Phương án 50/50 (Có kế hoạch dự phòng): Cháu cần đem theo một số tiền phòng khi dùng đến. Rủ thêm một bạn gái cùng đi để nhận định tình hình và giúp cháu trong những trường hợp cần thiết. Nếu không rủ được ai đi cùng, nên tìm cách đảm bảo an toàn (gọi điện, nhắn tin cho bạn bè về cuộc gặp đang diễn ra và chỉ cho họ cách tới ngay khi cháu gọi điện để “tháp tùng” cháu về nhà). 

Nên nhớ rằng loại người lợi dụng, lừa đảo vẫn luôn ở đâu đó trong xã hội. Nhiều bạn gái đã cẩn thận chuẩn bị cho mình vật dụng phòng thân khá đơn giản như cây dù, chai nước, đèn pin, lọ nước hoa cũ đựng nước xà phòng để tự vệ khi có biến.

 

Lần đầu gặp mặt hàn huyên với người bạn quen thân trên mạng, cháu sẽ có cảm giác đã hiểu nhau từ trước nhưng thực ra đó vẫn là lần đầu gặp mặt. Dù cao hứng với những câu chuyện được lôi ra từ những lần chat chit cả năm trời, cháu đừng quên vài điều cần “giữ ý” này nhé:

Giữ bí mật về mình: Không nên đưa ra thông tin cá nhân như đang “khai lý lịch trích ngang”, tránh bị làm phiền sau này nếu cuộc gặp gỡ không “xuôi chèo mát mái”. Tuy vậy, cũng đừng nói dối bởi nếu cháu đưa quá nhiều thông tin sai lệch có thể tạo cho người ta cảm giác vỡ mộng khi phát hiện mình bị cho ăn “đặc sản thịt lừa” và biết đâu mình sẽ vuột mất một người bạn chân thành hoặc chính điều ấy lại khơi mào cho sự tức giận, thất vọng dẫn đến hành vi mất kiểm soát của một người mạng hỏa.

Để ý kỹ thức ăn và đồ uống: Hai chất GHB (gamma hydroxybutyrate) và Rohypnol có đặc tính không mùi, không màu nên kẻ xấu thường sử dụng pha vào đồ ăn thức uống. Khi nạn nhân bất cẩn dùng phải sẽ mất tự chủ hoặc bất tỉnh, chúng liền giở trò trộm cắp, lừa đảo, thậm chí thực hiện hành vi đồi bại. Vì vậy, chỉ nên uống khi tận mắt thấy đồ uống được mở ra thay vì uống thứ người ta chuẩn bị sẵn cho cháu.

Chủ động chuyện đi lại: Cháu đi xe riêng, Grab hoặc taxi để không phải phụ thuộc vào người ấy. Nhờ vậy, cháu dễ rút lui khi cuộc hẹn không như ý và nhất là tránh để họ biết được địa chỉ của cháu. 

Bác sĩ HOA TIÊU

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI