Peru ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường sau sự cố tràn dầu

23/01/2022 - 07:26

PNO - Sự cố tràn dầu nghiêm trọng đã làm xói mòn các bãi biển, giết chết các loài chim và gây hại cho ngành đánh cá và du lịch tại Peru.

Với sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp về môi trường kéo dài 90 ngày, chính phủ Peru cho biết họ có kế hoạch "quản lý bền vững" 21 bãi biển bị ảnh hưởng bởi 6.000 thùng dầu tràn ra từ một tàu chở dầu đang dỡ hàng tại nhà máy lọc dầu Pampilla vào tuần trước.

Được biết, nhà máy lọc dầu Pampilla ở thị trấn Ventanilla gần Lima, do tập đoàn dầu khí khổng lồ Repsol của Tây Ban Nha điều hành.

Bộ Môi trường cho biết: "Vụ tràn dầu là một sự kiện đột ngột có tác động đáng kể đến hệ sinh thái biển ven biển, nơi có sự đa dạng sinh học lớn". Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu trong ngắn hạn Repsol phải chịu trách nhiệm về các hoạt động dọn dẹp khẩn cấp.

Các đội dọn dẹp tích cực xử lỳ sự cố tràn dầu tại Peru.
Các đội dọn dẹp tích cực xử lý sự cố tràn dầu tại Peru

Vụ tràn dầu đã làm xói mòn các bãi biển, giết chết các loài chim và gây hại cho ngành đánh cá và du lịch. Cụ thể,  Bộ Môi trường Peru cho biết 174ha - tương đương 270 sân bóng đá - biển, bãi biển và các khu bảo tồn thiên nhiên đã bị ảnh hưởng bởi sự cố. Các cơ quan chức năng đang làm việc để thu dọn chất tràn.

Trong khi đó, chính phủ Peru đang yêu cầu thanh toán thiệt hại từ gã khổng lồ năng lượng Tây Ban Nha sở hữu nhà máy lọc dầu.

Tuy nhiên, Repsol cho biết sự cố tràn dầu xảy ra sau chấn động từ vụ núi lửa phun trào ở Tonga, gây nên những con sóng dữ dội tại khu vực biển ở Peru. Theo lập luận này, công ty không cần chịu trách nhiệm về sự cố tràn dầu, vì họ nói rằng chính phủ không đưa ra cảnh báo có thể có ảnh hưởng từ những vụ nổ dưới đáy biển đó cách nửa vòng trái đất.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI