Mưa lũ khiến 25 người thiệt mạng tại Trung Quốc

09/06/2022 - 18:30

PNO - Mưa xối xả ở miền Nam Trung Quốc khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, ảnh hưởng hàng triệu cư dân và gây thiệt hại kinh tế hàng tỉ nhân dân tệ.

Nước lũ quét qua Phượng Hoàng cổ trấn ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc vào ngày 4/6.
Nước lũ quét qua Phượng Hoàng cổ trấn ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc vào ngày 4/6 

Trong những tuần gần đây, lượng mưa lớn đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng và lở đất ở những khu vực rộng lớn thuộc miền Nam Trung Quốc, làm hư hại nhà cửa, hoa màu và đường sá.

Còn ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc, 10 người đã thiệt mạng trong tháng Năm và 3 người vẫn mất tích, với 286.000 người phải sơ tán và tổng cộng 1,79 triệu cư dân bị ảnh hưởng.

Hơn 2.700 ngôi nhà đã bị sập hoặc bị hư hại nghiêm trọng, cùng với 96.160ha hoa màu bị tàn phá - những thiệt hại nặng nề đối với một tỉnh đóng vai trò là trung tâm sản xuất lúa gạo lớn của Trung Quốc. Theo các quan chức, thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính hơn 4 tỷ nhân dân tệ (600 triệu USD).

Cuối tháng Năm, lũ lụt và lở đất đã làm chết 8 người ở tỉnh Phúc Kiến, 5 người ở tỉnh Vân Nam, và 2 trẻ em bị lũ cuốn trôi ở tỉnh Quảng Tây.

Chính quyền Trung Quốc đang cảnh giác cao độ đối với mùa lũ năm nay, bắt đầu từ tháng Sáu, sau cái chết của 398 người trong trận lũ kinh hoàng do lượng mưa chưa từng có ở tỉnh Hà Nam, vào mùa hè năm 2021.

Phượng Hoàng Cổ Trấn, tọa lạc gần Trương Gia Giới, là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Hồ Nam
Phượng Hoàng Cổ Trấn, tọa lạc gần Trương Gia Giới, là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Hồ Nam
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích trong trận lũ lụt ở tỉnh Hồ Nam
Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 3 người mất tích trong trận lũ lụt ở tỉnh Hồ Nam
Mưa lớn khiến khu vực Phượng hoàng cổ trấn chìm trong dòng nước chảy xiết

Lũ lụt vào mùa hè là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các khu vực nông nghiệp đông dân cư dọc theo sông Dương Tử và các phụ lưu của nó. Nhưng các nhà khoa học đã cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ khiến mưa lũ xảy ra thường xuyên hơn.

Hiện tượng nóng lên toàn cầu đã khiến các trận mưa cực đoan trở nên khốc liệt hơn ở khu vực phía đông châu Á, bao gồm cả miền Nam Trung Quốc. Cường độ và tần suất của các trận mưa cực đoan được cho là sẽ làm Trái đất ấm lên nhiều hơn. Dữ liệu khoa học mới nhất của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu cho thấy số lượng bão nhiệt đới cũng tăng lên.

Nhiều cửa hàng và nhà ở trong thị trấn bị ngập nước do mưa lớn kéo dài hôm 2/6
Nhiều cửa hàng và nhà ở trong thị trấn bị ngập nước do mưa lớn kéo dài hôm 2/6
Mực nước sông Đà Giang dâng cao sau trận mưa lớn ở Phượng Hoàng cổ trấn, Hồ Nam hôm 2/6
Mực nước sông Đà Giang dâng cao sau trận mưa lớn ở Phượng Hoàng cổ trấn, Hồ Nam hôm 2/6

Hà Nam, nơi không thường xuyên đối mặt với lũ lụt, đã chứng kiến ​​trận mưa như trút "ngàn năm có một" tại một số địa điểm vào tháng 7/2021.

Thủ phủ Trịnh Châu, nơi chiếm phần lớn số người chết, không chuẩn bị sẵn sàng cho lũ lụt. Các quan chức thành phố đã không để ý đến 5 cảnh báo đỏ liên tiếp về mưa lớn - điều đáng lẽ phải khiến chính quyền ra quyết định dừng các cuộc tụ tập và các lớp học, cơ sở kinh doanh.

Kết quả nước lũ tràn vào các đường hầm của hệ thống tàu điện ngầm của thành phố, khiến hàng trăm hành khách bị mắc kẹt và 12 người thiệt mạng.

Thảm kịch đặt ra câu hỏi về việc các thành phố của Trung Quốc đã chuẩn bị cho thời tiết khắc nghiệt như thế nào.

Trước mùa lũ năm nay, nhà chức trách Trung Quốc đã dự báo "các hiện tượng thời tiết cực đoan" ​​sẽ xảy ra ở nước này. Theo Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc, những trận mưa lớn có khả năng sẽ tấn công các khu vực phía nam và tây nam của nước này, cũng như miền Nam Tây Tạng.

Vào tháng Tư, Bộ Nhà ở và phát triển đô thị - nông thôn, cùng Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia đã yêu cầu các thành phố của Trung Quốc rút kinh nghiệm từ thảm họa ở Trịnh Châu và cố gắng hết sức để ngăn chặn lũ lụt đô thị do "ảnh hưởng nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết cực đoan" trong năm nay.

Linh La (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI