Thư của con

Chạm tay vào hạnh phúc

01/03/2022 - 16:33

PNO - Sẽ đến ngày chúng con có gia đình của riêng mình. Vậy còn mẹ thì sao? Mẹ sẽ hiu quạnh đến bao giờ?

Mẹ thân yêu, có lẽ khi con đang viết những dòng này thì mẹ đang tất bật dọn dẹp nhà cửa và bếp núc để sáng mai sẵn sàng đón khách. Bao năm qua, nhờ gánh bún riêu cua của mẹ mà chúng con có đủ cơm ăn, áo mặc… Cũng từ gánh bún này đã nhen nhóm một thứ hạnh phúc mà mẹ chẳng đoái hoài. 

Anh Lâm đã thưa với mẹ chưa ạ, rằng anh ấy đã có bạn gái? Con được gặp chị ấy nhiều lần rồi, gặp cả gia đình và bạn bè của chị Hương - bạn gái anh Lâm. Gia đình bên ấy rất chân thành, hiền hòa. Mỗi lần anh em con đến đều được đón tiếp như người nhà. Kể từ ngày cha đi, bây giờ con mới cảm nhận được không khí gia đình đầy đủ, ấm áp. Mẹ biết không, mẹ của chị Hương không phải người sinh ra chị ấy đâu. Cô ấy là mẹ kế. Cô chú ấy mới về bên nhau được vài năm. 

Nhìn họ hạnh phúc, con bỗng chạnh lòng. Mẹ đảm đang, xinh đẹp, hết lòng yêu thương chồng con, tại sao cha con lại ra đi không một lời từ biệt, cũng chưa bao giờ về thăm ba mẹ con mình? Con đã thấy mẹ khóc mỗi đêm. Mới đó đã hơn 15 năm, con dần quên hình bóng, giọng nói của cha. 

Hồi đó, có mấy chú đến quán nhà mình trêu đùa mẹ, con và anh Lâm rất ghét dù biết mẹ chẳng bao giờ mở lòng; bởi vì với anh em con, mẹ là của cha. Cha đi, rồi cha sẽ về. Nhưng, giờ thì có lẽ cha không về nữa… 

Con cũng có chuyện này muốn thưa với mẹ. Có một anh ở xã bên, học trên con ba khóa, giờ đang là giám đốc của con, đã bày tỏ tình cảm với con được 5 năm rồi. Thế nhưng, vì con luôn lo sợ một ai đó trở nên thân thiết trong cuộc đời mình rồi lại ra đi như cha nên con vẫn luôn tránh anh ấy. Dù vậy, anh ấy chưa bao giờ từ bỏ, chưa bao giờ nản lòng, vẫn luôn âm thầm quan tâm, chăm sóc con chu đáo. 

Cho đến một ngày cách đây hơn một năm, con gặp lại chú T. ở nơi con đến công tác. Suốt ba ngày tại địa phương, chú T. giúp đỡ con rất nhiều. Sau đó, con giữ liên lạc và gặp chú ấy nhiều hơn. Chú T. trong xóm mình, là người hay đến quán nhà mình ăn bún, chắc mẹ còn nhớ? Qua trò chuyện, con biết, chú vẫn luôn thương mẹ từ trước đến giờ. Tự dưng con nhớ hình ảnh chú ấy cứ lầm lũi ngồi ăn một góc riêng mà chưa bao giờ bông đùa trêu mẹ một lời. Hồi đó, con và anh Lâm đã nghĩ trên đời này có mỗi chú T. độc thân mà tử tế. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Mẹ có biết rằng cua mẹ mua ở chợ đều được chú ấy dặn dò trước không? Hồi còn nhỏ, con đã từng thắc mắc sao trước kia mẹ mua cua khó mà sau này dễ thế, cứ ra đón là gặp cua ngon. Con và anh Lâm từng nghĩ chắc mẹ được trời thương. Thật ra, chú T. đã dặn họ trước và cho họ thêm một chút tiền. Nhiều người cho rằng chú T. hâm, trai tân mà đi mê bà góa hai con nhưng chú T. chẳng quan tâm. Cha đi 15 năm thì chú ấy về làng cũng được 12 năm rồi. Từ hồi con học lớp Sáu là chú ấy đến quán nhà mình. Con nhớ vì bữa đó, chú ấy ăn hết mười quả trứng và hai bát bún, còn mua về ba bát. 

Nhờ những gì chú ấy chia sẻ và nghĩ đến người thầm thương mình, con hiểu tình cảm chú ấy dành cho mẹ lớn lao biết chừng nào. Con cũng đang học cách mở lòng để đón nhận tình cảm chân thành ấy. Chú T. đã dành bao nhiêu năm để thầm thương mẹ. Anh ấy cũng đã hết lòng với con 5 năm nay. Cả mẹ và con đều xứng đáng được yêu thương, hạnh phúc. Tại sao ta lại tìm cách từ chối nó, phải không mẹ? 

Mẹ ơi, chúng con đã lớn rồi. Sẽ đến ngày chúng con có gia đình của riêng mình. Vậy còn mẹ thì sao? Mẹ sẽ hiu quạnh đến bao giờ? 

Chú T. nói mùa xuân này, chú ấy sẽ trở về làng. Con hỏi: “Chú có dám sang nói chuyện với mẹ cháu không?” thì chú T. bảo, được con và anh Lâm đồng ý, chú cũng tự tin hơn. Chú ấy ít hơn mẹ ba tuổi, mẹ biết chứ ạ? Vậy mà mỗi khi chú kể về mẹ cứ như đang kể về một phụ nữ bé bỏng luôn cần được che chở. 

Mẹ hãy mở lòng mình được không?

Ngô Thị Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI