Bảy điều “phụ huynh trực thăng” cần hiểu

23/07/2013 - 06:25

PNO - PNO - Ngày nay, nhiều đứa trẻ đang phải chịu áp lực và sự điều khiển của những “phụ huynh trực thăng” - những ông bố bà mẹ luôn “rà rà” sát trên đầu con mình và …phán.

Kết quả là hai phía đều thất vọng về nhau. Nếu như bạn tự xét thấy mình cũng là một dạng “phụ huynh trực thăng” thì sau đây là bảy điều bạn cần chú ý.

Bay dieu “phu huynh truc thang” can hieu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1- Mỗi đứa trẻ có một khả năng riêng

Rất nhiều người đã thừa nhận rằng, họ vẫn tham gia và duy trì một hoạt động nào đó trong cuộc sống mà họ không thích chỉ là do cha mẹ họ yêu cầu. Cha mẹ họ cố tình không hiểu, sự thành công luôn đến từ đam mê. Khi một đứa trẻ tìm thấy sự đam mê trong một môn học, môn thể thao… nào đó, chúng mới dễ gặt hái được thành công.

2- Hãy cho phép con mình thất bại

Có câu: “Thất bại là mẹ thành công”. Phải vui vẻ cho phép con mình thất bại để từ đó chúng rút ra những kinh nghiệm và cải thiện trong tương lai.

3- Đừng ky vọng quá lớn khiến con mình bị ảnh hưởng sức khỏe

Theo các chuyên viên tâm lý, khi cha mẹ tạo quá nhiều áp lực cho con, như con phải học đàn piano, con phải theo học ngành này ngành khác, con phải lấy được chứng chỉ này chứng chỉ kia, không được để thua bạn A, B,… sẽ khiến con trẻ bị trầm cảm và lo âu.

4- Đừng kì vọng đứa trẻ hai tuổi sẽ là một Einstein tiếp theo

Mỗi cá thể có một con đường riêng, sẽ có số đông đi bước dài, số khác sẽ học từng bước một. Khi đứa trẻ vẫn bước trên con đường học tập đúng đắn, thì chẳng có gì phải lo.

Bay dieu “phu huynh truc thang” can hieu
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

5- Đừng buộc con phải đạt được những gì bạn muốn

Nên có mặt bên cạnh và ủng hộ con, chứ không phải là điều khiển chúng trong việc học tập, sinh hoạt. Tạo môi trường để thúc đẩy con làm những điều tốt nhất… cho chúng, chứ không phải cho bạn. Con bạn sẽ tự hào khi hoàn thành điều gì đó bằng chính sức mình.

6- Cho con mình không gian mà chúng cần

Tuổi thơ rất ngắn, phụ huynh cần cho con được sống như một đứa trẻ thực sự.

7- Luôn tin rằng một ngày nào đó, con bạn sẽ khiến bạn tự hào

Hãy tin và hãy tạo điều kiện cho con phát triển theo cái cách mà chúng muốn, dù đó không hẳn là điều bạn muốn. Sẽ có ngày bạn tự hào vì những gì con mình làm được.
 

ĐÔNG QUÂN

(Theo: Huffingtonpost.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI