Bài học chống dịch của gia đình ông tướng về hưu

19/09/2021 - 10:30

PNO - Bài học quan trọng trong hai năm có đại dịch, đó là trong gia đình ông tướng về hưu, các cháu nhỏ đã biết tự chủ, tự lực từ học hành cho đến cách sinh hoạt, ăn uống; biết sống quân bình, an ổn trong không gian nhỏ của gia đình.

Kể từ khi dịch bệnh trở nên căng thẳng, trong nhà Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu thường xuyên có 3 người: ông Hiệu, vợ ông - bà Lại Thị Xuân và người giúp việc.

Bà Xuân là bác sĩ, trước đó tu nghiệp tại Liên Xô, có kiến thức y học  cộng thêm kinh nghiệm thực tế do từng công tác tại bệnh viện, nên đã có nhiều giải pháp trong việc phòng chống các bệnh tương tự như cúm mùa, bệnh nhiệt đới. 

Thời mới xảy ra đại dịch, bà Xuân vận dụng kinh nghiệm, kiến thức đã có cộng thêm thông tin y tế chính thức để cùng chồng đưa biện pháp phù hợp phòng dịch, bà đề ra chế độ ăn uống cho người thân trong gia đình, đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên đi làm, đi học hàng ngày.

Gia đình lớn của tướng Hiệu gồm 10 người, bao gồm hai ông bà, bốn con trai, gái, dâu, rể, bốn cháu nội, ngoại. Hai ông bà đã nghỉ hưu, con trai, con gái của ông bà đều đã thành lập gia đình và ra ở riêng. Mỗi cặp vợ chồng con trai, con gái tướng Hiệu đều đã có hai con nhỏ. 

Trước khi có đại dịch COVID-19, mỗi Chủ nhật, các con, cháu đều về thăm ông bà, cùng quây quần bên bữa cơm gia đình, chia sẻ những câu chuyện về công việc, học hành, những trải nghiệm sống vui vui, những bài học mới mẻ.

Dịch bùng phát đã làm đảo lộn nếp sinh hoạt gia đình, khi dịch chưa căng thẳng, ông bà ra quyết định, cứ hai tuần một lần con cháu mới về thăm ông bà một lần, không tổ chức ăn uống như trước. 

Từ khi Hà Nội áp dụng lệnh giãn cách xã hội, mỗi ngày ông bà đều gọi Zalo, video call để nói chuyện qua màn hình với con cháu.

Gia đình gồm 10 người của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu
Gia đình gồm 10 người của Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu

Khi các cháu của ông Hiệu bắt đầu học online, ông dựa trên sở thích của từng cháu để định hướng và khích lệ các cháu học thêm các môn kỹ năng như gái học đàn piano, học vẽ, đọc sách, cháu trai học môn cờ vua...

Điều quan trọng là tạo cho các cháu nếp học tập chủ động ở nhà, xen lẫn các môn nghệ thuật, thể thao, để các cháu có niềm vui, quen dần với thay đổi, biết sử dụng thời gian có ích trong không gian nhỏ hẹp của gia đình.

Ông Hiệu nhắc con cháu, bên cạnh việc chống dịch như chống giặc, cần tạo lối sống mới, từng bước sống chung với dịch. Cho dù đã tiêm phòng, vẫn phải thực hiện 5K trong sinh hoạt hàng ngày. Trong hai năm có COVID-19, ông đã “cơ cấu” lại khu vườn sinh vật cảnh nhỏ của gia đình.

Trước kia trong vườn chủ yếu là cây cảnh, phong lan, cây khế sai quả, nay được cải tạo, trồng xen rau thường dùng và rau gia vị, bao gồm: rau ngót Nhật, mơ lông, dấp cá, chanh, gừng, tỏi, hành, hẹ… Vườn rau mới này đảm bảo được bữa ăn cho 3 người.

Đặc biệt, ông bà trồng thêm các loại rau thuốc trong vườn đã giúp tăng cường sức đề kháng cho ông bà, làm khỏe đường hô hấp. Ông Hiệu vui vẻ cho rằng, chính nhờ dịch giã căng thẳng mà ông bà tạo được khu vườn mới. Vườn nhỏ không chỉ làm vui mắt, "vui tay chân", mà còn bổ sung thức ăn làm thuốc trong bữa ăn thường ngày.

Hằng ngày ông tập thể dục trong vườn, sau đó tỉa cây, bón rau… những việc làm đó không chỉ vui, tiêu hao năng lượng, mà còn giúp người khỏe khoắn, tinh thần sảng khoái, tâm lý thanh thản, suy nghĩ tích cực.

Tướng Hiệu cùng gia đình con trai
Ông Hiệu cùng gia đình con trai
Tướng Hiệu và bà Xuân cùng gia đình con gáiÔng Hiệu và bà Xuân cùng gia đình con gái

Trong hai năm đại dịch, gia đình ông Hiệu đã thu được những bài học quý báu. Các cháu nhỏ đã biết tự chủ, tự lực trong mọi việc của mình, từ học hành cho đến cách sinh hoạt, ăn uống điều độ, thể dục thể thao vừa sức và biết sống quân bình, an ổn trong không gian nhỏ của gia đình.

Sự hòa thuận, vui vẻ của con cháu được tạo ra nhờ định hướng sống lạc quan, yêu đời, tích cực làm các công việc phù hợp, từ việc nhỏ đến việc lớn. Trước thách thức đại dịch, cần luyện được tâm lý vững vàng, hiểu đúng thông tin, hiểu rõ thực tế, chỉ chắt lọc và tiếp nhận nguồn tin chính thức, để từ đó bình tĩnh, tìm cách khắc phục hoàn cảnh, phòng bệnh hiệu quả, tránh nghe các "tin rác" dễ nhiễu loạn tâm lý...

Ông Hiệu nói, có lẽ COVID-19 sẽ còn tồn tại rất lâu, do virus bệnh biến chủng liên tục. Do đó mọi người cần tiêm chủng và từng bước chung sống với con virus tinh quái này. 

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI