Bảo vệ con em trước mối nguy từ mạng xã hội: Bài toán đau đầu của phụ huynh

12/08/2022 - 06:26

PNO - Nhằm hạn chế tác hại của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên, các nền tảng đã triển khai những tính năng mới giúp tăng cường quản lý. Dù vậy, những thay đổi này tỏ ra khá hạn chế trong việc giải quyết những vấn đề gây hại về sức khỏe và tinh thần cho thanh thiếu niên.

Phụ huynh tuyệt vọng

Vào đầu tháng Tám, Cecilia Tesch - một người mẹ ở bang Colorado, Mỹ - đã kiện công ty mẹ của Facebook là Meta vì cho rằng con gái của cô bị cuốn vào nền tảng truyền thông xã hội từ tuổi lên bảy, khiến cô bé mắc chứng rối loạn ăn uống và có xu hướng tự làm hại bản thân. Theo Cecilia, con gái cô (hiện 13 tuổi) thường thức cả đêm theo dõi các thông báo do Facebook gửi đến thiết bị điện tử. 

Khi con cái sử dụng mạng xã hội, cha mẹ cần tham gia bảo vệ chúng trên nhiều nền tảng khác nhau - ẢNH: ADOBESTOCK
Khi con cái sử dụng mạng xã hội, cha mẹ cần tham gia bảo vệ chúng trên nhiều nền tảng khác nhau - Ảnh: Adobestock

Tương tự vào tháng Một, mẹ của một bé gái 11 tuổi đến từ thị trấn Enfield, bang Connecticut (Mỹ) đã khởi kiện Meta và công ty truyền thông xã hội Snap, yêu cầu họ chịu trách nhiệm về cái chết của con gái cô (tự sát vào tháng 7/2021).

Tammy Rodriguez cáo buộc hai công ty (Instagram thuộc sở hữu của Meta và ứng dụng nhắn tin Snapchat) này đã khiến con gái, Selena Rodriguez, nghiện thứ mà cô gọi là “các sản phẩm mạng xã hội nguy hiểm và lệch lạc”. Nói rộng hơn, đơn kiện tuyên bố các ứng dụng được thiết kế rõ ràng để “khai thác tâm lý con người” thông qua việc sử dụng các thuật toán phức tạp và trí tuệ nhân tạo. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm về “cuộc thử nghiệm quốc gia mà họ đang tiến hành trên trẻ em vì lợi nhuận”. Cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook Frances Haugen vào tháng 10/2021 nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng Facebook ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn của người dùng.

Nhiều báo cáo, bao gồm nghiên cứu chuyên sâu của riêng Facebook cho thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng Instagram và các rủi ro về sức khỏe tâm thần. Một đánh giá của tạp chí Forbes về hàng trăm buổi phát trực tiếp trên TikTok cho thấy, rất nhiều người xem đã sử dụng chức năng bình luận nhằm “thúc giục các cô gái trẻ thực hiện hành vi khiêu dâm”, sau đó thưởng quà, tiền hoặc khen ngợi.

Forbes cũng đưa ra bằng chứng về việc thanh thiếu niên gia tăng truy cập vào nội dung nguy hiểm trên TikTok và thực hiện “nhiều điều điên rồ khác” để gây ấn tượng, từ đó thúc đẩy hành vi tự làm hại bản thân, tự tử, rối loạn ăn uống, bóc lột tình dục… 

Thiếu công cụ quản lý hữu ích

Trung tâm nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng TikTok là ứng dụng xã hội phổ biến nhất mà thanh thiếu niên Mỹ sử dụng (67%). Instagram - thuộc sở hữu của Meta - là ứng dụng phổ biến thứ hai (62%), tiếp theo là Snapchat (59%), riêng chỉ có 32% thanh thiếu niên Mỹ sử dụng Facebook. 

Đáng chú ý, Trung tâm Chính sách công và Đạo đức (một tổ chức tư vấn chiến lược tại Thủ đô Washington) đã xác định TikTok là nền tảng rủi ro nhất trong việc cung cấp nội dung không phù hợp cho trẻ em, dẫn đến khuyến nghị mạnh mẽ rằng cha mẹ không nên cho phép thanh thiếu niên dưới 18 tuổi sở hữu tài khoản TikTok. 

Nhiều tài nguyên có sẵn được thiết kế giúp cha mẹ bảo vệ trẻ em, bao gồm công cụ kiểm soát cho phụ huynh và phần mềm hoặc ứng dụng bảo vệ khác, cũng như các tùy chọn công nghệ thay thế. 

Mới đây, Snapchat đã chính thức ra mắt công cụ “Family Center”, cho phép các bậc cha mẹ giám sát xem con họ đang tương tác với ai trong ứng dụng, đồng thời vẫn giữ bí mật chi tiết các cuộc trò chuyện. Cha mẹ cũng có thể báo cáo bất kỳ tài khoản nào mà họ cho là đáng lo ngại mà không cần thông báo cho con họ. Điều này có thể giúp tránh sự xung đột, bất hòa không mong muốn nào trong gia đình. 

Nhìn chung, các công cụ dành cho cha mẹ có thể cung cấp một số trợ giúp, chẳng hạn như chặn người lạ nhắn tin cho trẻ. Nhưng chúng cũng có nhiều hạn chế, chẳng hạn thanh thiếu niên có thể vượt quá giới hạn nội dung nếu khai báo dối về tuổi của mình. Các nền tảng cũng đặt gánh nặng bảo vệ trẻ lên vai cha mẹ. Họ ít hoặc không làm gì để sàng lọc những nội dung không phù hợp và có hại đến sức khỏe tinh thần và thể chất của thanh thiếu niên. 

Cuối cùng, Josh Golin - Giám đốc điều hành nhóm vận động kỹ thuật số vì an toàn cho trẻ em Fairplay - nhận định: “Trẻ em thường sử dụng nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau và tất cả đều không ngừng phát triển. Điều đó cực kỳ khó cho các bậc cha mẹ muốn nắm vững và giám sát con cái trên nhiều nền tảng”.

 Ngọc Hạ (theo AP, Social Media Today, CBS News)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI