Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Nụ cười của bố những ngày gian khó

19/07/2023 - 06:05

PNO - Nhìn nụ cười của bố trong bức ảnh được chụp tại khu lán trại công trường hơn 20 năm về trước, tôi đã có câu trả lời cho câu hỏi năm xưa.

Tuổi thơ của tôi không có sự xuất hiện nhiều của bố, vì bố luôn bận rộn ngược xuôi Bắc Nam để xây dựng những công trình. 

Bố tôi là một cán bộ công nhân viên thuộc Xí nghiệp Liên hiệp Công trình Đường sắt. Đây là doanh nghiệp được thành lập vào ngày 5/11/1973 và trực thuộc Tổng cục Đường sắt, có trụ sở đóng tại Hà Nội với nhiệm vụ thi công đại tu, mở rộng, làm mới các công trình cầu, đường, kiến trúc, thông tin tín hiệu… của ngành đường sắt.

Đến tháng 10 năm 1975, nhận nhiệm vụ khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau khi hòa bình được lập lại, Xí nghiệp Liên hiệp Công trình Đường sắt chuyển trụ sở vào Huế. Một thời gian sau bố tôi xin vào làm việc tại Xí nghiệp với công việc ban đầu là thủ kho tại một xưởng cơ khí nhỏ. Với nhiệt huyết tuổi trẻ cùng nỗ lực của bản thân, bố vừa học vừa làm và ngày càng được cất nhắc lên những vị trí cao hơn.

Bố phát biểu tại một buổi họp cơ quan
Bố tôi (người đứng, bên phải) phát biểu tại một buổi lễ mở thầu

Đặc thù nghề công trình là chức vụ càng cao thì thời gian ở hiện trường lại càng nhiều vì phải chịu trách nhiệm giám sát và đôn đốc anh em công nhân làm việc. Cũng vì thế mà tuổi thơ của tôi quen dần với việc trong nhà thiếu bóng dáng của bố. Các phương tiện thông tin liên lạc ngày đó cũng không hiện đại và đầy đủ như bây giờ, nên hình dung về bố lại càng mơ hồ.

Nơi ăn uống, nghỉ ngơi của bố và mọi người lúc ấy thường chỉ là những tấm ván ép mỏng che tạm tại bãi đất trống cạnh công trường. Những người đàn ông xa vợ con vừa phải sắp xếp công việc để đúng theo tiến độ công trình đề ra, vừa phải lo hậu cần chợ búa, bếp núc như những người nội trợ thực thụ. Biết việc ấy qua lời kể của mẹ, dù chưa đủ lớn, nhưng tôi biết thương bố hơn.

Thế rồi một hôm bố gửi thư về cho mẹ kèm theo bức ảnh này, tôi thắc mắc: "Sao ở nơi công trình khắc nghiệt mà bố vẫn cười tươi đến như vậy?". Mẹ tôi trả lời: "Lớn lên rồi con sẽ hiểu thôi".

Bức ảnh chụp bố tôi cùng anh em đồng nghiệp trong khu lán trại tại công trường
Bức ảnh chụp bố tôi cùng anh em đồng nghiệp trong khu lán trại tại công trường

Câu trả lời của mẹ tưởng như mới đây thôi mà đã hơn 20 năm trôi qua. Giờ tôi đã có con nhỏ, cũng đã từng trải qua những khó khăn mà bố đã trải nghiệm năm xưa, mới chợt vỡ ra ẩn ý trong câu trả lời của mẹ. Hóa ra dù khó khăn gian khổ đến đâu thì thứ duy nhất mà người đàn ông chân chính muốn những người thân yêu của mình nhìn thấy chính là hình ảnh mà họ luôn vui vẻ, lạc quan và mỉm cười. Còn những giọt mồ hôi và cay đắng thì họ muốn tự mình gánh lấy…

Bố à, giờ bố đã nghỉ hưu, sức khỏe cũng không còn được như xưa, thậm chí phải nhờ đến xe lăn để hỗ trợ việc di chuyển. Liệu có phải đó là hệ quả của những năm tháng bôn ba, ngược xuôi vất vả trên dặm dài thiên lý để lo cho tổ ấm của mình?

Tác giả dự thi: Trung Kiên (TP  Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI