WHO kêu gọi gỡ bỏ lệnh cấm du lịch quốc tế khi cách này không ngăn được Omicron

20/01/2022 - 11:38

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị dỡ bỏ hoặc nới lỏng các lệnh cấm lưu thông quốc tế, với lý do các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron không đem lại hiệu quả .

 

Một hành khách đi giữa các nhà ga tại Sân bay Heathrow ở London, Anh khi WHO khuyến nghị dỡ bỏ hoặc nới lỏng các lệnh cấm đi lại quốc tế. Ảnh: Xinhua / REX / Shutterstock
Hành khách tại sân bay Heathrow ở London, Anh khi WHO khuyến nghị dỡ bỏ hoặc nới lỏng các lệnh cấm đi lại quốc tế

Theo WHO, lệnh cấm giao thông quốc tế nên được dỡ bỏ, bằng chứng là việc ngăn chặn bằng cách phong tỏa biên giới hay hạn chế nhập cảnh không cần thiết trong thời điểm này.

Cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc gần đây đã khuyến nghị về quy định y tế quốc tế của mình trong cuộc họp của ủy ban khẩn cấp vào hôm 19/1, theo đó, khuyến nghị dỡ bỏ hoặc giảm bớt các lệnh cấm lưu thông quốc tế vì chúng không mang lại giá trị gia tăng và tiếp tục góp phần gây căng thẳng kinh tế và xã hội của toàn cầu.

WHO cho biết, việc thực hiện các lệnh cấm du lịch không đem lại hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan quốc tế, không những vậy nó còn có thể khiến các nước giấu diếm hoặc báo cáo không minh bạch và nhanh chóng về các biến thể đang nổi lên. Trước đây, ngay sau khi thông báo biến thể mới, Nam Phi liền bị thế giới cô lập.

"Khuyến nghị gỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại được đưa ra sau khi báo cáo phương pháp này kém hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Các biện pháp du lịch như đeo khẩu trang, xét nghiệm, cách ly và tiêm chủng nên dựa trên đánh giá rủi ro và tránh đặt gánh nặng tài chính cho du khách quốc tế", WHO cho biết.

WHO cũng cho biết yêu cầu cung cấp bằng chứng về việc chủng ngừa COVID-19 để đi du lịch quốc tế có thể không cần thiết. "Các quốc gia thành viên nên xem xét cách tiếp cận dựa trên rủi ro, để tạo thuận lợi cho du lịch quốc tế bằng cách dỡ bỏ hoặc sửa đổi các biện pháp, chẳng hạn như các yêu cầu về kiểm tra hoặc kiểm dịch, phù hợp với hướng dẫn của WHO khi thích hợp", WHO khuyến nghị.

Thảo Nguyễn (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI