Yêu con hay yêu điện thoại?

15/06/2021 - 14:35

PNO - Ai cũng bảo khó quá, làm gì có thời gian. Nhưng cha mẹ hãy nghĩ đi, bạn yêu con hay yêu… giải trí trên điện thoại hơn?

Người ta “định nghĩa” khủng hoảng của cá nhân nhiều khi là “Điện thoại hết pin và không có wifi”.

Thử vào bất cứ nhà nào ở thành phố mà xem. Con cháu đến thăm, ông bà ăn cơm xong ngồi uống nước trước ti vi, còn con cháu dâu rể mỗi người đều ngồi bấm điện thoại. Hễ ông bà hỏi gì, giật mình ngẩng lên trả lời, rồi lại hý hoáy bấm tiếp.

Ta luôn thấy cha mẹ ngồi với con nhưng bấm điện thoại liên tục, ở nơi phòng chờ khám bệnh cho con, khi đi tàu xe, trong nhà hàng chờ gọi món, thậm chí khi đang xếp hàng trong siêu thị.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng khổ một nỗi, khoa học đã chứng minh: thói quen nghiện kỹ thuật số của cha mẹ ảnh hưởng nguy hiểm đến phát triển ngôn ngữ của trẻ em. Thậm chí, thói quen mê điện thoại của cha mẹ có thể ảnh hưởng con trẻ, giống như thứ “khói thuốc thụ động mới”.

Ngoài việc bận rộn đi làm ăn, nhiều cha mẹ còn chút thì giờ bên con mà cũng vẫn mê điện thoại, email, mạng xã hội hơn là nhìn vào gương mặt tươi sáng của con mình.

Các bậc cha mẹ trẻ nên biết, đứa con yêu dấu của mình sẽ bị thiệt hại vì “đồng hồ giao tiếp của con tích tắc hoạt động ngay những ngày đầu tiên” mong giao tiếp với cha mẹ và thời gian quan trọng nhất là từ 0 đến 3 tuổi, vậy mà cha mẹ bận cắm đầu vào màn hình công nghệ.

Tiếp cận với các thiết bị công nghệ sớm gây hại cho não bộ trẻ em - các nhà khoa học cảnh báo. Chúng sẽ khó khăn trong tương tác xã hội. Là vì khi cha mẹ trò chuyện với trẻ, chúng học cách trao và nhận cảm xúc, cách tương tác. Chúng cần ánh mắt, gương mặt và nụ cười của cha mẹ mà lớn lên.

Ai cũng bảo khó quá, làm gì có thời gian. Nhưng cha mẹ hãy nghĩ đi, bạn yêu con hay yêu… giải trí trên điện thoại hơn?

Có người cãi: vì yêu con nên phải… yêu cái điện thoại, cái laptop trước, vì là phải làm việc kiếm tiền nuôi con. Ngoài ra, cha mẹ cũng… mệt mỏi, cần thư giãn. Mọi điều đúng cả, luôn có cách để biện hộ.

Nhưng cứ thử… đo đếm xem có thật không nhé, bạn mất bao nhiêu giờ lên mạng cãi nhau, làm anh hùng bàn phím… lang thang vơ vẩn hàng giờ và bỏ mặc con nhỏ. Có khi còn dỗ con bằng cái… máy tính bảng. 

Xin cha mẹ hãy yêu con nhất rồi có gì thì yêu máy... nhì. Không ai cho bạn công thức có sẵn, bạn yêu cái gì sẽ có cách dành thời gian cho cái đó mà thôi. 

Quảng Yên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI