Công ty Trung Quốc phải trả cho California 247,5 triệu USD trong thương vụ khẩu trang gây tranh cãi

07/05/2020 - 16:45

PNO - Thống đốc California, ông Gavin Newsom hôm 6/5 đã công bố chi tiết hợp đồng trị giá 1 tỷ USD để mua khẩu trang y tế từ một nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc. Công ty bán hàng này từ nay đến cuối tuần phải hoàn trả cho tiểu bang 247,5 triệu USD.

Thống đốc California Gavin Newsom giới thiệu các biện pháp cần thiết để dỡ bỏ giãn cách xã hội - Ảnh: AP
Thống đốc California Gavin Newsom giới thiệu các biện pháp cần thiết để dỡ bỏ giãn cách xã hội - Ảnh: AP

Việc công bố hợp đồng diễn ra trong bối cảnh nghi vấn ngày càng tăng khi chính quyền từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thỏa thuận này. Mới hai ngày trước, các quan chức California đã từ chối tiết lộ thông tin về hợp đồng sau khi tờ Los Angeles Times đệ đơn khiếu nại theo Sắc luật Hồ sơ Công cộng (PRA).

Theo Los Angeles Times, công ty xe hơi điện BYD (ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) sẽ hoàn lại tiền thông qua công ty con có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), với lý do chậm cấp giấy chứng nhận chất lượng cho khẩu trang N95 của công ty trong một tháng. Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ đã không phê chuẩn cho những khẩu trang này được sử dụng trước cuối tháng Năm.

Trong cuộc họp về COVID-19 trước đó, Thống đốc Newsom đã giảm nhẹ ý nghĩa của sự cố khi nói “chậm trễ một chút” và cho biết nguyên nhân vì khẩu trang là sản phẩm mới của BYD.

Việc hoàn tiền vào phút chót, căn cứ vào điều chỉnh của hợp đồng, được hai bên chấp thuận vì khoản tiền ứng ban đầu 495 triệu USD của California là phụ thuộc vào tiến độ giao khẩu trang N95 trong tháng Năm.

Liên quan đến quyết định này, luật sư Ryan Gronsky nói, việc công bố thỏa thuận trước khi hợp đồng hoàn tất sẽ gây rủi ro lớn và không cần thiết đối với khả năng đảm bảo nguồn cung cần thiết của tiểu bang.

Theo hợp đồng, tổng cộng California đồng ý trả BYD hơn 1 tỷ USD để mua khẩu trang. Phần lớn số tiền đó - 990 triệu USD - được dùng để mua 300 triệu khẩu trang bảo vệ N95 trong thời gian hai tháng với giá 3,30 USD mỗi khẩu trang. Hợp đồng kêu gọi bổ sung 54,9 triệu USD để mua thêm 100 triệu khẩu trang phẫu thuật. Thỏa thuận cho phép California được quyền gia hạn sau ngày 30/6, với cùng mức giá.

Frank Girardot - phát ngôn viên của BYD - cho biết giá mỗi cái khẩu trang đã bao gồm tất cả các loại thuế và phí cộng với chi phí vận chuyển hàng không. Ông cho biết nếu thể hiện các chi phí này thì giá thành mỗi khẩu trang trước khi giao cho Califonia là 2,88 USD. Ông khẳng định đó là giá thấp nhất, không ai có thể làm nhanh và đủ một lượng hàng lớn như thế.

Sergio Fernandez de Cordova - Chủ tịch một nhóm phi lợi nhuận truyền thông ở New York - đang hợp tác với công ty tư vấn Raymond Associates của chính phủ để đảm bảo các giao dịch khẩu trang tốt hơn cho các cơ quan chính quyền Mỹ, ước tính giá 3,30 USD cho mỗi khẩu trang có thể cao hơn giá thành 30 cent mỗi chiếc khẩu trang.

Ông nói rằng với số tiền California có thể tập hợp được, tiểu bang có thể thành lập các nhà máy tại chỗ, thuê người California làm việc và làm ra số lượng lớn khẩu trang “một cách dễ dàng dưới một USD”.

Ken Curley - một đại tá quân đội đã nghỉ hưu và chủ tịch của Raymond Associates - đặt câu hỏi tại sao tiểu bang đã không đến gặp một nhà sản xuất (khẩu trang N95) như 3M, để đạt được một hợp đồng với giá tốt hơn. Công ty 3M của Mỹ cho biết giá niêm yết các loại khẩu trang phổ biến nhất của công ty dao động từ 63 cent đến 3,40 USD, tùy thuộc vào chủng loại.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI