Khung cảnh tuyệt vọng bên trong các trung tâm y tế ở Ukraine

06/03/2022 - 20:50

PNO - Thiếu thốn điện nước, nỗi đau mất người thân, sự hoảng loạn khi tiếp nhận bệnh nhân liên tục là khung cảnh diễn ra thường xuyên trong suốt tuần qua tại các trung tâm y tế ở Ukraine.

 

Nước mắt, sự đau đớn tột cùng khi chứng kiến người thân ra đi và nỗi thất vọng của các y bác sĩ khi không cứu được bệnh nhân bao trùm khung cảnh tại các trung tâm y tế ở Mariupol, Ukcraine.
Nước mắt, sự đau đớn tột cùng khi chứng kiến người thân ra đi và nỗi bất lực của các y bác sĩ khi không cứu được bệnh nhân bao trùm khung cảnh tại các trung tâm y tế ở Mariupol, miền nam Ukraine.
Người đàn ông Fedor lao qua cửa bệnh viện, bế một đứa trẻ mới biết đi bị thương  được quấn trong một chiếc chăn màu xanh nhạt dính máu. Bạn gái của anh cũng là mẹ của đứa bé Marina Yatsko cũng nhanh chóng nối gót sau anh.
Người đàn ông Fedor lao qua cửa bệnh viện, bế một đứa trẻ mới biết đi bị thương được quấn trong một chiếc chăn màu xanh nhạt dính máu. Bạn gái của anh cũng là mẹ của đứa bé, Marina Yatsko, nhanh chóng nối gót sau anh.
Các nhân viên bệnh viện tiến hành phẫu thuật, cố gắng cứu sống Kirill, 18 tháng tuổi, nhưng không thể làm gì được.
Các nhân viên bệnh viện tiến hành phẫu thuật, cố gắng cứu sống Kirill, 18 tháng tuổi, nhưng không thể làm gì được.
Sự ra đi của đứa trẻ khiến Marina Yatsko và Fedor đau đớn tột cùng, trong khi đó các nhân viên quẫn trí ngồi trên sàn và cố gắng lấy lại tinh thần trước khi cấp cứu các bệnh nhân tiếp theo.
Sự ra đi của đứa trẻ khiến Marina Yatsko và Fedor đau đớn tột cùng, trong khi đó các nhân viên ngồi trên sàn và cố gắng lấy lại tinh thần trước khi cấp cứu các bệnh nhân tiếp theo.
Nhiều ngày trước đó, các nhân viên bệnh viện đã kéo một bé gái 6 tuổi bị thương từ xe cấp cứu khi mẹ cô bé đứng một mình, bất lực.
Nhiều ngày trước đó, các nhân viên bệnh viện đã kéo một bé gái 6 tuổi bị thương từ xe cấp cứu khi mẹ cô bé đứng một mình, bất lực.
Những bà mẹ mới sinh nép trong hầm trú bom tạm bợ ở tầng hầm.
Những bà mẹ mới sinh ôm con mình trong hầm trú bom tạm bợ ở tầng hầm.
Một người cha đau buồn trước cái chết của cậu con trai tuổi teen khi pháo kích tàn phá sân bóng gần trường học.
Một người cha đau buồn trước cái chết của cậu con trai tuổi teen khi pháo kích bắn trúng vào sân bóng gần trường học.
Trong bệnh viện gần đó, một người cha vùi mặt vào đầu đứa con trai 16 tuổi đã chết của mình. Cậu bé, nằm dưới tấm khăn trải giường dính máu, đã chống chọi lại những vết thương do pháo kích trên sân bóng nơi cậu đang chơi.
Trong bệnh viện gần đó, một người cha vùi mặt vào đầu đứa con trai 16 tuổi đã chết của mình. Thi thể cậu bé nằm dưới tấm khăn trải giường dính máu.
Khói từ các cuộc pháo kích bốc lên bao trùm một khu dân cư phủ đầy tuyết ở Mariupol, trong khi ở bệnh viện của thành phố, tiếng nổ khiến những phụ nữ rơi xuống sàn để trú ẩn.
Khói từ các cuộc pháo kích bốc lên bao trùm một khu dân cư phủ đầy tuyết ở Mariupol. Tại các bệnh viện, phụ nữ và trẻ em được sơ tán xuống hầm trú ẩn.
Bác sĩ Evgeniy Dubrov cho biết: “Chúng tôi làm việc hơn một tuần không nghỉ, (một số người trong chúng tôi) thậm chí còn nhiều hơn thế. Chúng tôi tiếp tục làm việc, mọi người đều ở vị trí của họ”.
Bác sĩ Evgeniy Dubrov cho biết: “Chúng tôi đã làm việc xuyên suốt hơn một tuần qua mà không có ngày nghỉ. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc, mọi người đều ở yên vị trí của mình”.
Theo cơ quan cứu trợ Bác sĩ không biên giới (MSF), tình hình nhân đạo ở Mariupol hiện đang rất 'thảm khốc' vì không có điện hoặc nước trong các ngôi nhà dân thường.
Theo cơ quan cứu trợ Bác sĩ không biên giới (MSF), tình hình nhân đạo ở Mariupol hiện đang rất 'thảm khốc' vì không có điện hoặc nước trong các ngôi nhà dân thường.
Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận một số cuộc tấn công vào các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Ukraine và đang điều tra những vụ khác, người đứng đầu cơ quan cho biết hôm Chủ nhật. “Các cuộc tấn công vào các cơ sở y tế hoặc công nhân vi phạm tính trung lập về y tế và là hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Ukraine thiếu oxy và các trang thiết bị trầm trọng

Minh Hương (theo AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI