Brazil báo động tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong 91 năm

29/05/2021 - 16:05

PNO - Hôm 27/5, các cơ quan chính phủ của Brazil đã cảnh báo nước này sắp phải đối mặt với tình trạng khô hạn tồi tệ nhất trong 91 năm, làm gia tăng các nguy cơ thiếu điện và cháy rừng ở khu vực Amazon.

Ủy ban Giám sát ngành Điện Brazil (CMSE) - tổ chức có liên quan đến Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil, đã khuyến nghị Cơ quan quản lý nguồn nước quốc gia Brazil (ANA) công nhận nước này đang đứng trước tình trạng “khan hiếm nước”, sau một đợt hạn hán kéo dài ở miền Trung và miền Nam, dọc theo lưu vực sông Paraná.

Brazil cảnh báo tình trạng khô hạn
Brazil cảnh báo tình trạng khô hạn nghiêm trọng sau đợt hạn hán kéo dài

Ngoài ra, một cơ quan giám sát thời tiết có liên hệ với Bộ Nông nghiệp Brazil cũng đã phát đi “cảnh báo tình trạng hạn hán khẩn cấp” trong giai đoạn tháng 6 đến tháng 9 năm nay, cho biết có khả năng mưa sẽ rất hiếm ở 5 bang của Brazil trong thời gian này.

Việc thiếu mưa ở phần lớn lãnh thổ Brazil được cảnh báo sẽ có tác động tiêu cực đến các hoạt động trồng trọt ngũ cốc, chăn nuôi và sản xuất điện. Hiện, Brazil lệ thuốc rất nhiều vào các đập thủy điện để cung cấp năng lượng cho cả nước. Các nhà khoa học cũng cảnh báo thêm, thời tiết khô hạn có thể tạo ra những đám cháy lớn ở rừng nhiệt đới Amazon và vùng đầm lầy Pantanal.

Theo CMSE, trước tình trạng thiếu mưa, điều quan trọng là cần nới lỏng các hạn chế đối với một số nhà máy thủy điện, tạo điều kiện cho các nhà máy này tạo ra hoặc hoặc tích trữ nhiều năng lượng hơn cho một số khu vực. Để làm điều này, cần phải có các cuộc đàm phán với các chính trị gia, ANA và cơ quan bảo vệ môi trường Ibama.

Hôm 28/5, Bộ Mỏ và năng lượng Brazil cho biết đã tìm cách tăng thêm nguồn cung cấp năng lượng ở nước này, nhưng sẽ không thực hiện một quy trình khẩn cấp để thuê các tổ chức bên ngoài tăng công suất phát điện.

Thời tiết khô hạn hơn mức bình thường đã làm ảnh hưởng đến ngành sản xuất đường và cà phê - vốn đang đứng đầu thế giới - của Brazil, làm cho giá mua bán kỳ hạn những mặt hàng này tăng mạnh trong thời gian gần đây. Vào ngày 28/5, giá cà phê kỳ hạn đã chạm mức cao nhất trong hơn 4 năm trở lại đây. Các thương nhân cà phê cũng lo ngại tình trạng báo động ở Minas Gerais - bang đông dân nhất và rộng thứ 4 của Brazil, cũng có thể ảnh hưởng đến mùa vụ cà phê năm 2022.

Theo Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil, tình trạng khô hạn ở nước này sẽ còn có thể kéo dài trong những tháng tới, nhất là ở các vùng Đông Nam và trung tâm phía Tây của đất nước.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI