Brazil vượt mốc 600.000 ca tử vong vì COVID-19

09/10/2021 - 06:23

PNO - Sau Mỹ, Brazil trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới vượt quá 600.000 ca tử vong do COVID-19, khi các biện pháp xa cách xã hội nghiêm ngặt dường như chỉ còn là kí ức tại đây.

Vượt cột mốc đáng buồn, chính phủ Brazil tiếp tục hứng chịu làn sóng chỉ trích mạnh mẽ. Trước đó, Tổng thống Jair Bolsonaro đã khiến các chuyên gia y tế phẫn nộ vì không thực hiện các biện pháp ngăn chặn đại dịch. Ông chống lại việc phong tỏa, tỏ ra hoài nghi về vắc xin và thường xuyên từ chối đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Các quán bar ở Sao Paulo đã kín chỗ trở lại, các bãi biển tại Rio de Janeiro chật cứng và những lời kêu gọi về sự xa cách xã hội nghiêm ngặt dường như chỉ còn là kỷ niệm tại quốc gia Nam Mỹ này. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Brazil để đưa đất nước quay trở lại trạng thái bình thường trước đại dịch, ngay cả khi số người chết đã vượt quá 600.000 người.

Người biểu tình phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro cầm thánh giá tưởng nhớ hơn 600.000 người tử vong vì COVIID-19.
Người biểu tình phản đối Tổng thống Jair Bolsonaro cầm thánh giá tưởng nhớ hơn 600.000 người tử vong vì COVID-19

Với sự buông lỏng nhanh chóng toàn bộ hạn chế, các chuyên gia từng cảnh báo biến thể Delta sẽ tạo ra một làn sóng hủy diệt khác tại đây nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa thành hiện thực. Một nguyên nhân được các nhà khoa học lý giải cho sự khống chế thành công này là nhờ đỉnh điểm dịch bệnh mà Brazil trải qua do biến thể Gamma gây ra đã giúp một phần dân số miễn dịch khi Delta lây lan.

Hiện, số ca mắc mới COVID-19 và tử vong tại Brazil đang có xu hướng giảm sau nỗ lực tăng cường tiêm chủng với hơn 70% dân số đã nhận được 1 mũi vắc xin.

Alexandre Naime Barbosa, trưởng khoa dịch tễ học tại Đại học bang Sao Paulo, cho biết: “Tỷ lệ từ chối vắc xin thực sự rất thấp, khiến các quốc gia khác phải ghen tị. Điều đó thực sự quan trọng đối với Brazil để kiềm chế đại dịch."

Cụ thể, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 trong tháng qua đã giảm 80% so với mức cao nhất hơn 3.000 người mỗi ngày vào tháng 4 và Brazil cũng không còn là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong hàng ngày cao nhất thế giới.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI