Bất lực khi chồng con chỉ ăn thịt

21/08/2019 - 16:11

PNO - Nhìn con chỉ ăn thịt, hết kho rồi chiên, nướng, Hà ớn tận cổ, và cảm thấy thương con quá đỗi. Chẳng biết có ai gặp cảnh như Hà không?

Hà bảo, nhà Hà hiếm khi trong nhà có cái vảy cá. Chồng con hầu như không chịu ăn cá, rau, lúc nào cũng trung thành với thịt, nhất là thịt heo. Hai đứa con trai, đứa mười tám tuổi cao mét sáu, nặng bảy mươi cân; đứa mười lăm tuổi cao một mét sáu mốt, nặng bảy mươi ba cân, thêm người chồng cao to như hộ pháp, nhìn mắc mệt. 

Bực mình vì chồng con không ăn rau, cá, có lúc Hà quát, thế là vợ chồng cãi nhau. Chồng Hà đổ thừa con không biết ăn rau ăn cá, cơ thể đang chực béo phì, là tại mẹ. Hà giận lắm.

Hà nhớ ngày con còn nhỏ, thực đơn dành cho con rất phong phú. Trong chén cháo xay, không bao giờ thiếu rau củ. Hôm thì chén cháo đỏ màu củ dền, hôm thì cam màu cà rốt, hôm thì xanh màu rau. Nếu hôm nay ăn cá thì mai ăn thịt, hôm thì thịt gà, thịt bò hoặc thịt heo, rồi thì lươn, tôm, cua, ếch… thay phiên nhau trong những bữa cơm hằng ngày của con. Đến khi tự ăn, chẳng hiểu sao các con chỉ trung thành với thịt. Hà gắp rau vào tô, con lắc đầu nguây nguẩy, cá thì bảo sợ xương, dù Hà đã cố gắng lần từng cái xương cho con. 

Bat luc khi chong con chi an thit
Chồng con chị ăn thịt, 

Nhìn con chỉ ăn thịt, hết kho rồi chiên, nướng, Hà ớn tận cổ, và cảm thấy thương con quá đỗi. Ra chợ, người ta bày bán nhiều loại rau củ hấp dẫn, và có quá nhiều sự lựa chọn cho một bữa ăn ngon, tại sao chồng con mải trung thành đến tội nghiệp các món ăn được chế biến từ thịt?

Xót con, có hôm Hà làm món bánh tráng cuốn thịt heo luộc, để con được ăn rau, nhưng con không thích, lại cầm chén đi tìm cơm. Hà ra chợ mua ếch về xào sả ớt, con bảo mẹ không cần cất công làm mấy món này, cứ mua thịt heo kho lên là được rồi. 

Hà chẳng biết phải làm thế nào để con ăn được cá được rau, thì chồng Hà bảo, từ nay cứ nấu bữa cá, bữa thịt, không ăn được thì nhịn đói, mà con trai tuổi này chỉ cần vài giờ đồng hồ không ăn là đói lả ra, lúc đó chỉ biết đi lục nồi.

Nhưng hai đứa con Hà thật ngoan cố, nhất định không ăn cá. Làm mẹ, Hà chẳng thể nhìn con chịu đói, thôi thì cơ thể con đòi gì, Hà chiều theo vậy. Khổ nỗi, những hôm nhà chức trách cảnh báo heo bị dịch, Hà muốn cả nhà ngừng ăn cho tới khi dịch lắng xuống. 

Nhưng bữa cơm không thịt, không khí bàn ăn buồn thảm quá đỗi, dù Hà đã thay thịt heo bằng nồi cá lóc đồng kho tộ đặc biệt, nhưng hai con cứ cầm đũa lật tới lật lui miếng cá đến nát cả ra. 

Cuối cùng, đứa lớn đề nghị ngày mai ăn thịt heo, rằng người ta đã có dấu kiểm dịch, mẹ lo gì. Biết là vậy, nhưng vấn đề không phải là có dịch hay không dịch, mà Hà muốn các con cần từ bỏ thói quen không tốt. Cái gì bổ béo đến mấy, ăn nhiều cũng có hại. 

Hà nói về tác hại của việc thừa chất này, thiếu chất kia, nhưng các con không chịu tiếp thu, Hà giận bảo, con người ta ăn cá nên thông minh, con mình chỉ toàn ăn thịt nên học hành thua kém bạn bè, lại còn có tính cãi bướng. Con người ta biết ăn cá ăn rau, biết thể thao thể dục nên cơ thể gọn gàng, săn chắc, con mình thì phục phịch, chậm chạp, nhìn thấy nản. Mà ngay cả chồng, lẽ ra phải làm gương cho con trong chuyện ăn uống, nhưng anh cũng thường xuyên ăn thịt, ít khi ăn rau, bảo nói sao cho con nghe. 

Đành rằng ăn uống là theo sở thích của mỗi người, nhưng làm cha mẹ, Hà cảm thấy bất lực khi không cân bằng được các nhóm thức ăn có lợi cho con. Hà chỉ biết hy vọng một ngày không xa, con lớn dần, sẽ ý thức sâu sắc hơn về chuyện ăn uống, để bữa ăn có cá, có rau, có thêm nhiều dưỡng chất khác nuôi cơ thể, mới đủ đảm bảo sức khỏe làm việc, hạn chế bệnh tật. Và nhất là, đi tới bất cứ nơi nào... không thịt, con vẫn cảm thấy ngon miệng bởi các món ăn khác luôn hấp dẫn con. 

Ái Nghĩa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI