Somalia ra mắt tòa soạn báo toàn bộ nhân sự là phụ nữ

12/04/2022 - 13:10

PNO - Somalia vừa thành lập một tòa soạn báo chí với toàn bộ đội ngũ nhân sự là phụ nữ, tạo cơ hội hiếm có cho các nhà báo nữ trong nước nghiên cứu và đăng tải những câu chuyện liên quan đến giới này.

Nhóm 6 phụ nữ, do một trong số ít các nhà báo nữ thâm niên của Somalia đứng đầu, sẽ sản xuất các nội dung cho truyền hình, đài phát thanh, và các kênh truyền thông trực tuyến, về các vấn đề như bạo lực do phân biệt giới, phụ nữ tham gia chính trị và kinh doanh, theo một dự án có tên Bilan do Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ.

Nasrin Mohamed Ibrahim trong một lần tác nghiệp
Nasrin Mohamed Ibrahim (trái) trong một lần tác nghiệp

Theo tờ The Guardian, điều có ý nghĩa nhất của dự án này là các nhà báo nữ sẽ có quyền tự chủ trong việc đưa ra các quyết định về biên tập.

“Chúng tôi muốn đề cập đến những vấn đề nói trên và thay đổi một quan niệm của xã hội, cho rằng phụ nữ nên ở nhà”, Tổng biên tập Nasrin Mohamed Ibrahim - người đã có kinh nghiệm làm báo 12 năm và là thành viên sáng lập của Hiệp hội Nhà báo nữ Somali - chia sẻ.

Hiện, phụ nữ Somalia làm việc trong lĩnh vực truyền thông ở Somalia phải đối mặt với nhiều thách thức, từ việc bị phớt lờ và tước bỏ các cơ hội thăng chức, cho đến bị bắt nạt và quấy rối tình dục. “Đàn ông nghĩ rằng phụ nữ nên ở nhà,” Ibrahim, 27 tuổi, nói.

Phó tổng biên tập của Bilan, Fathi Mohamed Ahmed, 25 tuổi, cho biết quấy rối tình dục hiện đang tràn lan trong lĩnh vực truyền thông, và cô đã phải tìm cách ngăn chặn sự “lấn lướt” của các đồng nghiệp nam. “Thách thức lớn nhất mà các nhà báo nữ ở Somalia phải đối mặt là sự lạm dụng, đặc biệt là từ các nhà báo nam. Họ có thể đề nghị giúp đỡ bạn, nhưng bạn phải đáp lại cho họ một thứ gì đó”, cô chia sẻ.

Tòa soạn Bilan (có nghĩa là trong sáng và minh bạch theo tiếng Somalia) sẽ có trụ sở tại thủ đô Mogadishu, cùng nơi đặt văn phòng của Dalsan Media Group - một trong những tổ chức truyền thông lớn nhất của Somalia. Tòa soạn này sẽ xuất bản các tin tức và phóng sự chuyên đề, đồng thời tổ chức các chương đào tạo và tư vấn, do các nhà báo Somali và quốc tế đã có tên tuổi thực hiện. Các nữ sinh viên báo chí năm cuối xuất sắc nhất tại 2 trường đại học ở Mogadishu sẽ được thực tập 6 tháng tại đây.

Tuy Bilan là một dự án thí điểm kéo dài một năm, nhưng Jocelyn Mason - Đại diện thường trú của UNDP tại Mogadishu - tin tưởng rằng tòa soạn này sẽ được duy trì hoạt động thường xuyên sau đó, và mô hình này cũng sẽ có thể được nhân rộng sang các khu vực khác của Somalia.

“Chúng tôi hy vọng đây sẽ là một sân chơi mới cho lĩnh vực truyền thông Somali, mở ra cơ hội mới cho các nhà báo nữ và làm rõ những chủ đề từng không được quan tâm, nhất là những vấn đề quan trọng đối với phụ nữ”, Mason cho biết.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI