Bảo vệ con trước 'cơn lốc' shisha

14/05/2015 - 06:29

PNO - PN - Con gái tôi đi học về bảo: “Mẹ ơi mấy bạn ở lớp con rủ nhau hút shisha đó”. Thú thật, tháng trước tôi có dự buổi sinh hoạt câu lạc bộ cha mẹ-con cái mới biết đến shisha. Tôi hoảng hốt hỏi: “Con biết shisha là gì không?”. “Giống như hút thuốc, nhưng nghe các bạn bảo phê lắm”. Giật mình trước sự ngây thơ của con, tôi lặp lại lời của bác sĩ Trịnh Văn Hiệp (phụ trách chương trình phòng chống tác hại thuốc lá TP.HCM) để con rõ hơn: shisha là một loại thuốc như thuốc lào và có chất gây nghiện. Nguy hiểm hơn, “shisha có sức lôi kéo sử dụng tập thể” và cực kỳ độc hại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Qua các bạn, con gái mô tả lại việc hút shisha giống như... uống rượu cần, rằng mỗi bạn chỉ cần hùn 10.000 đồng là có thể vào quán hút shisha. Tôi hỏi: “Các bạn có rủ rê con không?”, “Dạ không, nhưng khi con hỏi shisha có ngon không, thì bạn Lợi bảo: bạn không nên biết thứ này, để tui rủ mấy đứa chịu chơi thôi”. Tôi lại hỏi: “Nếu bạn bảo shisha rất ngon, và rủ con thử, con có dám thử không?”, “Nó là thuốc hút, làm sao con dám thử. Khi tan học là con đạp xe về nhà ngay, mẹ đừng lo”.

Nghe con nói thế, tôi bớt căng thẳng, nhân đó tôi nói cùng con những rủi ro từ nhiều điều khác, không riêng gì chuyện hút shisha. Con tôi đang trong độ tuổi thích khám phá, lứa tuổi nếu không được chỉ dạy tới nơi tới chốn, rất dễ bị dụ dỗ, lợi dụng. Với tôi, con cái lúc nào cũng là đám trẻ hời hợt, đầy rủi ro trước cuộc đời, nên việc dạy con phải là việc làm thường xuyên.

Thông thường, những đứa trẻ ngoan sẽ khó bị bạn bè lôi kéo. Nói điều này, tôi nhớ lời bạn trai tên Lợi “chê” con gái tôi khi con tò mò hỏi về shisha “bạn không nên biết thứ này, để tui rủ mấy đứa chịu chơi thôi”. Có vẻ như bạn ấy không nỡ làm “hư” một bạn gái ngoan, hay tại con tôi không “chịu chơi”, không chịu làm “đồng minh” như các bạn khác? Câu nói của Lợi, khiến tôi... hú hồn và vui, vì con mình ít ra cũng khó bị lôi kéo, và được tôn trọng. Giữa thời buổi đạo đức học sinh xuống cấp, thật đáng mừng khi thấy con biết nhạy cảm trước cái tốt cái xấu, biết phân biệt đúng sai.

Bao ve con truoc 'con loc' shisha

Ở trường con tôi học, không ít các cháu đến trường với 50.000 đồng trong túi mỗi ngày, được cho là... quá bèo. Nhiều phụ huynh rất chịu chi với con, mà không lường trước rủi ro cho con cái. Quà vặt trước cổng trường là những thức ăn thức uống không rõ nguồn gốc, internet là hiểm họa khó lường, và, shisha đang là trào lưu “chết người” cuốn hút nhiều trẻ. Rõ ràng, nhiều bậc phụ huynh đang vô tình tiếp tay cho con cái.

Tiền hút shisha chỉ bằng tiền mua một chai nước ngọt, rẻ hơn mua ổ bánh mì, cùng những lời mời gọi hấp dẫn của bạn bè, và trên hết là “thử cho biết”, rồi nghiện khi nào không hay. Bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc BV Tâm thần TP.HCM cho rằng, việc giới trẻ sa vào loại thuốc shisha là nguy hiểm, bởi người hút shisha có nguy cơ mắc bệnh răng miệng và ung thư phổi gấp 100 lần so với người không hút thuốc này. Shisha có nhiều chất độc, gây ung thư và cả bệnh về hô hấp, tim mạch lẫn thần kinh.

Bác sĩ Thắng khuyến cáo, trào lưu hút shisha ngày càng trở nên phổ biến và lan rộng, với rất nhiều nguy cơ rình rập. Phụ huynh nên biết cách chủ động bảo vệ con mình. Hãy quan tâm đến giờ giấc học tập, thời gian con ra ngoài với bạn bè, hạn chế hoặc kiểm soát kỹ khi cho con tiền tiêu vặt, bởi shisha có ở khắp nơi. Nghiêm trọng hơn trên facebook, các bạn trẻ đã lập nhóm mời gọi đến với “nàng tiên shisha”. Có bình luận nghe đến rợn người: muốn có cảm giác “phê”, thì thêm “hàng đá”!

 PHI KHANH

Quà vặt trước cổng trường là những thức ăn thức uống không rõ nguồn gốc, internet là hiểm họa khó lường, và, shisha đang là trào lưu “chết người” cuốn hút nhiều trẻ. Rõ ràng, nhiều bậc phụ huynh đang vô tình tiếp tay cho con cái.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI