Câu chuyện tình yêu: “Em sẽ là cánh tay của anh…”

21/03/2023 - 05:56

PNO - Chị Ánh chia sẻ, chị không bao giờ cảm thấy anh là gánh nặng để chị phải hầu hạ chăm sóc suốt đời. Ngược lại, khi anh gặp tai nạn, chị thấy yêu thương anh nhiều hơn.

Những ngày cùng đoàn đi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng từ miền Trung vào Nam, tôi khá ấn tượng khi nhìn thấy một phụ nữ xinh đẹp, dáng dấp quý phái bên cạnh người đàn ông mất đi cánh tay phải.

2 người nắm tay nhau, cánh tay còn lại của anh là nơi chị bám vào, tựa đầu, khi cười khúc khích, lúc nhõng nhẽo. 

Đó là chị Trần Thị Ánh (54 tuổi) và anh Nguyễn Đăng Đường (59 tuổi). Trước đây, họ cùng sống ở phường 6, quận Tân Bình; biết nhau nhờ 2 người em họ “làm mai” vào năm 1988 và đến năm 1990 chính thức thành hôn.

Vợ chồng anh Đường, chị Ánh trong một chuyến đi chơi
Vợ chồng anh Đường, chị Ánh trong một chuyến đi chơi

Tuy không có “tiếng sét ái tình”, cả hai đã “chết trong lòng một ít” do mến cái nết hiền lành, nhân cách tốt của nhau. Bên ông chồng khuyết tật, chị Ánh không ngần ngại cũng không mặc cảm, ngược lại còn có chút tự hào, kể: “Tôi là thợ may, còn anh là nhạc công chuyên thổi kèn đám tang.

Sau khi lấy nhau, mẹ tôi cho miếng đất, chúng tôi tự xây dựng nên căn nhà nhỏ cho riêng mình. Anh đi làm, tiền lương là nguồn thu nhập chính của gia đình. Tôi nghỉ may, ở nhà lo cơm nước cho anh và chăm sóc con cái. Năm 2006, trên đường từ Đà Lạt về sau những ngày thổi kèn đám tang cho cậu tôi, anh gặp tai nạn và mất hẳn một cánh tay. Lúc đó con trai lớn của tôi mới học lớp Chín”.

Đôi mắt chị Ánh lấp lánh khi nghe chúng tôi hỏi chị có thấy anh là gánh nặng sau tai nạn. Chị nói: “Nếu nói tôi thấy bình thường thì là dối lòng và dối mọi người. Nghe tin anh gặp tai nạn, tôi thấy như đất trời sụp đổ. Nhưng rồi tôi phải gượng dậy để ra vào bệnh viện chăm sóc cho anh. Sau 1 năm điều trị anh mới bắt đầu hồi phục. Tôi không cảm thấy thất vọng mà ngược lại tôi chọn mạnh mẽ để trở thành cánh tay phải của anh. Trước khi cưới, chúng tôi đã hứa sẽ yêu thương và tôn trọng nhau lúc mạnh khỏe cũng như khi đau ốm. Bấy giờ tôi nghĩ, đấy là lúc tôi thực hiện lời hứa đó”.

Mỗi lần đi đến những di tích lịch sử, đền đài, tháp… chúng tôi cảm phục trước sự kiên nhẫn của chị. Chị dìu anh lên từng bậc tam cấp và nhẹ nhàng đưa anh xuống sau những chuyến tham quan. Sự yêu thương của chị với anh thể hiện rất rõ ở những bữa ăn.

Thực ra, anh có thể tự mình gắp thức ăn, nhưng chị vẫn muốn lột vỏ tôm, rỉa cá, xắn thịt… cho anh. Chị làm bằng tất cả tình yêu thương, hiển hiện qua ánh mắt âu yếm đầy hạnh phúc.

Anh Đường cười hiền lành khi chúng tôi hỏi anh có cảm thấy mình là gánh nặng của vợ không. “Tỉnh dậy sau cuộc phẫu thuật, biết mình mất 1 cánh tay, mà là cánh tay phải; điều đầu tiên tôi nghĩ mình đã mất khả năng kiếm tiền, từ nay mình sẽ là gánh nặng cho vợ con, nhất là 2 đứa con tôi còn quá nhỏ, vợ tôi sẽ xoay xở ra sao nếu gánh thêm người chồng tàn phế…

Tôi đã có ý nghĩ chờ mọi người ra về, tôi sẽ cắn lưỡi chết cho thanh thản. Không ngờ vợ tôi luôn ở bên tôi, nhẹ nhàng, an ủi. Ừ thì mất 1 cánh tay đó, nhưng không phải là ngày tận thế. Cô ấy nói sẽ ở bên tôi và nếu tôi tự kết liễu đời mình, cô cũng sẽ không sống nổi. Đừng vì ích kỷ bản thân mà mang lại đau khổ cho vợ con, gia đình.

Nhờ sự động viên trong tình yêu thương của cô ấy, tôi mới dần bình tâm, mở lòng đón nhận sự chăm sóc của vợ hiền. Tôi nhận ra cô ấy lo lắng cho tôi không chỉ thuần về bổn phận của một người vợ mà trong đó chứa cả một trời tình cảm tràn đầy. Bên cạnh đó, thường xuyên xem chương trình Vượt lên chính mình, tôi cảm nhận mình chưa phải là kẻ bất hạnh nhất. Ít ra tôi còn có người vợ luôn muốn hy sinh cho tôi. Tôi còn có căn nhà để ở, nhất là 2 đứa con ngoan ngoãn xinh đẹp, biết chăm học để làm vui lòng ba mẹ” - anh Đường kể.

Chồng không còn là trụ cột gia đình, chị Ánh phải may ngày may đêm để có tiền trang trải cuộc sống và thuốc men cho chồng.

Thấy mẹ tất bật, con gái út Ánh Hồng của anh chị nghỉ học khi lên cấp III để phụ mẹ kiếm tiền. Nhờ ý chí vươn lên và dành dụm được số vốn nhỏ, cô con gái hiếu thảo đã trở lại trường học và nay là MC với nghệ danh Tiểu Hồng. Cô làm việc cho nhiều nhà hàng, trung tâm tiệc cưới khá nổi tiếng.Con trai lớn của anh chị đã tốt nghiệp đại học, ra trường và cũng có thu nhập ổn định. 

Giờ đây, khi cuộc sống đã ổn định, anh chị sắp xếp thời gian du lịch. Anh Đường cho biết: “Hằng năm vợ chồng tôi chỉ du lịch ngắn ngày như Vũng Tàu, Đà Lạt… Dành dụm nhiều năm chúng tôi mới tham gia những chuyến đi xuyên Việt hoặc từ miền Trung vào Nam từ 8-15 ngày. Với chúng tôi, như vậy là hạnh phúc rồi. Từ lâu tôi tự răn mình và khuyên vợ: cứ biết đủ là hạnh phúc”.

Chị Ánh chia sẻ chị không bao giờ cảm thấy anh là gánh nặng để chị phải hầu hạ chăm sóc suốt đời. Ngược lại, khi anh gặp tai nạn, chị thấy yêu thương anh nhiều hơn. Ngày trước, anh đi suốt và chỉ biết mang tiền về nhà. Giờ đây, chị có anh bên cạnh và anh luôn ở bên chị với tất cả tình yêu thương đầm ấm của đôi vợ chồng từng được mọi người chúc lành vào ngày cưới khi cả hai còn rất trẻ và vẹn toàn…

Anh Đường cảm động: “Không bao giờ tôi quên ngày tôi mất đi cánh tay phải. Vợ tôi đã ôm tôi và nói trong nước mắt lẫn nụ cười rằng cô ấy sẽ là cánh tay phải của tôi. Cô ấy luôn nói với tôi rằng anh mất đi cánh tay thì đã sao. Anh không còn làm ra tiền thì đã sao…”. 

Nguyễn Ngọc Hà

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI