Chính phủ Áo đề xuất hợp pháp hóa việc "hỗ trợ tự tử''

24/10/2021 - 10:10

PNO - Chính phủ liên bang Áo đã đệ trình một dự thảo luật để việc hỗ trợ tự tử cho người lớn bị bệnh nặng trở nên hợp pháp.

 

Áo muốn được thông qua luật hỗ trợ tự tử đối với Những người bị bệnh nghiêm trọng nên có quyền tiếp cận để hỗ trợ tự tử
Áo muốn được thông qua luật "hỗ trợ tự tử" đối với những người bị bệnh nghiêm trọng

Luật mới này được đưa ra với các điều kiện để hỗ trợ tự sát có thể sẽ xảy ra trong tương lai, sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp của Áo vào tháng 12 năm ngoái đã cấm người bệnh được hỗ trợ tự tử. Theo quyết dịnh của Toà án hiến pháp Áo đưa ra là sự hỗ trợ này đã vi hiến vì vi phạm quyền tự quyết của một người.

Tuy nhiên, nhiều quan chức và người dân Áo vẫn theo đuổi luật này khi nhiều nước trên thế giới đã thông qua. "Những người bị bệnh nghiêm trọng nên có quyền tiếp cận để hỗ trợ tự tử", thủ tướng liên bang cho biết trong tuyên bố.

    Luật mới cho phép những người trưởng thành bị bệnh mãn tính hoặc bệnh nan y được quy định chọn một vụ tự tử với sự hỗ trợ của các nhân viên y tết, những người làm luật.

    Họ phải tham khảo ý kiến ​​của hai bác sĩ, những người phải chứng thực người đó có khả năng đưa ra quyết định của riêng mình. Thời gian trì hoãn 12 tuần cũng phải được tuân thủ, có thể giảm xuống còn hai tuần đối với bệnh nhân trong giai đoạn cuối của bệnh.

    Đầu năm nay, Tây Ban Nha đã trở thành quốc gia thứ tư của Liên minh châu Âu cho phép thực hiện chế độ tự tử sau khi các nhà lập pháp của nước này bỏ phiếu thông qua. Trước Tây Ban Nha thì các nước Bỉ, Luxembourg và Hà Lan đã cho phép thực hiện hành vi tự chọn ngày qua đời của người bệnh trong một số điều kiện nhất định.

    Trọng Trí (theo CNN)

     

     

     

     

    news_is_not_ads=
    TIN MỚI