Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Khoảnh khắc của "trụ cột" và "nóc nhà"

07/07/2023 - 16:18

PNO - Không giàu, cũng chẳng có địa vị, gia đình tôi muốn dành cho nhau thật nhiều thứ “tài sản” đặc biệt: thời gian và kỷ niệm

Chồng là kế toán, tôi kinh doanh tại nhà, điểm chung lớn nhất của chúng tôi là đam mê những chuyến đi. Khi con còn nhỏ, nhà tôi chỉ đi những địa điểm gần TPHCM, con lớn hơn một chút thì các chuyến đi "thoát ly" khỏi tính chất “nghỉ dưỡng” và dần đậm mùi “khám phá”.

Ranh giới của bước chuyển ngoặt ấy có lẽ là chuyến đi Đà Lạt năm 2019 khi cả nhà không chọn đi taxi mà phượt bằng xe máy. Chúng tôi leo đèo hơn 20km để đến đồi chè Cầu Đất và… bức ảnh để đời của cả nhà đã xuất hiện.

Tôi còn nhớ sau khoảnh khắc chộp được tấm hình này, chồng tôi bị xoắn lưng nhẹ khiến anh nhăn nhó và chị gái chụp hình giúp nhà tôi thì trầm trồ: “Cả nhà ku te giống que kem quá”. 

Bức ảnh đẹp là bức ảnh chứa nhiều kỉ niệm, để mỗi khi nhìn lại, miệng sẽ cười và lòng ấm áp
Bức ảnh đẹp là bức ảnh chứa nhiều kỷ niệm, để mỗi khi nhìn lại, miệng sẽ cười và lòng ấm áp

Khi chia sẻ trên trang cá nhân, mặc dù tôi đăng một nội dung nồng đượm tình thương và kinh điển: “Cầu Đất ơi cả nhà tôi đến đây” thì bỗng nhận được nhiều bình luận hài hước từ bạn bè và người quen:

“Người cha trụ cột gồng gánh cả gia đình”, “Thương những người chồng, người cha”, “Nóc nhà là vợ con”, “Rồi mốt có thêm đứa nữa thì biết làm sao”, “Xếp hình ruộng bậc thang trên ruộng bậc thang”...

Không ngờ khoảnh khắc bất chợt của cả nhà lại khiến nhiều người thích thú và liên tưởng, thậm chí “xuyên tạc” thành những ý “khó đỡ” mà chính chủ không nghĩ ra.

Mỗi khi nhìn lại bức ảnh, cả nhà tôi đều nhận thấy tầm quan trọng của sự gắn kết gia đình (vì không gắn kết sẽ ngã ngay). Chồng tôi cũng thường tếu táo ẩn ý rằng, nếu phải một mình gánh gồng suốt đời thì hơi mệt, may là tôi cũng kề đỡ một vai phụ anh quán xuyến. Tôi vô cùng thích bức ảnh vì phong cảnh đẹp, đồi chè thì xanh mướt, xa xa là đồi núi nhấp nhô, nắng sáng chiếu làm gương mặt cả nhà rạng ngời.

Hoàng hôn trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), ba và con gái cùng ngắm những vệt nắng cuối ngày nơi địa đầu tổ quốc
Hoàng hôn trên cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), ba và con gái cùng ngắm những vệt nắng cuối ngày nơi địa đầu Tổ quốc

Tôi quan niệm rằng, bầu trời sẽ xanh trở lại, mặt biển sẽ vẫn nhấp nhô những con sóng, nhưng thời gian sẽ không quay trở lại. Nơi ấy sẽ vẫn thế, nhưng chúng ta thì không thế nữa. 5-10 năm nữa, con tôi sẽ lớn và chúng tôi sẽ già. Rồi sẽ đến ngày chẳng thể quay lại dáng hình hiện tại (do tăng cân và già đi) hoặc cũng chẳng có dịp trở lại. Vậy nên, cả nhà tôi muốn đi thật nhiều và muốn ghi lại từng khoảnh khắc của cuộc sống, muốn “đóng mộc” 3 gương mặt của gia đình tôi lên quang cảnh thiên nhiên ở những vùng đất. 

Sau mỗi chuyến đi, tôi thường tôi có sở thích rửa bức ảnh đẹp nhất để gắn lên tấm bản đồ Việt Nam. Đó là cách tôi ghi dấu những nơi mà gia đình mình may mắn đặt chân đến. 

Bản đồ Đường chúng ta đi là nơi tôi lưu giữ những bức ảnh trong đời của cả gia đình tôi
"Bản đồ những nơi đến" giúp tôi lưu giữ những bức ảnh trong đời của gia đình

Lúc còn nhỏ, tôi từng mơ trở thành nhà báo, được đi đến mọi miền đất nước để có những bài báo hay. Nhưng rồi dòng đời đổi thay, giờ thì đi đâu tôi cũng kè kè chồng con bên cạnh. Đó cũng là lựa chọn của tôi.

"Sai lầm" lớn nhất của tôi khi làm "Bản đồ những nơi đến" là nó khiến chúng tôi thêm bị thôi thúc được đặt chân tới những vùng đất mới. Mộc Châu, Cao Bằng, Yên Bái, Đắc Nông, Trường Sa, Hoàng Sa ơi… chờ nhà tôi nhé.

 


Tác giả dự thi: Mộc Miên (Q.10, TP.HCM)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 
 

 

 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI