Xây nhà to rồi cõng nợ tới bao giờ

28/05/2019 - 06:00

PNO - Thay vì vui mừng chị có nhà mới, chúng tôi bần thần cả người. Chị “cắm” giấy tờ nhà cho ngân hàng, dè xẻn ăn uống để hằng tháng trả nợ. Chẳng biết chị có đủ sức khỏe để trả nợ tới ngày đó hay không?

Về hưu 10 năm, chị tôi quyết định xây nhà. Chị em trong nhà nghe thế mừng lắm, vì ngôi nhà chị đang ở đã cũ kỹ, nếu có điều kiện tu bổ hoặc xây lại thì quá tốt. Hôm tân gia, chúng tôi tá hỏa vì được biết chị vay ngân hàng tới một phần tư số tiền xây nhà. Mấy trăm triệu đồng tiền vay ấy trả biết bao giờ mới xong, trong khi chị đã về hưu, không có khả năng làm ra tiền, chồng thì đau ốm. 

Xay nha to roi cong no toi bao gio
Chị gánh món nợ quá sức trên vai, trong khi chồng đau ốm. Hình minh họa

Mà tính chị, đã quyết là làm cho bằng được. Chẳng biết chị có oải khi gánh trên vai món nợ quá lớn so với sức của mình? Tận hưởng ngôi nhà mơ ước là điều ai cũng muốn. Nhưng có cần thiết đến mức phải “cắm” giấy tờ nhà cho ngân hàng, dè xẻn ăn uống để hằng tháng trả nợ, mà kéo dài cả 5 năm trời. Chẳng biết chị có đủ sức khỏe để trả nợ tới ngày đó hay không.

Về hưu là nghỉ ngơi, tận hưởng an nhàn, chị lại mang gông vào cổ. Thay vì vui mừng chị có nhà mới, chúng tôi bần thần cả người. Mấy chị em nhỏ to, có lẽ phải giúp chị được chừng nào hay chừng đó, bằng cách cho chị mượn không lãi, chứ để chị sống trên đống nợ, nguy quá.  

Xay nha to roi cong no toi bao gio
Con dâu chị cũng mỏi mệt vì núi nợ nần của mẹ chồng. Hình minh họa.

Trong việc này, tôi thấy chị quá liều và đáng trách. Thử hỏi, sống trong ngôi nhà to cùng một đống nợ, với sống trong ngôi nhà nhỏ, ít tiện nghi nhưng không nợ, cái nào hơn? Số tiền làm nhà đó, chị có thể gửi ngân hàng lấy lãi, hoặc dành dụm lúc đau ốm phải có lý hơn không. Trong khi, con cháu không giàu có gì. Cũng vì chuyện này mà con dâu chị lên tiếng: thấy chồng lo cho cha mẹ mà xót, anh ấy cứ thở ra vì cảm thấy mình bất lực.

Chị bảo, muốn để lại cho cháu đích tôn, là con của con dâu, tại sao con dâu không hiểu mà nói chị “chơi sang”. Nhưng con dâu lại cho rằng, cháu đích tôn lớn lên sẽ tự tay xây nhà, không muốn vì mình mà bà nội quá vất vả… Cuối cùng, vì nhà to đẹp mà mẹ chồng nàng dâu không hài lòng về nhau.

Nhà to, xem ra chị đeo thêm cái khổ, đó là chuyện quét dọn, lau chùi. Bữa chị than, ban đầu cứ nghĩ dọn dẹp nhà cửa coi như tập thể dục, ai ngờ mệt quá. Tôi định lợi dụng lời than của chị mà trách chị mấy câu cho bõ cơn bực bội, nhưng sợ chị buồn. Thôi thì, hãy để chị tận hưởng niềm vui nhà mới. Bây giờ có trách, nhà cũng làm xong rồi. Chị đã có tuổi, vui được ngày nào cứ để chị vui.

Thái Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI