Bỏ bê cơm nhà - bỏ bê hạnh phúc?

11/08/2018 - 16:00

PNO - Chị nói sẽ thu xếp lại nếp cơm nhà. Lâu nay bỏ bê bếp núc, ban đầu chị thấy khỏe, nhưng lâu ngày chị chợt nhận ra mình đã bỏ bê hạnh phúc...

Ngày trước, tôi thích cùng má vào bếp. Tôi học được cách má ướp thịt thế nào, kho cá ra sao, rau xào sao mới ngon. Bây giờ, má đã già yếu, tôi trở thành chủ bếp của gia đình, tự tay chế biến những món ăn cho cả nhà.

Bo be com nha - bo be hanh phuc?
Ngày nhỏ, tôi rất thích vào bếp xem má nấu nướng. Hình minh họa

Tôi rất thích lúc đứng nấu những món ăn và nhớ ra sở thích của từng người trong nhà. Ba thì thích món cá trê kho nghệ, nhưng nghệ không được giã nhỏ mà thái miếng mỏng rồi chiên vàng lên, sau đó mới kho.

Má thích canh rau ngót phải đun lửa nhỏ, nấu lâu cho mềm nhưng vẫn giữ được màu xanh. Hay là món trộn xà lách cá hộp phải thêm chút muối tiêu. Cá bống kho tiêu phải cho thêm tóp mỡ... Từng sở thích của cả nhà, tôi nhớ như in. 

Lúc đứng nấu, cứ nghĩ đến khi ăn cơm, má hỏi “cái này bây làm sao mà nó ngon được như vầy?” hoặc ba khen “cá kho ngon quá!” - là tôi thấy sung sướng, cứ thầm cười và cố cẩn thận, chu đáo nấu từng món.

Thời này, người ta chọn ăn uống ở hàng quán để tiện lợi và thoải mái. Tùy vào thu nhập, bữa cơm ở quán có thể từ bình dân đến cao cấp. Kiểu gì cũng phải tiện và nhanh, khỏi phải nấu nướng, dọn dẹp, rửa bát... Bữa ăn công nghiệp nhanh chóng, thoáng qua theo kiểu “kiếm miếng gì đó bỏ vào bụng cho no rồi làm việc”. 

Tôi có người chị, ở chung cư cao cấp. Bếp nhà chị đủ tiện nghi. Có lần, tôi đến chơi nhà, tiện kho cho chị nồi cá vì chị thèm món cá kho khô. Nhưng đến khi bắt tay vào nấu, chai nước mắm đã hết hạn sử dụng, đường chẳng còn miếng nào, bột ngọt cũng không có. Lúc ấy, mới chạy đôn chạy đáo đi mua gia vị.

Chị bảo: “Lâu rồi có nấu nướng gì đâu, cả nhà toàn đi ăn ngoài. Giờ đôi lúc chị thèm bữa cơm nhà, nhưng chẳng còn chút kinh nghiệm để nấu, nên... chẳng dám nấu, ổng chê”. 

Có lần, chị thở dài: “Thèm lắm, thích lắm, khao khát bữa cơm nhà… Từ nay, chị sẽ thu xếp lại cuộc sống”. 

Bữa cơm nhà chẳng phải là áp lực, nhiệm vụ hay trách nhiệm. Bữa cơm nhà thể hiện qua từng thói quen, thói quen sum họp. Trong bữa cơm, ba dạy bọn trẻ những việc đơn giản khi con thắc mắc thế này, thế kia.

Mẹ ngồi gắp từng miếng ăn cho chồng, cho con. Họ quây quần bên nhau cho dù chỉ có 1 giờ sau những 12 giờ xa cách của cả một ngày.

Cơm nước xong, đứa lớn đi rót nước cho ba mẹ, đứa nhỏ đưa tăm cho người lớn. Ấy... là nếp nhà.

Bo be com nha - bo be hanh phuc?
Cơm nhà, ấy là hình hài hạnh phúc. Hình minh họa


Thế nên, bữa cơm dù ngon, dù dở nhưng sự tỉ mỉ, vun vén của chủ nhà, chủ bếp là cả một vùng trời tình cảm. Tình cảm xuất phát từ mọi thành viên trong gia đình, khi đứa con hỏi “mẹ ơi, hôm nay mình ăn gì?” hoặc ba của tụi nhỏ nói “mình xong chưa, anh chở đi chợ, bữa nay anh muốn ăn cá kho”. Ấy là hình hài của hạnh phúc.

Thử một vài lần chậm lại, thu xếp ít thời gian vợ chồng cùng nấu nướng bữa cơm nhà. Bạn sẽ thấy, tình cảm nồng ấm lên chính từ căn bếp. 

 Phạm Minh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI