Xác định là một năm khó khăn...

01/03/2020 - 09:32

PNO - "Mục tiêu của năm 2020: Phải sống!", rất khác với những mục tiêu con người thường vạch ra: lập nghiệp, kiếm tiền, có nhà có xe, kết hôn, sinh con đẻ cái...

Nhà chị tôi hiện giờ có 5-6 đứa trẻ, con của em út gửi trong những ngày bọn trẻ nghỉ học. Lịch nghỉ học kéo dài, có lúc chị thấy stress. Tiền tiết kiệm từ tết đến giờ cứ thế được rút dần ra tiêu. Nhưng đó là còn may, vì vẫn có tiền dự trữ cho cả nhà vào giai đoạn mọi thứ đều khó khăn này. 

COVID-19 hoành hành, ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế, công việc của nhiều người. Hôm qua, tôi xem clip chia sẻ hình ảnh người chủ khách sạn ở Hà Nội bật khóc khi phải cho các nhân viên tạm về quê tránh dịch bốn tháng. Lý do khách sạn không có khách, công ty không gánh nổi việc chi trả hàng tháng cho nhân viên. Mỗi người được trợ cấp lương thất nghiệp tạm thời là 1,5 triệu đồng/tháng/người. Ai sinh sống ở Hà Nội mà vẫn tiếp tục làm việc thì thu nhập bổ đều 4 triệu/người, bất kể đảm nhận chức vụ gì. 

Những giọt nước mắt đã rơi xuống, tạm mất việc - có nghĩa là cuộc sống phía trước thật khó khăn. Chỉ vài tháng trước đây thôi, mọi thứ đều vẫn theo guồng quay của nó. Nhưng bây giờ, dịch bệnh đã làm mọi thứ thay đổi. Các sự kiện, lễ hội bị hủy. Ngành du lịch bị đóng băng, kéo theo nhà hàng, khách sạn vắng khách. Trường học chưa mở cửa, các bếp ăn cho trẻ không hoạt động, chợ búa cũng đìu hiu; nông sản cần giải cứu, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản vì đại dịch...

"Mục tiêu của năm 2020: Phải sống!". Một trong những băng rôn treo ở thành phố Vũ Hán khiến tôi cay mắt. Nó rất khác với những mục tiêu mà đời người thường hiển nhiên vạch ra cho bản thân: lập nghiệp, kiếm tiền, có nhà có xe, kết hôn, sinh con đẻ cái... Một mục tiêu sinh tồn. Chỉ có sống mới có thể bắt đầu mọi thứ, tiếp tục mọi thứ. 

"Xác định năm nay là một năm khó khăn của tất cả chúng ta đi, mọi người đều phải vượt qua" - chị tôi đã nói như thế. Bắt đầu bằng việc tính toán lại chi tiêu của gia đình, dè sẻn hơn, cẩn trọng hơn, quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn. Nhưng cũng có những người, tạm thời mất việc cũng đồng nghĩa với không có nguồn thu nhập hàng tháng trong khi còn phải gánh trên vai cả một gia đình.

Thật sự, 2020 là một năm khó khăn cho những gia đình có con nhỏ, một năm lo lắng cho những người thường xuyên phải làm việc ở nơi đông người; một năm vất vả với các y bác sĩ, những người ngày đêm đang căng mình trong cuộc chiến chống đại dịch; một năm thử thách các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh nhà hàng, khách sạn; với cả du học sinh... Và một năm tang thương, ám ảnh những người đang trị bệnh, đang phải cách ly hay làm các công việc liên quan đến dịch. 

Ảnh minh hoạ.
Cuộc sống phía trước thật khó khăn. Ảnh minh hoạ.

Những ngày qua, tôi tìm đọc nhiều tư liệu về những trận đại dịch của thế giới, của hàng trăm năm trước. Nhân loại đã từng trải qua những dịch bệnh kinh hoàng khiến hàng chục triệu người chết: dịch hạch, sốt rét, sốt vàng da, đậu mùa, lao, sởi...

Thế kỷ nào, con người cũng ít nhất một lần trải qua nỗi ám ảnh với dịch bệnh. Như thể đó là một thử thách của Thượng đế buộc con người phải đương đầu, để thức tỉnh. Có những trận đại dịch đã làm thay đổi một quốc gia, một châu lục, làm thay đổi lịch sử nhân loại. COVID-19 với khả năng lây lan nhanh chóng chắc chắn cũng sẽ để lại dư chứng của nó khi đại dịch được kiểm soát, trở thành một dấu mốc ám ảnh của thế kỷ 21 này. 

Xác định một năm khó khăn để bình tĩnh sống, cùng nhau vượt qua. Bình tĩnh ngay cả khi sau đại dịch, có thể trắng tay, phải làm lại từ đầu...

Từ Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI