Chân chuyển sang màu xanh vì mắc COVID-19 kéo dài

12/08/2023 - 19:13

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, nếu chân của bạn chuyển sang màu xanh và tím sau khi đứng trong vài phút, có thể bạn đã mắc hội chứng COVID-19 kéo dài.

 

Long Covid khiến chân bệnh nhân chuyển sang màu XANH mỗi khi đứng lên do biến chứng hiếm gặp
COVID-19 kéo dài khiến chân bệnh nhân chuyển sang màu xanh mỗi khi đứng lên

Các bác sĩ tại Anh đã cảnh báo về tình trạng hiếm gặp ở bệnh nhân mắc COVID-19 kéo dài, sau khi tiếp xúc với 1 nam bệnh nhân 33 tuổi, sống sót sau khi mắc COVID-19.

Người đàn ông này đến bệnh viện kiểm tra vì nhận thấy, mỗi lần đứng lên được vài phút thì bàn chân của anh bắt đầu chuyển từ đỏ sang màu hơi xanh và các tĩnh mạch nổi rõ hơn. 

Tình trạng này được gọi là chứng xanh tím đầu chi. Trước đây, nó không được coi là tác dụng phụ có thể xảy ra trên bệnh nhân mắc COVID-19. Nhưng các bác sĩ của Đại học Leeds cho biết họ đang điều trị cho bệnh nhân bị tình trạng hiếm gặp này và sẽ nghiên cứu thêm về triệu chứng này. 

"Triệu chứng này sẽ được thêm vào danh sách các tình trạng có liên quan đến COVID-19 kéo dài, bao gồm các vấn đề sức khỏe kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí lâu hơn sau khi nhiễm COVID-19" - tiến sĩ Manoj Sivan của Đại học Leeds nói.

Tiến sĩ Manoj Sivan cho biết, đây được gọi là chứng tím tái làm giảm lưu lượng máu đến các chi, dẫn đến giảm cung cấp ô xy trong máu. Điều này thấy rõ nhất là khi đứng lên, chân bệnh nhân chuyển dần sang màu xanh, mạch nhảy lên mức 127 nhịp/phút nhưng khi nằm xuống thì mạch và huyết áp ở mức bình thường.

Bệnh nhân cũng báo cáo các triệu chứng đi kèm như cảm thấy bị sương mù não và run rẩy cũng như ngứa ran và nặng ở chân. 

Bác sĩ Sivan cho biết, bệnh nhân chưa từng bị tình trạng tím tái chân trước khi nhiễm COVID-19.

Ông nói thêm rằng, bệnh tím đầu chi trước đây đã được phát hiện ở trẻ em bị rối loạn chức năng hệ thống thần kinh. Đây còn được gọi là chứng mất tự chủ, một triệu chứng phổ biến của bệnh xuất hiện sau khi nhiễm virus.

Cho đến nay, sau 3 hơn năm đại dịch xảy ra, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu hết về các triệu chứng của COVID-19 kéo dài. COVID-19 kéo dài là thuật ngữ chung khi bệnh nhân bị mệt mỏi kéo dài, sương mù não, đau cơ và các triệu chứng khác sau khi mắc COVID-19. Hiện trên toàn cầu có hàng trăm triệu người bị các tình trạng này và nó đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ. 

Trước đây, tiến sĩ Sivan và nhóm của ông cũng đã nghiên cứu và chỉ ra chứng mất tự chủ và hội chứng nhịp tim nhanh - tình trạng nhịp tim tăng bất thường khi đứng - thường phát triển ở những người bị COVID-19 kéo dài.

Chứng mất tự chủ cũng được phát hiện ở những bệnh nhân bị đau cơ xơ hóa và viêm não tủy cơ, còn được gọi là hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc ME. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI