Bão Chaba đánh gãy tàu Trung Quốc, hơn 20 thủy thủ mất tích

03/07/2022 - 14:24

PNO - Trận bão đầu tiên trong năm của Trung Quốc mang theo mưa to và gió mạnh đến các bờ biển phía nam hôm 2/7, bao gồm những khu vực đông dân của tỉnh Quảng Đông.

 

Thành phố Tam Á ở tỉnh Hải Nam ngập lụt do lượng mưa do bão Chaba đem đến
Thành phố Tam Á ở tỉnh Hải Nam ngập lụt vì lượng mưa do bão Chaba đem đến

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia, bão Chaba - tên tiếng Thái có nghĩa là hoa dâm bụt - đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 15km đến 20km sau khi tâm bão đổ bộ vào thành phố Mậu Danh (Maoming) của Quảng Đông vào chiều 2/7.

Gao Shuanzhu - Giám đốc trung tâm cho biết, dù có cường độ trung bình và dự kiến ​​sẽ mất dần sức mạnh theo thời gian, nhưng cơn bão có thể sẽ gây ra những trận mưa cực lớn, phá vỡ kỷ lục về lượng mưa tích lũy khi nó kéo vành đai mưa gió mùa vào sâu trong đất liền.

Gao giải thích: “Hơi nước dồi dào từ gió mùa sẽ dẫn đến những trận mưa như trút nước và lượng mưa tích lũy khổng lồ có tính chất cực đoan”. Dự đoán lượng mưa tích lũy lên tới 600mm ở một số khu vực.

Gao nói thêm rằng, khu vực phía tây Quảng Đông, phía đông khu tự trị Quảng Tây và tỉnh đảo Hải Nam dự kiến sẽ có lở đất, ngập úng đô thị và lũ lụt do mưa bão.

Hải Nam đã nâng mức phản ứng khẩn cấp lên Cấp II, mức cao thứ hai, vào ngày 2/7. Hòn đảo đã đình chỉ dịch vụ đường sắt xuyên đảo và hủy bỏ hơn 400 chuyến bay đến và đi từ các thành phố Hải Khẩu và Tam Á.

Hình ảnh con tàu bị vỡ đôi ngoài khơi Hong Kong khiến hơn 20 người mất tích
Hình ảnh con tàu bị vỡ đôi ngoài khơi Hong Kong khiến hơn 20 người mất tích

Truyền hình nhà nước đưa tin tại Macau, một người bị thương do gió và mưa lớn. Riêng tại vùng biển ngoài khơi Hồng Kông, cách Mậu Danh 270km về phía đông bắc, hơn 20 thành viên trong thủy thủ đoàn 30 người của một tàu kỹ thuật đã mất tích sau khi con tàu bị sóng đánh vỡ đôi bởi ảnh hưởng của Chaba.

Ba người sống sót cho biết các thành viên thủy thủ đoàn khác có thể đã bị sóng cuốn đi trước khi chiếc trực thăng đầu tiên đến, theo một tuyên bố của chính phủ.

Lực lượng cứu hộ ở Hồng Kông đã được thông báo về vụ việc lúc 7 giờ 25 sáng (giờ địa phương) và tìm thấy con tàu gần trung tâm cơn bão Chaba, nơi điều kiện thời tiết khắc nghiệt và các trang trại gió gần đó khiến hoạt động trở nên "khó khăn và nguy hiểm hơn".

Trong những tuần gần đây, nhiều trận mưa lịch sử và lũ lụt ở miền nam Trung Quốc đã phá hủy tài sản, làm tê liệt giao thông và làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người ở một trong những khu vực kinh tế và đông dân nhất của đất nước.

Thời tiết cực đoan bao gồm lũ lụt lớn bất thường dự kiến ​​sẽ tiếp tục ở Trung Quốc đến tháng 8, với nguyên nhân một phần là biến đổi khí hậu.

Linh La (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI