Facebook tiết lộ các biện pháp kiểm soát đối với người dùng trẻ em

11/10/2021 - 08:32

PNO - Sau khi Frances Haugen, một cựu nhân viên của Facebook, cáo buộc công ty đặt lợi nhuận lên trên lợi ích công cộng, đặc biệt là sự an toàn của trẻ em, mạng xã hội lớn nhất thế giới tuyên bố sẽ đưa vào áp dụng một số tính năng - bao gồm nhắc nhở thanh thiếu niên nghỉ giải lao khi sử dụng ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram và "lưu ý" nếu người dùng trẻ em liên tục nhìn vào cùng một nội dung không có lợi cho sức khỏe của các em.

Facebook tiết lộ các biện pháp kiểm soát mới đối với người dùng trẻ em sau khi bị chỉ trích đặt lợi nhuận cao hơn an toàn của trẻ em - Ảnh: AP
Facebook tiết lộ các biện pháp kiểm soát mới đối với người dùng trẻ em sau khi bị chỉ trích đặt lợi nhuận cao hơn an toàn của trẻ em - Ảnh: AP

Công ty Facebook, có trụ sở tại Menlo Park, California (Mỹ), cũng có kế hoạch áp dụng các biện pháp kiểm soát mới đối với thanh thiếu niên trên cơ sở tùy chọn, để cha mẹ hoặc người giám hộ có thể giám sát những gì con em họ xem khi lướt web. Những sáng kiến ​​trên được đưa ra sau khi Facebook thông báo vào cuối tháng 9 rằng nền tảng này tạm dừng công việc liên quan đến dự án “Instagram cho trẻ em” của mình. Tuy nhiên, những người phê bình nói rằng kế hoạch của Facebook còn thiếu chi tiết và họ nghi ngờ rằng các tính năng mới sẽ hiệu quả.

Các biện pháp kiểm soát mới được Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook, công bố hôm 10/10 trên các chương trình truyền hình của CNN và ABC, đồng thời ông trao đổi thêm về việc sử dụng các thuật toán cũng như vai trò của nó trong việc truyền bá thông tin sai lệch có hại trước cuộc bạo loạn ngày 6/1 ở Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington D.C.

“Chúng tôi liên tục lặp đi lặp lại việc cải thiện sản phẩm của mình, vì không có phép màu nào có thể một lần khiến cho cuộc sống trở nên hoàn hảo, và mục đích của chúng tôi là cải thiện để sản phẩm của mình ngày càng an toàn và thú vị khi sử dụng”.

Ông Clegg nói rằng Facebook đã đầu tư 13 tỷ USD trong vài năm qua để duy trì cho nền tảng an toàn và công ty hiện có 40.000 người đang làm việc về những vấn đề này. Mặc dù Clegg nói rằng Facebook đang cố gắng hết sức để loại bỏ nội dung có hại ra khỏi nền tảng của mình, nhưng Facebook vẫn sẵn sàng chấp nhận những quy định và giám sát nhiều hơn.

“Chúng tôi cần minh bạch nhiều hơn”, Clegg nói với người dẫn chương trình của CNN. Ông cũng lưu ý rằng các hệ thống mà Facebook có sẵn nên được quản lý theo quy định nếu cần, để "mọi người có thể phù hợp hơn với hệ thống của chúng tôi”.

“Sự bùng nổ” các cuộc phỏng vấn của Facebook diễn ra sau khi người tố cáo Frances Haugen, một cựu chuyên gia dữ liệu của Facebook, ra điều trần trước Quốc hội vào tuần trước để cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội này không thực hiện thay đổi gì đối với Instagram, sau khi nghiên cứu nội bộ cho thấy tác hại rõ ràng của nó đối với một số thanh thiếu niên, và không trung thực trong đấu tranh công khai chống lại sự thù ghét và thông tin sai lệch.

Những lời buộc tội của Haugen được hỗ trợ bởi hàng chục ngàn trang tài liệu nghiên cứu nội bộ mà cô đã bí mật sao chép trước khi rời bỏ công việc của mình trong ban “Liêm chính công dân” của công ty.

Josh Golin, Giám đốc điều hành Fairplay, một cơ quan giám sát trẻ em và ngành tiếp thị truyền thông, cho biết rằng ông không nghĩ rằng việc áp dụng các biện pháp giúp cha mẹ giám sát thanh thiếu niên sẽ hiệu quả, vì nhiều em biết cách thiết lập các tài khoản bí mật. Golin cũng nghi ngờ tính hiệu quả của việc nhắc nhở thanh thiếu niên nghỉ giải lao hoặc tránh xa nội dung có hại. Ông lưu ý rằng Facebook cần chỉ ra chính xác cách thức họ sẽ triển khai và đưa ra các nghiên cứu cho thấy những công cụ này có hiệu quả.

“Có rất nhiều lý do để hoài nghi”, Golin nói. Ông nói thêm rằng các nhà quản lý cần hạn chế những gì Facebook làm với các thuật toán của mình, mà theo Facebook, các thuật toán chỉ đóng vai trò một “bộ lọc thông tin rác khổng lồ”. Đồng thời, ông cũng tin rằng Facebook nên hủy bỏ dự án “Instagram dành cho trẻ em”.

Hoàng Diệu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI