WHO xác nhận có hơn 80 triệu người nhiễm Omicron trên toàn cầu

24/01/2022 - 20:03

PNO - Số liệu trên được Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra vào ngày 24/1 tại một sự kiện ở Geneva.

Xuất hiện từ cuối tháng 11/2021 cho đến nay, toàn thế giới đã có báo cáo hơn 80 triệu trường hợp nhiễm biến thể Omicron. Theo thống kê của WHO, trong 9 tuần qua kể từ khi Nam Phi báo cáo, con số ca nhiễm trên toàn cầu nhiều hơn cả một năm 2020 của đại dịch.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói sẽ rất nguy hiểm nếu cho rằng Omicron có khả năng lây truyền cao là biến thể cuối cùng xuất hiện và thế giới đang ở trong "giai đoạn cuối cùng" của đại dịch. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thế giới có thể thoát khỏi giai đoạn cấp tính của đại dịch trong năm nay nếu các chiến lược và công cụ như xét nghiệm cũng như cân bằng vắc xin được sử dụng một cách toàn diện.

“Đại dịch COVID-19 hiện đã bước sang năm thứ ba và chúng ta đang ở giai đoạn nguy cấp. Nếu tình trạng cân bằng vắc xin trên toàn cầu không được giải quyết thì nó chính là điều kiện lý tưởng để có nhiều biến thể hơn xuất hiện", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại cuộc họp báo.

Đại dịch
Đại dịch đã khiến hơn 352 triệu người nhiễm và hơn 5,6 triệu người tử vong vì COVID-19 

Người đứng đầu WHO kêu gọi các quốc gia hợp tác với nhau để chấm dứt đại dịch, đồng thời nói rằng họ hiện có tất cả các công cụ sẵn có để làm điều đó như chủ động phòng chống dịch, bao phủ vắc xin và thuốc điều trị COVID-19 cũng được chia sẻ công bằng: “Chúng ta phải làm việc cùng nhau để đưa giai đoạn cấp tính của đại dịch này kết thúc. Chúng ta không thể để nó tiếp tục kéo dài, lẩn quẩn giữa hoảng loạn và lơ là", ông nói.

Theo số liệu của trang thống kê worldometers.info, kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 đến nay, thế giới đã ghi nhận tổng cộng 352.243.894 ca mắc, trong đó có 5.615.101 ca tử vong tại 222 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hơn hai năm qua, nhiều biến thể của chủng virus ban đầu SARS-CoV-2 đã xuất hiện, trong đó có 2 biến thể đáng lo ngại là Delta và Omicron cùng 10 biến thể đang được theo dõi như Alpha, Beta, Gamma…

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI