Brazil: “Cơn sốt” trị COVID-19 bằng thuốc tẩy giun Ivermectin đã lắng dịu

05/10/2021 - 15:08

PNO - Từng đổ xô đi mua các loại thuốc như Ivermectin để điều trị COVID-19 nay nhiều người dân Brazil đã thức tỉnh và chuyển dần sang tiêm vắc xin để phòng ngừa.

Nhiều người Brazil đã từng chi khoảng 30 USD để mua một số “bộ trị COVID-19” (“kit COVID” theo cách gọi của người Brazil). Đó là những hỗn hợp vitamin và một số loại thuốc khác mà Tổng thống Jair Bolsonaro đã quảng bá là phương pháp điều trị sớm cho COVID-19, trước khi vắc xin được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa và giảm thiểu việc lây nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này.

Nhiều người Brazil từng đổ xô mua Ivermectin để trị COVID-19 mà không tiêm vắc xin
Nhiều người Brazil từng đổ xô mua Ivermectin để trị COVID-19 mà không tiêm vắc xin

Trong số các bộ “kit” này có Hydroxychloroquine - một loại thuốc dạng viên trị bệnh sốt rét, và Ivermectin - thuốc chống ký sinh trùng ở động vật và người.

Các nhà chức trách Brazil thậm chí đã từng cho ra mắt một ứng dụng có tên TrateCov (có nghĩa là điều trị COVID-19), khuyến nghị 7 loại thuốc cho tất cả người dùng. Cơ sở của việc đưa khuyến nghị này là dữ liệu nghiên cứu của bác sĩ Flávio Cadegiani, hiện là thành viên của FLCCC (Liên minh các bác sĩ tuyến trên chăm sóc bệnh nhân COVID-19 nặng).

Tuy nhiên, từ những trải nghiệm thực tế khá đau lòng, người dân Brazil nhanh chóng phát hiện ra những hạn chế của việc điều trị COVID-19 bằng Ivermectin. Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 tử vong ở Brazil đã tăng lên mức kỷ lục, ngay cả ở những khu vực có sử dụng nhiều Ivermectin, trước sự xuất hiện và lây lan nhanh của biến thể P1 hay Gamma.

Do Ivermectin có giá rẻ và được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc trên toàn quốc Brazial, gần như thị trấn nào ở nước này cũng có người dùng thử để trị COVID-19. Tháng 7/2020, Ivermectin còn được cung cấp miễn phí cho tất cả cư dân của Itajaí - một thị trấn thuộc bang Santa Catarian - bằng nguồn ngân sách 826.000 USD của chính phủ Brazil.

Khi số người bị lây nhiễm tăng cao, một số người Brazil đã sử dụng Ivermectin quá liều lượng mỗi ngày, với hy vọng sẽ sớm khỏi bệnh COVID-19. Trong  đó có một số trường hợp đã bị biến chứng suy gan.

Tại một số bệnh viện tư nhân, nhiều bệnh nhân đã được bác sĩ kê toa là các bộ “kit” (mà không hề biết trong đó có những loại thuốc gì) thay vì được điều trị theo các phương pháp chuẩn trên thế giới.

Bác sĩ Ana Carolina Antonio, làm việc tại một bệnh viện công ở Porto Alegre, cho tờ Business Insider biết rằng nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng được điều trị trong các khu chăm sóc đặc biệt (ICU) của bệnh viện này đã dùng Ivermectin vào đầu năm với hy vọng sớm khỏe bệnh, nhưng việc này đã không có tác dụng.

Theo ước tính của bác sĩ Antonio, có khoảng 70% bệnh nhân ICU của bà đã dùng Ivermectin trong đợt bùng phát dịch nghiêm trọng lần thứ 2 ở Brazil. “Nhưng tôi rất tiếc phải nói rằng hầu hết những bệnh nhân này đã tử vong. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều bệnh nhân trẻ và từng rất khỏe mạnh trước đây chết như vậy. Tôi đã chăm sóc cho nhiều bệnh nhân COVID-19 đã dùng Ivermectin và họ hiện vẫn ở trong ICU”, bác sĩ Antonia nói.

Bà cũng cho biết thêm, khoảng một nửa số bệnh nhân nặng của bà đã tử vong và 80% bệnh nhân thở máy đã không qua khỏi, bất kể họ đã dùng thử Ivermectin hay chưa.

Một nghĩa trang cho người tử vong vì COVID-19 ở Manaus, Brazil
Một nghĩa trang cho người tử vong vì COVID-19 ở Manaus, Brazil

Sau những trải nghiệm đau lòng trong đợt bùng phát dịch lần 2, người dân Brazil nay đã “tỉnh táo” hơn với việc dùng Ivermectin cũng như một số bộ “kit” khác.

“Trước đây, khi không có đủ bằng chứng về hiệu quả của một số loại thuốc, chúng tôi sẽ dùng thử. Nhưng tại thời điểm này, chúng tôi không có bất kỳ lý do gì để tiếp tục kê đơn các loại thuốc không hiệu quả để phòng hoặc điều trị COVID-19”, Kevan Akrami, bác sĩ bệnh truyền nhiễm ở Salvador, Brazil, chia sẻ.

Hiện, chính quyền của nhiều địa phương như Cuiaba, Macapá, Natal và Manaus cũng đang loại bỏ việc sử dụng các bộ “kit” trị COVID-19.

Thêm vào đó, Brazil cũng có một bộ trưởng y tế mới là một bác sĩ tim mạch, và việc tiêm vắc xin đang được triển khai rộng rãi hơn trên cả nước.

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 5, 9/10 người Brazil cho biết đã được tiêm phòng hoặc có ý định tiêm phòng. “Chúng tôi đã chứng kiến ​​số ca nhiễm mới và nhập viện sụt giảm mạnh trong thời gian kể từ khi bắt đầu tiêm chủng”, bác sĩ Antonio cho biết.

Chính phủ Brazil cũng đã ban hành các tiêu chuẩn mới để điều trị COVID-19, trong đó khuyến cáo không nên sử dụng Ivermectin cho bệnh nhân nhập viện, với lý do hiện chưa có bằng chứng xác thực về tác dụng của loại thuốc này.

“Tôi từng nghĩ chỉ có Brazil mới sử dụng nhiều Ivermectin để điều trị COVID-19. Nhưng nay, một số quốc gia phát triển như Mỹ và Anh cũng đang “phát cuồng” với loại thuốc này. Chúng tôi thật sự không muốn quảng bá thuốc không có cơ sở theo kiểu “sơn đông mãi võ” nữa”, bác sĩ Antonio chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI