Báo châu Á ấn tượng hành trình từ ‘trẻ trâu’ thành ‘thủ lĩnh’ của Quế Ngọc Hải

14/12/2018 - 15:16

PNO - Nhận vị trí thủ lĩnh, cầu thủ 25 tuổi như cá gặp nước, trở thành nhân tố điều hòa cho đội bóng "Rồng Vàng".

Bao chau A an tuong hanh trinh tu ‘tre trau’ thanh ‘thu linh’ cua Que Ngoc Hai
Quế Ngọc Hải phát huy thế mạnh trong vai trò đội trưởng của tuyển Việt Nam.

Việt Nam tiến vào trận chung kết của giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 nhờ màn trình diễn tuyệt hảo của những cầu thủ như Quang Hải và Anh Đức. Nhưng đằng sau sự tỏa sáng của đồng đội là một đội trưởng Quế Ngọc Hải, đứng ngoài hào quang để một mình thay đổi bản thân.

Ngọc Hải bước vào giải đấu trên cương vị đội phó của “Rồng Vàng” – biệt danh truyền thông nước ngoài gọi đội tuyển Việt Nam, trong khi đội trưởng là Nguyễn Văn Quyết. Nhưng khi tiền bối nhiều kinh nghiệm khởi đầu không suôn sẻ, trọng trách được đặt lên vai Ngọc Hải trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam trẻ tuổi hơn thông thường.

Nhận vị trí thủ lĩnh, cầu thủ 25 tuổi như cá gặp nước, trở thành nhân tố điều hòa cho đội bóng Rồng Vàng. Khó ai tin rằng trước đó không lâu, nhắc đến Ngọc Hải là nhắc đến một gã nóng đầu.

Cú va chạm với Trần Anh Khoa

Đơn cử là lần Quế Ngọc Hải suýt nữa chấm dứt sự nghiệp thi đấu của trung vệ Trần Anh Khoa của CLB SHB Đà Nẵng sau khi khiến cầu thủ này phải rời sân với cái chân gãy.

Lúc đó Ngọc Hải chỉ nhận thẻ vàng nhưng sau đó bị phạt treo giò 6 tháng.

Vậy làm thế nào mà cầu thủ lắm thị phi này lại có được cơ hội đảm nhận trọng trách ở đội tuyển? Điều gì đã thay đổi bên trong con người được mệnh danh là "Sergio Ramos của Việt Nam" chỉ trong 3 năm?

Chưa ai biết, nhưng đối với người hâm mộ, đây là điều đáng mừng.

Bao chau A an tuong hanh trinh tu ‘tre trau’ thanh ‘thu linh’ cua Que Ngoc Hai
 

Có mặt ở tuyến đầu

Đóng góp của hậu vệ Sông Lam Nghệ An này từ đầu giải đến nay vẫn chưa được nhìn nhận đúng mức. Anh là nhân tố quan trọng trong hàng thủ của đội Việt Nam với thành tích vượt qua vòng bảng không để thua một bàn nào.

Vào vòng trong với các trận càng khó thì Ngọc Hải càng thể hiện sự vững vàng. 14 lần phá bóng, từng đó lần cản các đợt tấn công, trong suốt 7 trận đấu, anh trở thành hòn đá tảng chắc chắn trên phần sân nhà. Nhưng điều đáng chú ý nhất chính là cách phòng ngự rất kỷ luật của cầu thủ này.

Ngày trước, kỷ luật là vấn đề lớn đối với cầu thủ năm nay 25 tuổi. Nhưng nay đã khác, từ đầu giải đến nay, anh mới chỉ nhận một thẻ vàng.

Anh cũng chỉ phạm lỗi 7 lần, tức trung bình mỗi trận một lần, một con số đáng chú ý so với việc ngày xưa cầu thủ này hay gây chuyện và gặp rắc rối thế nào.

Các con số cho thấy đã có một sự trưởng thành đáng kể ở cầu thủ trẻ này trong vài năm trở lại đây.

Dấu hiệu của một thủ lĩnh đích thực

Bao chau A an tuong hanh trinh tu ‘tre trau’ thanh ‘thu linh’ cua Que Ngoc Hai
Quế Ngọc Hải ôm một vận động viên quá khích chạy vào sân trong trận bán kết gặp tuyển Philippines.

Suốt cả giải đấu, Ngọc Hải hành xử xứng đáng với băng đội trưởng. Trong trận gặp Campuchia, sau khi Nguyễn Tiến Linh ghi bàn mở tỉ số, thủ quân này đã mang ra sân chiếc áo mang số 9 của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, để cả đội động viên người đồng đội không may bị chấn thương, và ở thời điểm đó có nguy cơ phải nghỉ đá cả giải.

Hành động này khiến Văn Toàn rơi nước mắt và làm ấm lòng hàng triệu trái tim cổ động viên Việt Nam.

Sau trận bán kết gặp Philippines, một người hâm mộ quá khích đã vượt qua hàng rào an ninh vào sân lao về phía các cầu thủ. Trong khi các nhân viên an ninh đuổi theo kiềm chế và đưa cổ động viên này ra ngoài, Ngọc Hải đã chạy tới, dành cho cổ động viên một cái ôm ấm áp, rồi cùng dẫn anh này ra khỏi sân trong sự tán thưởng bùng nổ trên các khán đài.

Bao chau A an tuong hanh trinh tu ‘tre trau’ thanh ‘thu linh’ cua Que Ngoc Hai
Quế Ngọc Hải mang ra sân chiếc áo mang số 9 của tiền đạo Nguyễn Văn Toàn, để cả đội động viên người đồng đội không may bị chấn thương.

Tương lai của thủ quân Việt Nam

Tại trận chung kết lượt về ngày 15/12 với Malaysia trên sân Mỹ Đình, Ngọc Hải sẽ tiếp tục cùng đồng đội nỗ lực lần cuối cho mục tiêu giành danh hiệu vô địch AFF Suzuki Cup lần thứ hai sau 10 năm chờ đợi.

Kể cả khi đội bóng có chùng xuống, người đội trưởng này chắc chắn sẽ có mặt để động viên, khích lệ và thúc đẩy họ tiếp tục chiến đấu.

Đại An (theo Fox Sport)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI