Chuỗi bệnh viện Brazil bí mật kê thuốc COVID-19 chưa được kiểm chứng làm 9 người chết

30/09/2021 - 14:39

PNO - Một chuỗi bệnh viện Brazil đã cung cấp các phương pháp điều trị bằng COVID-19 chưa được chứng minh nhưng bệnh nhân không hề hay biết.

 

 

Prevent Senior hospital in Sao Paulo, Brazil on September 28.
Bệnh viện Prevent Senior ở Sao Paulo, Brazil 

Luật sư Bruna Morato - người đại diện cho 12 bác sĩ giấu đang tên làm việc cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho biết, ít nhất 9 bệnh nhân tại các bệnh viện do Prevent Senior điều hành đã chết vì COVID-19 trong khi các thân chủ của mình vô tình nhận được các phương pháp điều trị thử nghiệm. 

Morato cáo buộc rằng chuỗi bệnh viện cấp cao của Prevent được sử dụng làm "phòng thí nghiệm" cho các nghiên cứu được gọi là "Bộ dụng cụ COVID", chứa các loại thuốc đã được chứng minh là không hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, chẳng hạn như ivermectin và hydroxychloroquine. Các nghiên cứu này được cho là đã được thực hiện từ tháng 3 đến tháng 4/2020.

Bệnh nhân và thân nhân của họ không được biết những loại thuốc đó đang được sử dụng, và các bác sĩ thì bị áp lực nội bộ để kê đơn và phân phối những loại thuốc đó. Morato nói: “Những bệnh nhân cao tuổi rất dễ bị tổn thương được cho biết có một phương pháp điều trị tốt, nhưng họ không biết mình giống như chuột bạch".

Những tuyên bố này và các tuyên bố khác hiện đang được điều tra bởi Văn phòng Luật sư công của Brazil và bởi cảnh sát dân sự của São Paulo, Brazil. Trong khi đó, Ủy ban điều tra của quốc hội (CPI) đang điều tra việc chính phủ xử lý đại dịch COVID-19. Tổng thống Jair Bolsonaro đã bị chỉ trích rộng rãi trong và ngoài nước vì đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus, không khuyến khích tiêm chủng và sử dụng khẩu trang, cũng như quảng cáo các loại thuốc chưa được kiểm chứng.

Các cáo buộc Prevent Senior bắt đầu đưa "bộ dụng cụ COVID" cho bệnh nhân hồi tháng 3 và 4/2020 như một chiến lược cắt giảm chi phí: “Theo báo cáo từ các bác sĩ, việc cung cấp một bộ thuốc cho bệnh nhân rẻ hơn nhiều so với phí nhập viện cho những bệnh nhân này", Morato tuyên bố.

Khi được Thượng nghị sĩ Renan Calheiros hỏi lý do tại sao các bác sĩ kê bộ dụng cụ cho bệnh nhân mặc dù thiếu bằng chứng về hiệu quả của chúng, Morato nói rằng các bác sĩ không thể làm gì vì nếu không tuân thủ sẽ phải đối mặt với "sự trừng phạt", và thậm chí là sa thải.

Trong một tuyên bố gửi truyền thông, công ty này đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng đây là mục tiêu của sự phỉ báng. Trong khi đó Bộ Y tế Brazil không đưa ra bình luận nào.

Thảo Nguyễn (theo CNN, Brasil247

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI