Cay đắng nhìn em trai đưa bố mẹ vợ về nhà phụng dưỡng còn mẹ ruột phải xa nhà đi làm ô sin

27/09/2017 - 06:00

PNO - Em dâu kiếm ra tiền nhiều nên hắt hủi mẹ. Mẹ sống trong tủi nhục khi con dâu cho ăn cơm thừa canh cặn. Em trai vừa sợ vợ vừa bất hiếu nên phó mặc mẹ.

Mẹ tôi mới về thăm nhà được vài ngày rồi vội vã đi ngay vì nhà chủ gọi điện giục vào gấp. Nhìn dáng mẹ gầy mòn khoác túi lên vai, đứng bắt xe ở lề đường mà lòng tôi đắng chát.

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, đáng lẽ mẹ được an nhàn, sống đầm ấm trong sự phụng dưỡng của con cháu thì phải đi ở cho người ta để kiếm miếng cơm qua ngày. Tôi thương mẹ nhưng không biết làm thế nào vì hoàn cảnh của mình cũng bi đát chẳng thể cưu mang mẹ.

Cay dang nhin em trai dua bo me vo ve nha phung duong con me ruot phai xa nha di lam o sin
 

Ba tôi mất sau khi xây xong ngôi nhà mới và đã lo yên bề gia thất cho hai con. Mẹ tôi không có việc làm, sống phụ thuộc vào đồng lương của ba nên sau khi chồng mất trở nên chới với. Tôi lấy chồng cách nhà khoảng 15 km nhưng cuộc sống khá vất vả, chồng nghiện rượu thêm ba mẹ chồng vô cùng khó tính.

Mẹ sống cùng vợ chồng em trai và phụ thuộc hoàn toàn về kinh tế vì toàn bộ vốn liếng đều đã dồn vào xây nhà. Ngoài ra, còn nợ một khoản tiền chưa trả xong. Em trai tôi làm nghề tiếp thị sơn nên công việc thất thường còn vợ bán hàng mĩ phẩm và làm tóc có thu nhập khá.

Em dâu kiếm ra tiền nhiều nên hắt hủi mẹ. Mẹ phải sống trong tủi nhục khi con dâu cho ăn cơm thừa canh cặn. Em trai vừa sợ vợ vừa bất hiếu nên phó mặc mẹ, chẳng mấy quan tâm hỏi han. Có mấy lần, vợ chồng em trai dẫn nhau đi ăn ngoài để mẹ phải ăn mì tôm cả tuần liền. Ốm đau nằm đó chúng nó còn không cho hớp nước nói gì đến chăm sóc.

Xuất phát từ điều đó mà mẹ muốn đi làm để kiếm tiền nuôi thân, không trở thành gánh nặng cho con cái. Sau nhiều tháng nhờ người mai mối, mẹ nhận lời làm giúp việc cho một gia đình ở tỉnh xa cách nhà hơn 500km. Mẹ đi làm, có lương hàng tháng và được nuôi cơm ba bữa, có quần áo mới.

Cay dang nhin em trai dua bo me vo ve nha phung duong con me ruot phai xa nha di lam o sin
 

Kiếm được đồng tiền của thiên hạ chẳng phải dễ dàng gì, mẹ phải lo ăn uống phục vụ cho đại gia đình hơn mười người. Nhiều lúc, tuổi già lơ đễnh, lúc nhớ lúc quên làm cháy nồi hỏng đồ đạc, người ta bắt đền cả tháng lương. Mẹ thường gọi điện về cho tôi, rấm rứt nước mắt, tôi chỉ muốn đưa mẹ về rau cháo nuôi nhau nhưng không thể.

Cực khổ là vậy nhưng mẹ vẫn dành dụm tiền trả nợ vừa chu cấp cho em trai có đồng ra đồng vào. Nhưng mẹ đâu biết, khi mẹ phải rời nhà kiếm cơm thì đứa em trai lại rước bố mẹ vợ về ở cùng. 

Nhiều buổi chiều, đi ngang qua nhà muốn ghé thắp hương cho ba nhưng nhìn thấy ông thông gia ngồi bắt chân chữ ngũ uống trà trong sân, bà thông gia tụ tập chơi bài mà lòng tôi đau như cắt. Em dâu tôi ỷ thế làm ra tiền nên điều khiển cả chồng. Nghe đâu, ông bà thông gia thuộc loại “siêng ăn nhác làm”, bao nhiêu tiền đều nướng vào cờ bạc nên nợ nần phải bán nhà, đành đi nương nhờ con gái.

Mỗi khi nhà có đám giỗ là ba mẹ vợ của em trai đi lòng vòng để lánh mặt rồi xong chuyện quay về ở tiếp. Tôi thấy chướng tai gai mắt nên góp ý với em trai, nó lại mắng thẳng vào mặt: “nhà này ba mẹ cho tôi, tôi muốn cho ai ở thì tùy, chị đừng có ý kiến”. Hàng xóm bảo, em trai tôi chiều ba mẹ vợ hết sảy, sáng nào cũng ăn sáng cà phê đủ đầy, thỉnh thoảng thuê xe chở đi chơi đây đó.

Cay dang nhin em trai dua bo me vo ve nha phung duong con me ruot phai xa nha di lam o sin
 

Biết đâu những đồng tiền nó tiêu là mồ hôi nước mắt của mẹ tôi chắt chiu dành dụm. Mỗi khi vợ chồng gây gổ, tôi lại muốn bỏ chồng để đón mẹ về nuôi. Ở tuổi của mẹ, còn sống được bao lâu mà phải cực khổ như thế. Nhưng chung quy lại vẫn không thể làm được vì không có tiền. Trong lòng tôi lấn bấn không yên, vừa giận em trai vừa thương mẹ và xót xa cho bản thân mình.

Thu Nga

                                                                                                        

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI