Vợ chồng không ngủ chung phòng…

24/02/2022 - 10:30

PNO - Một ngày chị phát hiện trong điện thoại của chồng có những lời lẽ ngọt nhạt, yêu thương dành cho cô gái lạ. Khoảng thời gian tin đi, tin đến luôn nằm ở ngưỡng đêm khuya, khi chị đang ôm con trong phòng.

Khi Minh chuyển vào ngủ cùng giường, chị cứ tưởng vợ chồng sẽ dễ ngủ hơn. Nào ngờ đêm nào như đêm nấy, phải hơn 12 giờ khuya vợ chồng chị mới bắt đầu chợp mắt. Họ trò chuyện quá nhiều.

Minh, chồng chị làm việc tự do, nghề nghiệp gắn bó hoàn toàn với chiếc máy tính. Ban ngày vì các con quấy phá, nên chị sắp xếp thời gian cho anh làm đêm ở căn phòng rộng rãi phía đầu hồi. Anh thường làm rất khuya, rồi ngủ luôn ở đó.

Một ngày chị phát hiện trong điện thoại của chồng có những lời lẽ ngọt nhạt, yêu thương dành cho cô gái lạ. Khoảng thời gian tin đi, tin đến luôn nằm ở ngưỡng đêm khuya, khi chị đang ôm con trong phòng. Ban đầu, chị cứ suy nghĩ mãi tại sao chồng chị lại làm điều đó. Vợ chồng chị luôn hòa hợp, quan tâm, chia sẻ với nhau hằng ngày. “Lẽ nào Minh còn cần điều gì hơn thế?”, chị hoang mang.

Trước đây, gặp chuyện khó xử chị chia sẻ vào nhóm bạn thân để nhận được lời khuyên từ những “cạ cứng”. Nhưng sau nhiều lần tâm sự, chị nhận ra, nếu đã là “cạ” thì hội chị em, bạn, dì sẽ luôn bênh chị. Họ chẳng bao giờ đủ nghiêm túc và thận trọng để suy nghĩ đâu là cội rễ vấn đề từ đó mang đến cho chị những lời khuyên xác đáng và khách quan. Chưa hỏi, chị cũng đã biết câu trả lời. Có lẽ Vân, Thúy, Ngọc sẽ đều nhao nhao kết tội chồng chị, bảo Minh là kẻ đồng sàng dị mộng, có sướng mà không biết hưởng, được vợ đẹp rồi còn đòi bồ ngon…

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Để lý giải cho những hành động đã xảy ra, cách tốt nhất là phải biết được những điều chồng nghĩ. Chị đọc kỹ những tin nhắn giữa chồng và người phụ nữ lạ. Thì ra, ngoài những trao đổi thường ngày về con cái, công việc, Minh cũng có nhu cầu được chia sẻ, thổ lộ, bình luận về nhiều vấn đề khác trong cuộc sống. Người phụ nữ kia không những “háo chuyện” mà còn hiểu biết khá nhiều. Cô ta nói với chồng chị về sở trường sở đoản của các cầu thủ bóng đá mà anh thích; về những căng thẳng, hệ lụy của dịch bệnh kéo dài; nói về nạn trẻ em bị bạo hành; về ô nhiễm môi trường; cô gợi ý những đầu sách hay giúp đàn ông giảm stress…

Nếu phụ nữ cần yêu, thì đàn ông cần hiểu. Chị nhớ đã năm lần bảy lượt chị lặp lại với chồng câu: “Từ bây giờ, em không nghe thêm bất kỳ chuyện nặng nề nào không liên quan đến cuộc sống gia đình mình nữa”. Thật sự, chị đã nghĩ như vậy. Chị mong chồng cũng như mình, sống tách bạch, rõ ràng. Thay vì bàn luận, quan tâm đến những vấn đề ngoài xã hội thì hãy dành toàn bộ năng lượng cho gia đình nhỏ. Với chị, đó chính là “gạn đục khơi trong”, là cách sống khôn ngoan giữa dòng chảy cấp tập thông tin của xã hội hiện đại. 

Minh đã không làm được. Anh vẫn có nhu cầu được nói, được nghe. Cách Minh trò chuyện với cô gái kia y như cách anh từng tán tỉnh chị. Ban đầu cũng là từ những chuyện xa, những chuyện tưởng chừng không liên quan đến mình, sau đó mới đến những dập dìu thăm hỏi, động viên, thấu hiểu đối phương. 

Chị lắng lại, nhìn ngó quanh quất. À, thì ra, những phụ nữ có suy nghĩ và cách sống như chị không hề ít.  Chỉ cần chồng có công việc ổn định, tháng nộp lương đều đặn, có trách nhiệm và yêu thương con cái, không sa đà với những tật xấu là gia đình “auto” trở nên êm ấm, hạnh phúc. Cuộc sống sẽ không cần thêm bất cứ gia vị hay sự thăng hoa, gắn bó nào khác nữa.

Mới đây, có một anh chồng nhắn tâm sự vào mục Yêu của một nhóm kín, anh bảo rằng: “Mọi người cứu em với, em thấy cuộc sống vợ chồng ngày càng tẻ nhàm, ngột ngạt. Vợ em quanh năm suốt tháng chỉ biết làm việc và làm việc. Cô ấy yêu nhất là con, nhì là tiền. Ngồi ở bàn ăn cũng nghe cô lẩm bẩm chuyện kinh doanh, lên giường ngủ cũng nghe cô tính chuyện phát triển chuỗi cửa hàng. Hồi trước còn nghèo, hai đứa em có thể trò chuyện cả ngày không biết chán. Bây giờ, cuộc sống khấm khá thì mấy tháng không tâm sự cô ấy cũng dửng dưng. Hễ em mở miệng kể chuyện này chuyện kia cô ấy lại lơ đễnh hoặc gạt đi”.

Sau khi nhận chia sẻ, hàng chục chị em nhảy vào “đấu tố” người chồng. Ý của họ là mong chàng trai hãy chấp nhận và ngừng than vãn.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Bởi phụ nữ trước khi yêu là một công chúa ngọt ngào, sau khi lấy chồng sẽ trở thành bà thím chuyên cằn nhằn hoặc lơ đễnh. Và không phải bản thân người phụ nữ muốn như vậy, mà do cuộc sống khiến họ thay đổi. Mọi điều họ làm đều vì lo liệu cuộc sống đầy đủ nhất cho chồng, cho con, mong người chồng hãy thôi than van và cạn nghĩ.  

Có chị còn hùng hổ: “Làm thân nam nhi không lo được cho gia đình sung sướng, để vợ phải “cày” rồi còn mong cuộc sống khăng khít, ngọt ngào!”.

Yêu thương thường được thể hiện bằng rất nhiều dạng ngôn ngữ khác nhau. Đôi khi là cử chỉ, hành động, nhưng những lúc khác thì đó chính là lời nói, một nụ cười, một ánh mắt, một cái nắm tay rất khẽ… Nếu chúng được thổ lộ đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những giá trị, sự thăng hoa rất lớn.

Chúng ta cần kịp thời nhận ra, trong một mối quan hệ, sự cố sẽ nảy sinh khi hai đối tác có ngôn ngữ yêu thương hoàn toàn khác nhau: Em chỉ cần bình an nhưng anh cần lòng tận tụy; Em chỉ cần bên nhau, nhưng anh cần sự đồng điệu; Em nghĩ hỗ trợ nhau lúc khó khăn đã là hạnh phúc nhưng ngoài điều đó, anh còn cần nhiều hơn những gắn kết về đời sống tinh thần…

Mối quan hệ của chị và Minh gặp vấn đề khi tình cảm của họ không thể phát triển thêm. Nó đã dừng lại từ khi chị từ chối quyền được chia sẻ, nói ra những khúc mắc, tâm sự trong lòng của Minh. Những vấn đề xã hội xa xôi tưởng như không liên quan nhưng lại rất liên quan đến cả anh và chị, bởi thông qua các vấn đề sẽ thể hiện quan điểm sống, cách nhìn nhận, yêu thương và cư xử của mỗi người… Anh và chị đã từng ngồi dưới đất, nơi bờ cỏ công viên để nói về những ngôi sao xa tít trên bầu trời cơ mà!

Tình yêu lứa đôi hay sự gắn kết gia đình đều sẽ không an toàn khi ai đó cố giữ cho nó mãi đứng im một chỗ. Mối quan hệ đó chỉ an toàn khi nó được phát triển, đơm hoa...

Ơn trời, chị và chồng mấy đêm nay đã có thể trở lại quãng thời gian mất ngủ vì mải miết chuyện trò thâu đêm. 

Minh Thi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI