Bang California đóng cửa doanh nghiệp, trường học khi số ca nhiễm mới tăng nhanh

14/07/2020 - 12:00

PNO - Thống đốc Gavin Newsom cho biết người dân phải tỉnh táo nhận thức rằng đại dịch COVID-19 sẽ không biến mất cho đến khi có vắc-xin hoặc liệu pháp điều trị hiệu quả.

Thống đốc Gavin Newsom vừa ban hành lệnh đóng cửa toàn bộ các quán bar, nhà hàng, rạp chiếu phim, sở thú và bảo tàng trên toàn tiểu bang California. Phòng tập thể dục, nhà thờ và tiệm làm tóc tại 30 quận trong bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất phải ngưng hoạt động.

“Tất cả chúng ta phải tỉnh táo thừa nhận rằng COVID-19 sẽ không biến mất cho đến khi có một loại vắc-xin và hoặc một liệu pháp điều trị hiệu quả” - Newsom nói trong cuộc họp báo.

Thống đốc Gavin Newsom gọi động thái này là rất quan trọng để ngăn chặn sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới virus corona đã và đang gây ra tình trạng căng thẳng cho các bệnh viện ở một số quận thuộc bang California.

California hiện ghi nhận hơn 336.000 ca nhiễm virus và 7.000 trường hợp tử vong, tiếp tục tăng nhanh trong những ngày qua.

California đóng cửa doanh nghiệp và trường học.
California đóng cửa doanh nghiệp và trường học.

706.000 học sinh cùng 88.000 giáo viên và nhân viên, buộc phải dạy học trực tuyến khi các trường mở lại vào tháng 8. Tổ chức đại diện cho các giáo viên Los Angeles hoan nghênh lệnh mới này: “Trước sự gia tăng đáng báo động các trường hợp nhiễm mới COVID-19, cùng với việc thiếu kinh phí cần thiết từ chính phủ để đảm bảo việc mở trường học một cách an toàn… thực sự không còn lựa chọn nào khác.”

Đáp lại thông báo của các quận thuộc bang California, Nhà Trắng nhắc lại kịch bản lý tưởng là cho học sinh đi học. ”Hy vọng rằng Los Angeles và San Diego có thể thực hiện điều đó sớm, vì đó là điều tốt nhất cho trẻ em.”- Phát ngôn viên Judd Deer nói.

Theo một số quan chức việc trẻ em đi học không gây nguy hiểm vì nhóm đối tượng này có tỷ lệ lây nhiễm virus corona thấp hơn nhiều so với dân số nói chung. Trong khi đó, Thống đốc Gavin Newsom ủng hộ và tin tưởng quyết định học trực tuyến của Los Angeles và San Diego.

Jessica Millan Patterson, Chủ tịch của Đảng Cộng hòa California, trong một thông cáo cho rằng: “Trong khi Thống đốc tiếp tục đổ lỗi cho người dân California vì sự thất bại trong lãnh đạo, ông ta yêu cầu đóng cửa các doanh nghiệp nhỏ và thiếu định hướng mở cửa trường học sẽ gây tổn hại thêm cho học sinh ở California và các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy nền kinh tế”.

California cùng với Florida, Arizona và Texas là 4 tiểu bang ghi nhận số ca nhiễm mới tăng kỷ lục tại Hoa Kỳ từ đầu tháng 7. Theo Reuters, số bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 đang tăng nhanh ở 40 bang của Hoa Kỳ trong hai tuần qua.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI