Bệnh nhân COVID-19 nặng gặp vấn đề nhận thức cao gấp 3 lần so với người bệnh nhẹ

25/10/2021 - 14:30

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện có nguy cơ bị các vấn đề về nhận thức sau khi hồi phục cao gấp 3 lần so với những bệnh nhân bị nhẹ.

 

Độ tuổi trung bình của những người tham gia nghiên cứu là 49, một độ tuổi thấp đáng lo ngại để có nhiều vấn đề về nhận thức này. Trong ảnh: Các bác sĩ điều trị cho một bệnh nhân Covid ở Tarzana, California vào ngày 2 tháng 9
Người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19

Các nhà nghiên cứu từ Mount Sinai, thành phố New York, Mỹ vừa làm cuộc kiểm tra những bệnh nhân COVID-19 đã bình phục bao gồm những người phải nhập viện và những người bị bệnh nhẹ, được điều trị tại nhà. Các nhà y khoa khẳng định hàng ngàn bệnh nhân được nghiên cứu này đều không có vấn đề về trí nhớ trước nhiễm SARS-CoV-2.

Kết quả họ phát hiện ra rằng những bệnh nhân COVID-19 nhập viện có nguy cơ bị các vấn đề về nhận thức - bao gồm các vấn đề về sự chú ý, tập trung lẫn trí nhớ - cao gấp 3 lần sau khi họ nhiễm virus.  

Theo đó, bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện bị các vấn đề về nhận thức sau 1 tháng khi phục hồi so với bệnh nhân không yêu cầu chăm sóc y tế. Từ khảo sát cho thấy, số bệnh nhân nhập viện gặp các vấn đề trí nhớ, về khả năng nhớ lại chuyện đã qua và cả thể hiện ngôn từ là 39%, so với những người điều trị ngoại trú là 12%.

Các nhà nghiên cứu đã viết: "Các kết quả này tương thích với các báo cáo ban đầu mô tả một hội chứng liên tiếp sau COVID-19 trước đây".

Một yếu tố đáng lo ngại mà các nhà khoa học lưu ý là những người tham gia nghiên cứu còn tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 49. Theo các chuyên gia, đây là độ tuổi còn quá trẻ để gặp các biểu hiện về vấn đề nhận thức này. 

"Ai cũng biết rằng những người bị tình trạng này phần lớn là do lớn tuổi hoặc những bệnh hiểm nghèo có thể ảnh hưởng đặc biệt dễ bị suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, trong nhóm tương đối trẻ trong nghiên cứu này, một tỷ lệ đáng kể có biểu hiện rối loạn chức năng nhận thức vài tháng sau khi hồi phục sau COVID-19", họ viết.

Các chuyên gia không chắc chắn chính xác điều gì gây ra tình trạng bí ẩn này, nhưng hiện khá phổ biến, nhất là với những bệnh nhân bị triệu chứng COVID-19 kéo dài.

Tiến sĩ Noah Greenspan, một chuyên gia chăm sóc phổi có trụ sở tại New York, người đã mở phòng khám độc lập đầu tiên dành riêng cho việc điều trị bệnh COVID-19 kéo dài nói rằng ông thường coi các vấn đề về nhận thức là một triệu chứng của virus. Thật không may, tôi thấy nó rất nhiều. Đối với những người đang có các vấn đề quan trọng về nhận thức, nó có tác động vô cùng bất lợi đến cuộc sống của họ", Greenspan nói.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI