Xung đột Nga - Ukraine làm gián đoạn đà phục hồi của du lịch toàn cầu

08/03/2022 - 10:23

PNO - 2022 được kỳ vọng là một năm phục hồi đối với ngành du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Nhưng xung đột Nga - Ukraine đã làm thay đổi điều đó.

Sau hai năm du lịch bị gián đoạn do các hạn chế COVID-19, các hãng hàng không và công ty lữ hành một lần nữa phải chuẩn bị đối mặt với câu chuyện bầu trời bị đóng cửa, hủy chuyến và một tương lai không chắc chắn về du lịch quốc tế. Cho đến nay, hơn 30 nước đã đóng cửa không phận với Nga, riêng không phận Ukraine và các khu vực lân cận cũng ảnh hưởng. Trong ngắn hạn, điều này đồng nghĩa với việc hủy chuyến bay hoặc chuyển hướng các tuyến hàng không. Nhưng hậu quả lâu dài đối với ngành du lịch có thể còn sâu rộng hơn.

Tăng giá du lịch do chi phí nhiên liệu tăng

Xung đột khiến giá dầu thô toàn cầu tăng cao kéo theo các loại hình du lịch trở nên đắt đỏ hơn. Các tuyến đường hàng không dài hơn (do phải bay tránh những khu vực nguy cơ) khiến cho các chuyến bay cần nhiều nhiên liệu hơn, chi phí cao hơn cuối cùng tất cả sẽ được đẩy sang người tiêu dùng. Hãng hàng không lớn nhất châu Âu Lufthansa cho biết các chuyến bay vòng châu Á dự kiến sẽ tiêu tốn hơn 1 triệu euro mỗi tháng. Giám đốc tài chính của Lufthansa - Remco Steenbergen - thông báo hãng sẽ cần tăng giá vé để bù đắp sự tăng giá nhiên liệu và các chi phí khác. 

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những điểm đến bị du khách Nga hủy nhiều chuyến nhất
Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những điểm đến bị du khách Nga hủy nhiều chuyến nhất

Giá vé tăng đột biến có thể dẫn đến nhu cầu đi lại giảm, và đó là tin xấu cho một ngành vốn đang phải vật lộn để bù đắp cho những thiệt hại liên quan đến đại dịch, chưa kể đến lạm phát.

Ngoài ra, lo ngại về sự an toàn khi bay cũng khiến cho nhu cầu du lịch giảm. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA), đã cảnh báo về nguy cơ cao đối với các máy bay dân dụng bay gần biên giới Ukraine. Không phận Nga, Belarus, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Romania và Moldova cũng nằm trong danh sách rủi ro. Olivier Ponti - Phó Chủ tịch phụ trách phân tích du lịch Công ty ForwardKeys - nhận định khả năng các điểm đến gần Nga và Ukraine sẽ bị ảnh hưởng vì người tiêu dùng lo sợ xung đột cận kề. 

Mất doanh thu du lịch

Theo Hiệp hội Các nhà điều hành tour Nga (ATOR), năm 2021, người Nga đã thực hiện hơn 10,1 triệu chuyến đi liên quan đến du lịch ở nước ngoài. Đầu năm 2022, tình hình được dự kiến sẽ tốt hơn nữa khi dữ liệu mới nhất từ công ty phân tích du lịch ForwardKeys cho thấy các lượt đặt vé máy bay trong tháng Ba, Tư, Năm đã phục hồi đến 32% mức trước đại dịch. Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Maldives, Thái Lan là những điểm đến được đặt nhiều nhất. 

Nhưng tất cả đã thay đổi khi cuộc xung đột xảy ra, các điểm đến bị hủy chuyến cao nhất là Síp (300%), Ai Cập (234%), Thổ Nhĩ Kỳ (153%), Anh (153%), Armenia (200%) và Maldives (165%). Theo các nhà phân tích, sự vắng mặt của khách du lịch Nga sẽ giáng một đòn lớn vào những điểm đến ở các quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch.

Ngoài ra, cổ phiếu các công ty liên quan đến du lịch cũng đang chứng kiến sự giảm mạnh. Cổ phiếu của Tập đoàn International Consolidated Airlines Group - chủ sở hữu của British Airways - đã giảm giá 5% trong tháng Hai. Cổ phiếu của Lufthansa đã giảm 14% kể từ ngày 24/2. Hãng Hàng không EasyJet của Anh cũng phải đối mặt với một bức tranh tương tự. Matt Berna - Giám đốc điều hành của Intrepid Travel tại Bắc Mỹ - nói: “Những ảnh hưởng trong tương lai đến ngành du lịch toàn cầu vốn đã mỏng manh là điều có thể cảm nhận được”. 

Thu Thanh (theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI