WHO cảnh báo dịch COVID-19 đang tồi tệ hơn khi nhiều nước đi sai hướng

14/07/2020 - 08:56

PNO - Trên thế giới ghi nhận mức gia tăng kỷ lục, thêm 1 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2 trong 5 ngày.

* WHO: Nhiều quốc gia đang đi sai hướng

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn nửa triệu người trong 6,5 tháng, khẳng định sẽ không có sự trở lại nào bình thường nếu các biện pháp phòng ngừa bị bỏ qua.

“Hãy để tôi nói thẳng, quá nhiều quốc gia đang đi sai hướng, virus corona vẫn là kẻ thù công khai số một. Nếu các biện pháp cơ bản không được tuân theo, đại dịch sẽ ngày càng tồi tệ và tồi tệ hơn”, Tedros nói với một cuộc họp ngắn từ trụ sở WHO ở Geneva.

Theo thống kê của Reuters dựa trên báo cáo của các chính phủ, đại dịch đang gia tăng nhanh nhất ở khu vực Mỹ Latinh. Châu Mỹ đang chiếm hơn một nửa số ca nhiễm virus corona trên thế giới lẫn số trường hợp tử vong.

Tổng giám đốc WHO cảnh báo dịch COVID-19 tồi tệ hơn khi nhiều nước đi sai hướng.
Tổng giám đốc WHO cảnh báo dịch COVID-19 tồi tệ hơn khi nhiều nước đi sai hướng

Hoa Kỳ đã báo cáo số ca nhiễm mới tăng kỷ lục lên 69.070 ca, chỉ trong 24 giờ vào ngày 10/7. Ấn Độ, quốc gia có số ca nhiễm cao thứ ba trên thế giới, đang phải đối mặt trung bình 23.000 ca nhiễm mới mỗi ngày kể từ đầu tháng 7.

Trong khi đó, thành phố Melbourne ở Úc và Leicester ở Anh, đang tái áp dụng các lệnh phong tỏa, biện pháp nghiêm ngặt nhằm tránh làn sóng lây nhiễm thứ 2. Đặc khu hành chính Hong Kong dù chỉ xác nhận 1.522 trường hợp (tương đối thấp) nhưng đã đóng cửa trường học, thắt chặt các lệnh giãn cách xã hội trong bối cảnh lo ngại làn sóng thứ 3.

Hiện, số ca nhiễm SARS-CoV-2 toàn cầu đã vượt mốc 13 triệu người.

* Brazil: Hơn 1/4 triệu ca nhiễm trong 7 ngày

Theo thống kê từ Bộ Y tế Brazil, trong 7 ngày qua, nước này đã ghi nhận thêm 261.683 ca nhiễm SARS-CoV-2. Riêng ngày 13/7, Brazil báo cáo bước tăng nhảy vọt 20.286 trường hợp nhiễm mới, đưa tổng số bệnh nhân dương tính virus tại đây lên 1.884.967 cùng 72.833 người chết (tăng 733 người).

Sau khi Tổng thống Jair Bolsonaro tuyên bố nhiễm SARS-CoV-2, một lần nữa cách xử lý dịch bệnh gây nhiều tranh cãi của ông tiếp tục bị các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao chỉ trích. Theo các chuyên gia và cựu quan chức quân đội Brazil: “Các hành động trên đã làm suy yếu mối quan hệ của tổng thống với các lực lượng vũ trang”. Hiện, Jair Bolsonaro đang dùng thuốc trị sốt rét để chữa bệnh, ông sẽ thực hiện một xét nghiệm y tế khác trong tuần này.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI