350.000 trẻ em Somalia có nguy cơ chết đói do hạn hán

14/04/2022 - 12:49

PNO - Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo rằng 350.000 trẻ em ở Somalia có thể chết vì đói, nếu thế giới không kêu gọi cung cấp viện trợ lương thực kịp thời cho quốc gia châu Phi nghèo khó này.

Đến nay, Somalia đã trải qua năm thứ 4 liên tiếp bị hạn hán tồi tệ do biến đổi khí hậu gây ra.

Hạn hán ở Somali đã ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu người
Hạn hán ở Somalia đã ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu người

“Hiện, 1,4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở Somalia đang bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, và nếu chúng ta không can thiệp nhanh, dự kiến ​​sẽ có khoảng 350.000 trẻ em trong số đó sẽ thiệt mạng vào mùa hè năm nay”, ông Adam Abdelmoula thuộc Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ cho biết.

“Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả những người có khả năng đóng góp, bao gồm cộng đồng người Somalia, các cộng đồng doanh nghiệp, các nhà tài trợ truyền thống và phi truyền thống, hãy hành động ngay bây giờ”, ông Abdelmoula nói thêm.

Theo Yahoo News, 3 năm hạn hán liên tiếp đã khiến con sông lớn nhất của Somalia, Juba, gần như hoàn toàn khô cạn. Việc thiếu nước đã ảnh hưởng đến khoảng 4,5 triệu người, trong đó có nhiều người kiếm sống bằng nghề nông.

“Trong tất cả những đợt hạn hán mà tôi đã trải qua trong 70 năm qua, tôi chưa chứng kiến đợt hạn hán nào nghiêm trọng như thế này”, Ahmad Hassan Yarrow - một cư dân Somalia, người buộc phải rời khỏi nhà của mình để tìm thức ăn và nước uống - nói với LHQ.

Trong bản đánh giá lần thứ 6 mới được công bố về tình trạng khí hậu thế giới, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của LHQ đã cảnh báo rằng, biến đổi khí hậu và hiện tượng La Niña hiện đang diễn ra (một kiểu khí hậu dẫn đến thời tiết khô hạn ở vùng Sừng châu Phi) là nguyên nhân gây ra hạn hán, và nhiệt độ tăng cao trong khu vực này.

Cùng với nghèo đói và bất ổn chính trị kéo dài trong nhiều năm, biến đổi khí hậu đang tác động nặng nề đến trẻ em Somalia.

“Ở đất nước này, 70% trẻ em trong độ tuổi đi học không được đến trường. Chỉ tại một bang ở vùng đất Juba, hạn hán đã khiến 40 trường học phải đóng cửa, và xu hướng này sẽ còn tiếp tục ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán”, ông Abdelmoula cho biết.

Đến nay, hơn 700.000 người dân ở Somalia đã phải di dời đến nơi khác do khu vực họ sinh sống trải qua nhiều năm bị hạn hán liên tiếp. Họ tìm cách đến các trung tâm đông dân cư để tìm kiếm thức ăn, nước uống và nơi ở.

“Tổ chức Nông lương của LHQ ước tính rằng, sẽ có thêm 13 triệu người trên toàn thế giới bị đẩy vào tình trạng mất an ninh lương thực do hậu quả của xung đột ở Ukraine”, bà Cindy McCain - đại diện của Mỹ tại các cơ quan của LHQ ở Rome - cho biết vào tuần trước.

Với Kế hoạch Ứng phó nhân đạo cho Somalia, LHQ hiện đang kêu gọi gần 1,5 tỷ USD để hỗ trợ nhân đạo cho 5,5 triệu người dễ bị tổn thương nhất ở Somalia. Tuy nhiên, cho đến nay, cơ quan này chỉ mới huy động được 56,1 triệu USD, tương đương 4% số tiền cần thiết.

Tại châu Phi, không chỉ Somalia đang khủng hoảng an ninh lương thực và nghèo đói. Theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, ít nhất 1/4 dân số ở khu vực hiện cũng đang rơi vào tình trạng này, do các yếu tố như hạn hán và giá cả tăng cao.

Nhất Nguyên (theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI