California kiện chính quyền Trump về quy định thị thực mới đối với sinh viên du học

10/07/2020 - 10:00

PNO - California – nơi có hệ thống đại học công lập lớn nhất nước Mỹ - hôm 9/7 đã khởi kiện chính quyền Tổng thống Trump về quy định thị thực mới đối với sinh viên du học, theo đó người nước ngoài học tập tại Mỹ phải về nước hoặc chuyển trường nếu họ theo học một trường đại học chỉ giảng dạy trực tuyến vào mùa thu này vì đại dịch COVID-19.

Tổng chưởng lý California Xavier Becerra tuyên bố kiện chính sách thị thực mới đối với sinh viên du học - Ảnh: Getty Images
Tổng chưởng lý California Xavier Becerra tuyên bố kiện chính sách thị thực mới đối với sinh viên du học - Ảnh: Getty Images

Trang tin tức Huffpost cho biết, Tổng chưởng lý California Xavier Becerra tuyên bố đệ đơn kiện chính quyền liên bang về quy định thị thực mới đối với sinh viên nước ngoài mà văn phòng của ông mô tả là “một chính sách bất hợp pháp đe dọa làm trầm trọng thêm sự lây lan của COVID-19 và trục xuất hàng trăm ngàn sinh viên đại học đang học ở Hoa Kỳ thông qua Chương trình du học và trao đổi sinh viên (SEVP)”.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) đầu tuần này đã công bố biện pháp thị thực sửa đổi, nói rằng bất kỳ sinh viên nào bị phát hiện vi phạm quy tắc này đều có thể bị trục xuất. Sinh viên quốc tế theo học tại một trường tiến hành cả giảng dạy trực tuyến và trực tiếp (trên lớp) vẫn có thể ở lại Mỹ nếu họ có ít nhất một khóa học trực tiếp.

Tuyên bố của ông Becerra nêu rõ, “thật đáng hổ thẹn khi chính quyền Trump mạo hiểm không chỉ với các cơ hội học tập của những sinh viên kiếm được cơ hội vào đại học mà còn cả sức khỏe và hạnh phúc của họ”.

Hiện có khoảng 1 triệu sinh viên nước ngoài đang theo học đại học ở Mỹ, phần lớn trong số này đến từ Trung Quốc và Ấn Độ. Theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), các sinh viên này là một nguồn tài chính cho các trường đại học Mỹ, vì đại đa số họ trả tiền học tập bằng tiền từ nước họ thay vì dựa vào hỗ trợ tài chính hoặc học bổng từ các trường của Mỹ.

Văn phòng Tổng Chưởng lý Becerra nói rằng kế hoạch của Tổng thống Trump “sẽ tạo thêm gánh nặng cho các cơ sở giáo dục vào thời điểm tiểu bang đang phải đối mặt với sự thiếu hụt ngân sách nghiêm trọng và các trường đang phải vật lộn để đối phó với tác động kinh tế và sức khỏe cộng đồng của đại dịch COVID-19”.

Trước đó, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cũng đã đệ đơn kiện chính sách thị thực mới đối với sinh viên du học của chính quyền. Trong khi đó, Tổng chưởng lý tiểu bang Massachusetts Maura Healey tuyên bố sẽ ủng hộ các trường đại học và nói rằng, “quyết định của ICE là tàn nhẫn, bất hợp pháp và chúng tôi sẽ kiện để ngăn chặn nó”.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI