Miền nam Trung Quốc ghi nhận lũ cao kỷ lục

21/06/2022 - 19:26

PNO - Ngày 21/6, khi các con sông tràn bờ và mực nước lên đến mức kỷ lục,2 tỉnh ở miền nam Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo lũ lụt.

Lũ lụt đã buộc hàng trăm ngàn người trên khắp miền nam Trung Quốc phải sơ tán
Lũ lụt đã buộc hàng trăm ngàn người trên khắp miền nam Trung Quốc phải sơ tán

Thành phố Thiều Quan của tỉnh Quảng Đông đã nâng cảnh báo lũ lên mức cao nhất, cấp 1, khi lượng mưa kể từ cuối tháng 5 đã phá vỡ kỷ lục.

Các nhà chức trách yêu cầu cư dân của các cộng đồng dọc theo bờ sông và các khu vực lân cận trũng thấp di chuyển đến vùng đất cao hơn, sau khi nước lũ lên mức cao nhất trong 50 năm.

Cơ quan kiểm soát lũ lụt, hạn hán và gió của thành phố cho biết, lệnh ngừng hoạt động có thể được thực thi tại các công trường xây dựng, doanh nghiệp, phương tiện giao thông công cộng và bến tàu. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân có mặt tại nơi làm việc nếu họ mắc kẹt vì lý do thời tiết.

Những ngôi nhà bị nước lũ bao vây vào ngày 19/6 ở Kiến Âu, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc
Những ngôi nhà bị nước lũ bao vây vào ngày 19/6 ở Kiến Âu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)

Mực nước sông Bắc Giang ở Quảng Đông cũng tăng quá mức cảnh báo, vượt mức kỷ lục năm 1994.

Thành phố Thanh Viễn của tỉnh Quảng Đông, gần Thiều Quan, cũng đã nâng cảnh báo lũ lên mức cao nhất vào khoảng giữa trưa khi nước dâng.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, các nhà chức trách đã đưa ra "báo động đỏ" về lũ lụt sau khi 485.000 người ở  9 huyện tại tỉnh Giang Tây về phía đông bắc bị ảnh hưởng.

Hiện thiệt hại kinh tế có thể lên tới 470 triệu nhân dân tệ (tương đương 70,21 triệu USD), với 43.300ha hoa màu bị phá hủy.

Đường phố biến thành sông khi ô tô và nhà một tầng bị cuốn trôi ở Quý Châu
Đường phố biến thành sông ở Quý Châu

Tại Trung Quốc, hàng năm, hầu như mùa mưa luôn kéo theo lũ lụt, nhưng các nhóm hoạt động môi trường cho biết, biến đổi khí hậu có thể khiến mưa lớn hơn và thường xuyên hơn.

Ngoài ra còn có lo ngại về việc tác động của lũ lụt có thể ảnh hưởng đến nhiều người bên ngoài Trung Quốc, khi hàng hóa Trung Quốc trở nên quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những trận mưa như trút nước đã làm ngập các tuyến đường ở lưu vực sông Châu Giang
Những trận mưa như trút nước khiến các tuyến đường ở lưu vực sông Châu Giang bị ngập

Dải mưa lớn hiện tại bao phủ khắp các tỉnh miền Nam, dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào ngày 21/6 và sau đó dịch chuyển dần lên hướng bắc.

Ngược lại, các khu vực phía bắc sông Dương Tử đã trải qua thời tiết nắng nóng gay gắt, đẩy mức tiêu thụ điện tăng mạnh vào cuối tuần qua.

Đài quan sát khí tượng trung ương của Trung Quốc duy trì "cảnh báo màu da cam" nhiệt độ cao cho các khu vực phía bắc như vùng trung tâm và phía nam tỉnh Hà Bắc, phần lớn Bắc Kinh và một phần Sơn Đông, Thiên Tân và Hà Nam.

Mưa lớn làm ngập lụt các đường phố và tòa nhà ở Vụ Nguyên, thuộc tỉnh Giang Tây, miền trung Trung Quốc vào ngày 20/6
Mưa lớn ngày 20/6 khiến các đường phố và tòa nhà ở Vụ Nguyên, thuộc tỉnh Giang Tây, miền trung Trung Quốc bị ngập

Trong khi Trung Quốc đang phải đối mặt với lũ lụt, thì tại Ấn Độ và Bangladesh, trong tuần qua ít nhất 84 người đã chết trong các trận lở đất, sét đánh và lũ quét trên khắp đất nước.

Miền đông bắc Ấn Độ và bắc Bangladesh đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi thời tiết khắc nghiệt, gây ra một số trận lũ lụt tồi tệ nhất khu vực trong nhiều năm và khiến một số thị trấn bị cắt điện.

Người dân Bangladesh tập trung để nhận viện trợ lương thực tại một khu vực bị ngập lụt ở Companiganj, Bangladesh
Người dân Bangladesh tập trung để nhận viện trợ lương thực tại một khu vực bị ngập lụt ở Companiganj

Linh La (theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI