Chuyến đi “ba không” của gia đình tôi

24/02/2022 - 05:27

PNO - Bọn trẻ nhanh chóng hòa nhập thiên nhiên, thỏa thích chơi đùa với việc cho gà, vịt, thỏ ăn… Người lớn thật sự “chill” khi mỗi sớm thức dậy với tiếng gà gáy vui nhộn thay cho tiếng chuông điện thoại báo thức.

 

Chuyến đi đã khơi gợi sự hiếu kỳ  và tập cho bọn trẻ tính tự lập
Chuyến đi đã khơi gợi sự hiếu kỳ và tập cho bọn trẻ tính tự lập

Là những đứa con Sài Gòn chính hiệu, gia đình tôi luôn khát khao cảm giác được “bỏ phố về rừng”, đặc biệt là sau gần hai năm trời bị “cô Vy” cản chân. Thế nên vợ chồng tôi đồng ý ngay khi được gia đình người bạn hàng xóm mở lời mời về quê họ ăn tết, cho bọn trẻ được trải nghiệm một cái tết khác biệt và offline trọn vẹn. 
Chuyến du xuân về vùng rừng núi Tánh Linh, Bình Thuận không được lập kế hoạch trước, quyết định ngay vào đêm giao thừa đã mang đến cho gia đình tôi những ngày thật sự ý nghĩa. 

Trước khi đi, người lớn chúng tôi đã giao kèo sẽ để bọn trẻ hòa mình vào thiên nhiên hết cỡ, sống offline hoàn toàn với tiêu chí “ba không”: không thiết bị công nghệ, không wifi, không máy điều hòa; tạo cơ hội cho bọn trẻ sống khác ngày thường, ăn thật nhiều rau xanh và tự phục vụ thay vì được cơm bưng nước rót như mọi ngày; tham gia các hoạt động dân dã, rời xa trò chơi điện tử…

Chỉ sau ít giờ đồng hồ bỡ ngỡ khi đặt chân đến vùng đất mới, mọi chuyện tiếp nối diễn ra ngoài mong đợi. Bọn trẻ nhanh chóng hòa nhập với thiên nhiên, thỏa thích chơi đùa với các việc cho gà, vịt, thỏ ăn mỗi sáng-trưa-tối và còn chủ động phụ ba mẹ vào vườn hái rau, nhóm lửa, nướng cá… 

Người lớn thật sự “chill” khi mỗi ngày thức dậy ngắm trời xanh mây trắng, nghe tiếng chim hót líu lo, hít thở không khí trong lành, tận hưởng cảm giác phơi phới khi gió mát vờn quanh da thịt, nhâm nhi ngụm chè xanh nóng hổi mà thấy ấm lòng… Cuộc sống chậm mà vui, khác hẳn sự ngột ngạt ồn ào của phố thị, suốt ngày cắm mặt vào máy, dán lưng vào ghế.

Cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đều cố gắng lãng quên các thiết bị công nghệ, rời game, trở về với những trò chơi dân gian như nhảy lò cò, tạt lon, rồng rắn lên mây… Không chỉ bọn trẻ được chơi vui, cười hết trớn mà người lớn cũng được dịp quay về với tuổi thơ quên đi tuổi tác, mọi thành viên gia đình gần gũi nhau hơn. 
 

Các bé rất thích thú khi được cho gà ăn

Những ngày tiếp theo, với hành trang trên vai là chiếc ba-lô gọn nhẹ, chỉ vài bộ quần áo, nước uống, chúng tôi thực hiện những chuyến trải nghiệm mới mẻ, không có kế hoạch sẵn và cũng không đến các địa danh nổi tiếng được khai thác du lịch. Chúng tôi chọn băng đèo bằng xe máy, leo núi qua đồi và lội suối để đến một công viên nước “có một không hai” ẩn mình trong rừng Tà Pứa.

Thiên nhiên hoang sơ bao quanh bởi rừng cây và những hồ nước mát lạnh trong veo đã thu hút lũ trẻ chơi đùa tắm suối, bắt cá thỏa thích. Đặc biệt, thác nước chảy mạnh cao 30 mét lôi cuốn cả người lớn lẫn trẻ nhỏ yêu thích trò chơi thử thách trượt thác, giúp chúng tôi thật sự thư giãn và thỏa mãn. 

Quả là một cái tết “quá đã!” khác biệt hoàn toàn những chuyến du lịch nghỉ dưỡng ở các resort nhiều sao với lịch trình dày đặc như mọi năm. Chuyến đi đã khơi gợi sự hiếu kỳ và tập cho bọn trẻ tính tự lập. Từ người lớn đến trẻ con đều được “xõa” hết mình, được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, được tiếp thêm nhiều năng lượng xanh tích cực cho những ngày tới.

Vợ chồng tôi tự hứa với nhau sẽ dành cho gia đình mình nhiều chuyến đi như vậy để chúng tôi có thể gắn bó với nhau hơn thay vì mỗi ngày cứ về đến nhà, mỗi người một góc. Quan trọng, qua những chuyến đi này, bọn trẻ sẽ yêu thiên nhiên hơn, trưởng thành hơn và thấy xung quanh mình có thật nhiều điều thú vị. 

Bài và ảnh: Tuyết Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI