Ý ban bố tình trạng hạn hán khẩn cấp

05/07/2022 - 06:24

PNO - Ý đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở 5 khu vực phía bắc và công bố quỹ hỗ trợ do tình trạng hạn hán tồi tệ đã xảy ra ở Thung lũng Po, trong những tuần gần đây.

 

Khung cảnh lòng sông khô cạn ở Boretto, Ý.
Khung cảnh lòng sông khô cạn ở Boretto, Ý.

Chính phủ cho biết nội các đã thông qua, ban bố tình trạng khẩn cấp ở 5 khu vực - Friuli-Romagna, Friuli-Venezia Giulia, Lombardy, Piedmont và Veneto - cho đến ngày 31/12. Đồng thời, chính phủ cũng công bố quỹ 36,5 triệu euro để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Ý đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng sớm bất thường và thiếu mưa, đặc biệt là ở Thung lũng Po nông nghiệp phía bắc, nơi bị hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua.

Tình trạng khẩn cấp cung cấp “phương tiện và quyền hạn bất thường” để giúp đảm bảo an toàn công cộng, đền bù thiệt hại trong khi tìm cách đảm bảo điều kiện sống bình thường cho người dân trong khu vực.

Theo Liên đoàn nông dân Ý, Coldiretti, hạn hán đe dọa hơn 30% sản lượng nông nghiệp quốc gia và một nửa số trang trại ở Thung lũng Po, nơi sản xuất thịt muối Parma. Các hồ Maggiore và Garda cũng bị ảnh hưởng bởi mực nước thấp hơn bình thường vào thời điểm này trong năm. Trong khi ở phía nam sông Tiber, chảy qua Rome, mực nước cũng bị hạ thấp.

Trong những ngày gần đây, Verona, một thành phố với 1/4 triệu dân, đã phân chia việc sử dụng nước uống. Milan tuyên bố đóng cửa các đài phun nước trang trí của mình. Một hệ quả khác của hạn hán là sản lượng thủy điện giảm mạnh. 

Thông báo ban bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra một ngày với ít nhất 7 người chết, sau khi sông băng sụp đổ trên dãy Alps của Ý mà Thủ tướng Mario Draghi cho biết là "chắc chắn" có liên quan đến hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI