Bỏ tết đấy đi, đừng ôm đồm quá, để anh được… lười

06/02/2021 - 05:57

PNO - Năm nào dịp tết tôi cũng hết lên truyền hình rồi lại viết báo ời ời kêu gọi tết là để… vô tâm, vô lo, vô nghĩ. Tết là để tận hưởng. Tết thảnh thơi. Tết rong chơi. Nhưng năm nào chị em cũng ào ào “phản công” liên tục. Rằng đâu phải ông chồng nào cũng nghĩ thoáng, muốn vợ bỏ tết đấy. Rằng ngoài kia, vẫn còn rất nhiều gia đình đúng nghĩa ăn tết. Mà ăn thì phải làm, ăn xong thì phải dọn. Rồi lễ nghĩa cỗ bàn mâm ngũ quả phải màu này trái nọ…

Tôi đồng ý rằng ngoài kia quả là còn nhiều gia đình như thế. Nơi mà những người đàn ông dịp tết chỉ lo quây quần bên chiếu bạc, cơm nước thì đàn bà phải lo.

Nhưng, những người đàn bà phải lo ấy thường là những người bị phụ thuộc kinh tế vào nhà chồng, vào chồng. Họ vốn trước giờ gọi dạ bảo vâng. Chứ phụ nữ hiện đại ai mà còn thế? Là tôi thấy trên mạng nhiều phụ nữ viết vậy. Rằng phụ nữ hiện đại thì không sợ tết.

Làm ra tiền rồi, thích ăn uống cỗ bàn, nhấc máy một cái có người nấu nướng, rửa bát ngay tắp lự. Thời buổi dịch vụ đầy ra. Rồi nhiều chị em nhắc nhau: tết cứ đưa cả nhà đi du lịch là xong. Hết tết ta về. 

Tận hưởng tết cứ đừng để tết hành - Ảnh minh họa
Tà tà mua sắm, dọn dẹp. Tận hưởng tết, chứ đừng để "tết hành" - Ảnh minh họa

Thật ra, tôi biết, nhiều phụ nữ hiện đại, kiếm tiền giỏi hơn chồng, độc lập nhưng tết vẫn “mặt cau, mồm kêu khổ”. Là bởi không phải ai cũng muốn bỏ tết đấy, để chồng lo. Càng yêu chồng, họ càng muốn được tự tay lo một cái tết tươm tất. Mặc mọi người bảo là “mua dây buộc mình”. Họ trách nhiệm với hai chữ “con dâu”. Càng hiểu biết, họ càng mong muốn được tự tay chăm chút một cái tết đủ đầy vẹn tròn cho hai bên nội - ngoại.

Càng hiện đại, họ càng hướng về cội nguồn, tổ tiên và gìn giữ bản sắc dân tộc nhiều hơn. Là họ muốn thông qua đó để dạy con cái mình không bỏ tết, rồi thành những kẻ mất gốc. Tôi biết nhiều chị như thế. Ở công ty, tập đoàn, các chị hét ra lửa nhưng tết đến, qua nhà các chị lại thấy từng chiếc “bánh chưng chị tự gói đấy” đến lọ hoa “chị tự cắm đấy” hay “ăn thử xem chị nấu giống cỗ xưa không?”. 

Tôi biết, cũng như tôi ban đầu cũng nghĩ, “các chị giàu quá nên hay bày vẽ”. Cho đến khi nhìn ánh mắt hân hoan, lấp lánh của các chị, tôi mới hiểu. Phải, là các chị chơi tết đúng nghĩa. Mà cuộc chơi nào chả lắm công phu. Nên vất vả một tí, chịu khó một tí nhưng sướng lắm. Tôi có thể liệt kê những cái tên và chức danh mà chỉ nghe thôi đã thấy họ đáng ngưỡng mộ thế nào trong công việc. Nhưng khi về nhà, họ vẫn là những phụ nữ muốn làm những điều li ti, bé nhỏ vì yêu chồng, yêu con, yêu gia đình chồng, gia đình mình. Bởi với họ, gốc rễ vẫn là hai chữ gia đình. Chỉ có chúng tôi, những người chồng có vợ như thế mới… khổ.

Thấy vợ làm chả nhẽ làm lơ ngồi ôm điện thoại chơi game? Vợ gói bánh chưng thì chồng cũng phải lăng xăng chạy quanh nhóm bếp chứ. Anh bạn tôi có căn biệt thự hơn 500m2, ngày tết vợ nảy ra ý tưởng thiết kế lại vườn hoa, anh trở thành nông dân chính hiệu.

Lại có anh chồng lái BMW đi ship bánh chưng cho bạn bè, gia đình nội ngoại chỉ vì năm nay vợ anh gói bánh chưng hơi quá tay. Thôi thì trăm điều khổ sở khi có vợ thích tết. 

Rõ ràng, làm chồng vẫn khổ mỗi dịp tết về. Có khi nỗi khổ còn lớn, sâu, dày hơn nỗi khổ của các bà vợ ấy chứ. Vợ muốn chứng tỏ với bố mẹ chồng nên chồng thành xe thồ, thành cửu vạn, thành đủ thứ nhọc mệt bị vợ sai đi làm. Vợ muốn nhà đẹp đón tết thì cứ xác định dọn nhà đến tận 23 giờ 30 trước giao thừa. Rồi nghe đủ mọi lời cáu gắt của vợ vì chồng làm sai, làm hỏng. 

Bởi thế lắm ông luôn than thở rằng: vợ ơi, bỏ tết đấy cho anh được… lười. 

Thế nên tết ấy mà, bỏ đấy đi, đừng ôm đồm quá.

Tết vẫn cứ là để vô tâm, vô lo và vô nghĩ. Xuề xòa tí để mặt đỡ cau, đỡ kêu khổ. Vô tâm một chút để cười với nhau nhiều hơn. Đừng sợ mất thể diện này nọ. Là chơi tết chứ đừng ăn tết. Tết là bỏ hết công việc ra khỏi đầu, bỏ nốt những âu lo ra nữa. Ít tiền thì tết nhỏ. Lì xì nhau bằng những nụ cười và ánh mắt hân hoan. Tết đến rất gần rồi, thôi thì dọn dẹp lại tâm trí, quan niệm, suy nghĩ của mình trước khi dọn dẹp nhà cửa.

Hoàng Anh Tú

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI