Đông Âu là tâm điểm mới của đại dịch, cứ 5 phút có 1 người chết vì COVID-19 ở Romania

24/10/2021 - 21:46

PNO - Theo thống kê của Reuters, số ca nhiễm coronavirus được ghi nhận cho đến nay ở Đông Âu đã vượt 20 triệu ca vào hôm nay 24/10, khi khu vực này phải vật lộn với đợt bùng phát tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu và tốc độ tiêm chủng bị chậm lại.

 

Khi làn sóng nhiễm trùng ngày càng gia tăng, nhiều người ở Đông Âu đang bị giằng xé giữa sự bất chấp và hối tiếc vì đã không tiêm phòng.
Khi làn sóng nhiễm trùng ngày càng gia tăng, nhiều người ở Đông Âu đang bị giằng xé giữa sự bất chấp và hối tiếc vì đã không tiêm phòng.

Với nhiều quốc gia trong khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp, hiện các nước Đông Âu chưa có đến một nửa dân số được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19.

Trong khối này, Hungary đứng đầu về tỷ lệ tiêm chủng trong khu vực với 62% dân số đã tiêm ít nhất một mũi, trong khi Ukraine chỉ tiêm cho 19% cư dân của mình một liều duy nhất.

Theo dữ liệu từ Reuters cho thấy, số ca nhiễm mới trong khu vực tăng đều đặn và hiện nay trung bình có hơn 83.700 ca mắc mới mỗi ngày, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Đó chính là lý do, mặc dù chỉ chiếm 4% dân số thế giới, nhưng Đông Âu chiếm khoảng 20% ​​tổng số ca mới được báo cáo trên toàn cầu.

Theo phân tích của Reuters, ba trong số năm quốc gia báo cáo số người chết vì COVID-19 nhiều nhất trên thế giới là ở Đông Âu với các nước Nga, Ukraine và Romania.

Giám đốc trường hợp khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới Mike Ryan cho biết, nhiều nước sau khi dỡ bỏ các hạn chế đang thúc đẩy sự gia tăng lây nhiễm ở nhiều quốc gia trên khắp châu Âu.

Khi làn sóng lây nhiễm ngày càng gia tăng, nhiều người ở Đông Âu cũng đang bị giằng xé giữa sự bất chấp và hối tiếc vì đã không tiêm phòng. Một cuộc thăm dò của Ủy ban châu Âu, Eurobarometer, đã chỉ ra rằng ít nhất một phần ba người ở hầu hết các quốc gia ở phía đông của Liên minh châu Âu không tin tưởng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Bộ trưởng Y tế Nga, Mikhail Murashko cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước đang hoạt động dưới áp lực rất lớn. Quốc gia liên tiếp báo cáo số ca tử vong do COVID-19 kỷ lục trong những ngày gần đây với mức cao nhất là 1.075 người chết trong 24 giờ.

Cho đến nay, Nga đã tiêm một mũi vắc xin cho khoảng 36% dân số.

Trong khi đó, tại Romania, các bệnh viện đã được mở rộng đến mức không thể làm gì hơn nữa khi các giường cấp cứu được lấp đầy trên khắp đất nước.

Quốc gia này đã báo cáo con số kỷ lục về số ca tử vong và nhiễm trùng do coronavirus hàng ngày vào hôm 20/10. Trung bình cứ 5 phút lại có một người chết vì COVID-19 trong tháng này.

Hiện chính phủ Romania đã buộc phải tái áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm và quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang và xuất trình "thẻ xanh" mới được vào các địa điểm công cộng như phòng tập thể dục, rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm. Các biện pháp này sẽ có hiệu lực trong 30 ngày, kể từ ngày 25/10.

Trọng Trí (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI