Các tỷ phú Nga tìm kiếm nơi “lánh nạn” cho loạt siêu du thuyền

06/03/2022 - 19:28

PNO - Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giới tài phiệt Nga đang cố gắng tìm kiếm nơi neo đậu và di chuyển các siêu du thuyền của mình khỏi EU và Mỹ để tránh bị thu giữ tài sản.

Trong khi nhiều du thuyền hạng sang vẫn đang neo đậu tại ở Địa Trung Hải và Caribe thì hơn một chục chiếc khác đang được giới nhà giàu Nga di chuyển đến các cảng xa xôi ở những quốc gia nhỏ như Maldives và Montenegro, những nơi nằm ngoài tầm ảnh hưởng của phương Tây và có hiệp ước dẫn độ với Mỹ để tránh bị thu giữ tài sản.

Các tỷ phú Nga tìm cách di chuyển các du thuyền hạng sang của mình ra khỏi EU và Mỹ.
Các tỷ phú Nga tìm cách di chuyển các du thuyền hạng sang của mình ra khỏi EU và Mỹ.

Ba tỷ phú Nga được cho là đang neo đậu các du thuyền hạng sang ở Dubai, nơi nhiều nhà tài phiệt xứ sở bạch dương cũng là chủ loạt nhà nghỉ. Ba chiếc thuyền khác đã di chuyển đến eo biển Bosporus ở Thổ Nhĩ Kỳ - cửa ngõ vào Biển Đen và các cảng Sochi và Novorossiysk phía nam nước Nga.

Theo AP, một số nhà tài phiệt Nga ban đầu không có ý định di chuyển các siêu du thuyền của họ tuy nhiên sau khi tình hình gần đây có dấu hiệu căng thẳng hơn nên họ mới nhanh chóng tìm cách đưa các du thuyền đi “lánh nạn”.

Trước đó, du thuyền cỡ lớn Nord của nhà tài phiệt Alexei Mordashov đã neo đậu an toàn tại Seychelles, một đảo quốc ở Ấn Độ Dương. Là một trong những siêu du thuyền lớn nhất thế giới, Nord có giá trị thị trường khoảng 500 triệu USD.

Ngoài ra, du thuyền Titan dài 156m do ông Alexander Abramov, người đồng sáng lập công ty sản xuất thép Evraz, sở hữu cũng tới Maldives hôm 28/2. Tương tự, 3 du thuyền khác của các tỷ phú Nga như chiếc Nirvana dài 88m của tỷ phú giàu nhất nước Nga Vladimir Potanin cũng được phát hiện di chuyển trong lãnh hải của Maldives.

Dẫu vậy, vẫn có không ít du thuyền đã bị thu giữ. Điển hình là siêu du thuyền khổng lồ Dilbar có trị giá khoảng 648 triệu USD của tỷ phú Nga Alisher Usmanov được cho là đã bị Đức thu giữ. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Sở kinh tế bang Hamburg, Đức nói với hãng tin AP rằng, chưa có hành động nào như vậy được thực hiện vì họ vẫn chưa thể xác lập quyền sở hữu đối với chiếc du thuyền.

Chính quyền Pháp cho biết đã thu giữ siêu du thuyền Amore Vero của tỷ phú Igor Sechin tại thị trấn nghỉ mát La Ciotat ở Địa Trung Hải. Trong khi đó, cảnh sát Ý tại cảng San Remo cũng đang giữ siêu du thuyền Lena, được gắn cờ thuộc quần đảo Virgin, Anh. 

Ngoài du thuyền, giới tài phiệt Nga hiện cũng đang đối mặt nhiều khó khăn khi nhiều tài sản của họ như dinh thự và chuyên cơ cũng đang bị phía Mỹ và EU đóng băng.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI