Các anh đi, yêu thương ở lại

09/10/2021 - 12:12

PNO - Đoạn clip ghi cảnh anh lính lưu luyến ôm tạm biệt cô sinh viên đại học. Câu chuyện tình của hai người, nếu có thật, sẽ rất đẹp.

UBND TPHCM đã làm lễ tuyên dương và tri ân đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ TPHCM chống dịch, đặc biệt là lực lượng quân đội đã hết lòng vì người dân.

Trên mạng xã hội lúc này tràn ngập hình ảnh chia tay đầy ngậm ngùi giữa bộ đội và người dân. Các anh lính trẻ lưu luyến chụp hình cùng người dân và đoàn công tác địa phương. Mai này, trong hành trang người lính sẽ có thêm những bức ảnh ghi dấu một kỷ niệm khó quên.

Những cái ôm tạm biệt đầy ngậm ngùi, bộ đội khóc, dân cũng khóc. Khi lên xe, các anh chào người dân nghiêm chỉnh bằng kiểu chào nhà binh, sau đó giơ hai ngón tay tạo hình trái tim để vẫy chào. Các anh đi, gieo thương nhớ ở lại.

Bộ đội rơi nước mắt khi chia tay Sài Gòn (FB FC Ngô Minh Thư)
Bộ đội rơi nước mắt khi chia tay người dân Sài Gòn (Facebook FC Ngô Minh Thư)

Gần ba tháng qua, giữa lúc Sài Gòn ốm mệt, kệt sức, bộ đội đã vào chi viện. Những khuôn mặt trẻ măng, tràn đầy nhiệt huyết như tiếp thêm sức sống cho Sài Gòn.

Tôi nhớ như in ngày bộ đội xuất hiện ở khu phố, cả xóm xôn xao. Cô hàng xóm gọi ầm: “Bộ đội kìa mọi người ơi. Bộ đội tới rồi”. Mọi người luýnh quýnh mở cửa đón bộ đội, không quên giữ khoảng cách an toàn. Các cô gái thì tinh nghịch, đứng trên ban công nhoài người xuống vẫy chào, quay phim, chụp hình, hỏi tên bộ đội đòi làm quen…

Món quà hôm đó bộ đội tặng nhà tôi là bao gạo, rau củ và cả con cá ngừ tươi xanh. Nhà tôi hết rau đã mấy ngày. Món quà của bộ đội không những giúp cả nhà tôi chống đói mà còn gieo niềm tin và hy vọng giữa lúc dịch bệnh bủa vây.

Vài hôm sau, bộ đội lại tới tặng túi an sinh sức khỏe, ân cần dặn dò cách sử dụng, số điện thoại cần liên lạc nếu nhà có người bệnh… Tôi nhớ anh bộ đội trẻ măng, cỡ tuổi cậu em út tôi, giọng nhỏ nhẹ, dạ thưa nghe thương gì đâu.

Bộ đội giao hàng cho dân (Nguồn facebook)
Bộ đội giao hàng cho dân (Nguồn: Facebook)

Có những lấn cấn ban đầu trong việc đi chợ giúp, nhưng đáng được cảm thông, bởi chuyên môn nghiệp vụ của các anh không phải là đi chợ, không thể rành tất tần tật các mặt hàng tiêu dùng phong phú ở đô thị lớn.

Bộ đội đi giao hàng cho dân bằng xe tải. Hẻm nhỏ thì dùng xe ba gác, xe máy, cả xe đạp. Chiếc xe đạp được gắn thêm chiếc kệ to phía sau, chất đầy hàng hóa. Một người dắt, thêm hai người đẩy mới giữ chiếc xe không ngã. Các anh giao hàng cả trong mưa gió, khi trưa nắng… Nhận hàng bộ đội giao, nhìn mồ hôi đẫm lưng áo các anh mà thương.

Hy vọng hai người họ sẽ có chuyện tình kết thúc có hậu (Nguồn: Facebook FC Ngô Minh Thư)
Hy vọng hai người họ sẽ có chuyện tình kết thúc có hậu (Nguồn: Facebook FC Ngô Minh Thư)

Trong những ngày cuối cùng của bộ đội ở TPHCM, tôi bắt gặp đoạn clip ghi lại cảnh anh lính trẻ lưu luyến ôm tạm biệt cô gái, là sinh viên một trường đại học. Nhìn cảnh ấy, không dưng tôi thấy lòng mềm lại, ngọt ngào. Tôi tưởng tượng anh lính đã phải lòng cô gái tình nguyện viên. Họ đã ở bên nhau trong lúc căng mình chống dịch, san sẻ cho nhau hộp cơm lúc vừa ngơi tay, nhắc nhau sát khuẩn kỹ khi vào những con hẻm có nhiều F0, gánh đỡ cho nhau lúc gian khó…

Câu chuyện tình của họ nếu có thật, sẽ rất đẹp, bởi tình yêu đã được thử thách.

Dịch bệnh rồi sẽ qua, cuộc sống người dân rồi sẽ bình thường trở lại. Nhiều năm sau, dân Sài Gòn sẽ nhắc mãi một giai đoạn lịch sử chưa từng có: Giai đoạn Sài Gòn đau bệnh. Và bộ đội đã ở đây, giúp Sài Gòn vá lành vết thương, đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng người Sài Gòn.

                                                                                                                                                                                                                                               Minh Trang (Q.11, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI